เลบานอนทวีความรุนแรง! ปชช.ลุกฮือไล่รัฐบาลปมระเบิดเบรุต ตำรวจดับแล้ว 1 ราย

9 ส.ค. 63

เกิดเหตุประชาชนชาวเลบานอน ลุกฮือประท้วงรัฐบาลของตัวเองอย่างต่อเนื่อง และมีปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลอย่างดุเดือด หลังเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนที่โกดังเก็บสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรท ที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าวจนถึงขณะนี้เกือบ 160 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน

เหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลเลบานอน ซึ่งนำไปสู่การปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงตามท้องถนนในกรุงเบรุต เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ล่าสุดมีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 นาย ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้นรัฐบาล พากันบุกทำลายข้าวของตามร้านค้า และสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมถึงบุกเข้าไปในที่ตั้งของกระทรวงการต่างประเทศของเลบานอน ขณะที่ฝ่ายตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ยิงเข้าใส่ เพื่อควบคุมฝูงชน

เหตุระเบิดที่ท่าเรือกรุงเบรุต เผยให้เห็นถึงความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปล่อยปละละเลยให้มีสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรทปริมาณมหาศาล ถูกจัดเก็บแบบไม่ถูกต้องที่ท่าเรือมานาน 6 ปี กลายเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” ที่ทำให้ชาวเลบานอนออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลของตน ที่ก่อนหน้านี้ก็ประสบความล้มเหลวในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ล่าสุด นายฮัสซัน ดิยับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ให้เร็วขึ้น โดยยืนยันว่า รัฐบาลตนจะทำหน้าที่ต่อไปอีกแค่ 2 เดือน จนกว่าเลบานอนจะมีรัฐบาลชุดใหม่

ee9db4mwaaaybql_1

ภาพ : @ZahraHankir

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม