"คนไข้" เปิดใจปะทะเดือด "หมอ" ฉุนถูกไล่ไปรักษาที่อื่น ซ้ำเคยโดนเปรียบเป็นตัวเงินตัวทอง (คลิป)

17 ม.ค. 61
เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างหนัก เมื่อหมอชกกับคนไข้ โดยมีการแชร์คลิปอย่างต่อเนื่อง หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง นำคลิปเหตุการณ์ คนไข้มีปากเสียงกับหมอ และชกกันจนพยาบาลต้องเข้าห้ามปราม มาโพสต์ในเฟซบุ๊ก พร้อมระบุข้อความว่า "คุณหมอคนนี้ ไล่คนไข้ไปรักษาที่อื่น ทั้งๆที่ ไม่ได้ดูอาการเลย ใช้วาจาหยาบคายด่าคนไข้" จนมีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก
เหตุการณ์ที่ทะเลาะวิวาทระหว่างหมอกับคนไข้
ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.อ้วน (นามสมมติ) ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอ ที่พาลูกไปรักษาที่คลินิคแห่งหนึ่ง ย่านสะพานสูง ได้เปิดเผยว่า เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ตนเคยพาลูกไปรักษาอาการไข้หวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง คุณหมอท่านนี้เคยพูดจาไม่ดี ในห้องตรวจ ขณะที่หมอจะตรวจช่องปาก แต่ลูกตนไม่อ้าปาก และหมอก็ไม่ได้บอกให้ลูกตนอ้าปาก แต่กลับพูดว่า “ผู้ปกครองที่มา จะมายืนทื่อทำไม มายืนทำเ-ี้ยอะไร” ตอนนั้นตนไม่ได้ตอบโต้อะไร เพราะเห็นใจคิดหมอ คิดว่าหมอตรวจคนไข้ทั้งวันคงเหนื่อย และอารมณ์เสีย ตนจึงรับยา และกลับบ้านตามปกติ จนกระทั่งในวันนี้ (16 ม.ค. 61) เวลาประมาณ 13.00 น. ตนพาลูกไปรักษาอาการผื่นขึ้นที่ใบหน้า ที่คลินิคดังกล่าว พบหมอคนเดิม แต่ครั้งนี้แฟนของตนเดินทางไปด้วย พร้อมกับนั่งรอด้านหน้าห้องตรวจ เมื่อเข้าไปในห้องตรวจ ตนบอกหมอว่า ลักษณะอาการของลูกน่าจะเป็นกลากน้ำนม เพราะเคยเห็นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เมื่อหมอได้ยินเช่นนั้น จึงพูดเสียงดังใส่ว่า “ถ้าเกิดคุณไปเชื่อคนอื่น หรือใครที่ไหนมา ให้ไปรักษาที่อื่น ไป” โดยหมอไม่ได้ตรวจอะไรลูก เพียงเขียนเอกสารอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะบอกให้ตนออกมา
น.ส.อ้วน (นามสมมติ) มารดาที่พาลูกไปรักษา
ขณะนั้นสามีได้สอบถามพยาบาลว่า ทำไมหมอถึงพูดจาไม่ดี เนื่องจากได้ยินคำพูดของหมอดังออกมา เมื่อหมอเห็นว่า สามีตนไปสอบถามกับพยาบาล หมอจึงเดินตามออกมาพูดว่า “นี่สิทธิ์ 30 บาท ถ้าอยากรักษาตามอำเภอใจ กรุณาไปรักษาที่อื่น ไป” โดยต่อว่าตน ต่อหน้าคนไข้ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ทำให้เกิดเรื่องราวตามคลิปวิดีโอ น.ส.อ้วน เข้าใจว่าหมอเครียด อาจจะเหนื่อย แต่ไม่คิดว่าหมอจะไล่ตนแบบนี้ มารักษาที่คลินิกดังกล่าวเพราะสิทธิ์รักษาของลูกอยู่ที่นี่ ยอมรับว่าเสียความรู้สึก อีกทั้งยอมรับว่า สามีตนอารมณ์เสียกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็มองว่าหมอควรยับยั้งอารมณ์มากกว่านี้ เบื้องต้น ผู้เสียหายยังไม่ได้เดินทางไปแจ้งความ เนื่องจาก ไม่ได้คิดเอาเรื่องต้องการเพียงให้คนได้รู้ และอยากให้หมอเปลี่ยนพฤติกรรม ว่าไม่ควรแสดงพฤติกรรมเช่นนี้กับคนไข้
ผศ.นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภากรรมการแพทย์สมาคม
ขณะเดียวกันทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถาม ผศ.นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภากรรมการแพทย์สมาคม เปิดเผยว่า สำหรับกรณีดังกล่าว ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงว่า เรื่องราวเป็นมาอย่างไร การที่หมอไล่คนไข้ต้องดูสาเหตุก่อนหน้านี้ว่า ทำไมหมอถึงได้ไล่คนไข้เช่นนั้น แต่หลักความจริงผู้ที่ทำวิชาชีพหมอ ไม่มีสิทธิ์ไล่คนไข้ เพราะถือว่าพฤติกรรมนี้ ทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพหมอ เรื่องดังกล่าว คนไข้สามารถร้องเรียนกับทางแพทยสภาได้ และทางแพทยสภา จะมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ทำไมถึงทำเหตุการณ์เช่นนั้น แต่ขณะนี้ทางแพทยสภา ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว ต่อมาทีมข่าวเดินทางมายังคลินิคที่เกิดเหตุ ย่านสะพานสูง พบว่า เป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหา ความสูง 4 ชั้น อยู่ติดริมถนนใหญ่ โดยประตูด้านหน้าคลินิคปิดไว้ แต่ภายในยังคงเปิดไฟ และมีคนอยู่ด้านใน ทีมข่าวพยายามกดกริ่งเรียก แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมาแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ