คุมไม่อยู่! นิวซีแลนด์ขยายล็อกดาวน์อีก 12 วัน หลังป่วยใหม่พุ่ง

14 ส.ค. 63

นิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์ต่ออีก 12 วัน หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งจาก 4 เป็น 29 รายใน 2 วัน ทโดยไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

วันนี้(14 ส.ค.) นายกรัฐมนตรี จาซินด้า อาร์เดิร์น แห่งนิวซีแลนด์ ประกาศขยายมาตรการล็อคดาวน์เมืองออกแลนด์ ออกไปอีก 12 วัน หลังประกาศล็อกดาวน์ 3 วันตั้งแต่ 12 ส.ค.ทีผ่านมา เนื่องจากยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่ง

นิวซีแลนด์ ตัดสินใจขยายล็อกดาวน์เมืองออกแลนด์ ซึ่งมีประชากร 1.5 ล้านคน ออกไปอีก 12 วัน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองแห่งนี้ เพิ่มจาก 4 คนเมื่อ 11 ส.ค. เป็น 29 คน ภายในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 29 คน ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงก่อนหน้านี้แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีก 38 คน ที่อยู่ระหว่างการรอผลตรวจยืนยัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"นิวซีแลนด์" ล็อกดาวน์รอบใหม่ หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 ในรอบ 102 วัน
"นิวซีแลนด์" ประกาศ เอาชนะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว
ปรมมือรัว! อนามัยโลกเลือก "ไทย-นิวซีแลนด์" ถ่ายสารคดีคุมโควิด-19 สำเร็จ

นอกเหนือจากคำสั่งล็อกดาวน์ ห้ามชาวเมืองออกแลนด์ออกจากบ้านแล้ว ทางการนิวซีแลนด์ยังสั่งปิดสถานที่สาธารณะทุกแห่ง ซึ่งรวมถึง ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ ศูนย์อาหาร และสนามเด็กเล่น โดยที่บริษัท องค์กรต่างๆ ต้องให้พนักงานของตนทำงานจากที่บ้าน และโรงเรียนทุกแห่งในเมืองออกแลนด์ต้องปิดการเรียนการสอนด้วยเช่นกัน

get-6-2

อย่างไรก็ดี ซูเปอร์มาร์เก็ต, ปั๊มน้ำมัน และโรงพยาบาล ถือเป็นกิจการเพียง 3 ประเภทที่ได้รับการยกเว้น ให้สามารถเปิดทำการตามปกติต่อไปได้ แต่ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในเมืองออคแลนด์ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศของนิวซีแลนด์ล่าสุดเพิ่มจำนวนเป็น 1,602 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม