ชาวบ้านสุดเห็นใจแม่ชมพู่ ซ่อมห้องน้ำลำพังก่อนงานบุญลูก มอบเงินช่วย (คลิป)

14 ส.ค. 63

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี เดินทางมาบ้านนายไชย์พล วิภา ซึ่งยังคงมีแขกเดินทางมาให้กำลังใจเป็นระยะ แต่ถือว่าน้อยกว่าทุกวัน เนื่องจากวันนี้เป็นวันธรรมดา

คลิกอ่านข่าว "น้องชมพู่" ทั้งหมดที่นี่ 

192493232090

โดยช่วงเช้า ลุงพลและป้าแต๋นได้เก็บสิ่งของที่อยู่หน้าบ้าน ซึ่งเป็นของที่ขนออกมาจากในบ้านหลังเก่า รวมทั้งมีคนส่งไปรษณีย์เป็นป้ายไม้ที่เขียนข้อความว่า “บ้านลุงพล ป้าแต๋น พร้อมระบุที่อยู่” ด้านหลังป้ายเขียน “กำลังใจ ทำดีย่อมได้ดี ครูลพบุรี” นอกจากนี้ยังมีป้ายเล็กเขียนว่า ”ยินดีต้อนรับ” ซึ่งลุงพลนำมาผูกติดกับเพิงพักที่อยู่ริมถนนหน้าบ้านตัวเอง

โดยตลอดทั้งวันมีคนเดินทางมาให้กำลังใจอยู่เป็นระยะ รวมทั้งมาขอถ่ายภาพ ผูกข้อมือให้กำลังใจ ซึ่งวันนี้มีหนูน้อยอายุ 3 ขวบมากับกลุ่มชาวบ้านจาก จ.อุบลราชธานีด้วย ลุงพลได้ผูกข้อมือ และโอบกอดหนู่น้อยวัย 3 ขวบ

138022

จากนั้นช่วงเที่ยง มีรถเร่ขายกันสาด เดินทางมาที่บ้านเพื่อพบลุงพล ระบุว่า มีคนสั่งกันสาด ซึ่งคนสั่งอยู่กรุงเทพฯ ติดตามข่าวแล้วเห็นว่าหน้าบ้านลุงพลยังไม่มีที่บังแดดฝน จึงสั่งกันสาดที่ร้านตนมา 2-3 วัน โดนตนเพิ่งสะดวกและว่างวันนี้ จึงนำกันสาดมาติดให้ โดยติด 2 ผืน ขนาด 4x2 เมตร จำนวน 2 ผืน ป้าแต๋นเลือกสีผ้ากันสาดเป็นสีน้ำตาล 

นายจิตรภาณุ แซ่ล้อ คนติดตั้งกันสาด ร้านสมพงษ์การผ้าใบ เดินทางจาก จ.นครพนม ระบุว่า ราคาของกัดสาดอยู่ที่ผืนละ 2,200-2,500 บาท โดยคนที่สั่งสินค้ามาบอกว่า เห็นหน้าบ้านลุงพลยังโล่ง จึงอยากให้ตนมาติดตั้ง โดยคนที่ติดตั้งเปิดร้านกันสาดเช่นกัน แต่อยู่ที่กรุงเทพฯ โดยฝากข้อความมาถึงลุงพลว่า สู้ ๆ ซึ่งตนก็ต่อสายให้คุยกับลุงพลแล้ว

722165

เมื่อติดจริง ได้ติดกันสาดขนาด 4x2 จำนวน 1 ผืน และขนาด 3x2 จำนวน 1 ผืน เนื่องจากหน้าบ้านกว้าง 7 เมตรพอดี

นอกจากนี้ที่หน้าบ้านลุงพล ยังมีชาวบ้านนำหน่อไม้ ซึ่งเก็บในชุมชน แผงค้าล็อตเตอรี่ และแผงขายเสื้อผ้ามาตั้งที่หน้าบ้าน เพื่อขายให้กับคนที่มาให้กำลังใจลุงพล

713061

นายไชย์พล วิภา ลุงของชมพู่ กล่าวว่า ส่วนกำลังใจยังคงมาเหมือนเดิม มาจากหลายภาคทั่วประเทศ ส่วนใหญ่มาบอกให้ตนสู้ ๆ สู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัว

โดยวันนี้มีคนไทยในลอนดอน และประเทศอังกฤษ ติดต่อผ่านทีมข่าว ระบุว่า จะสร้างหลังคาหน้าบ้านให้ ซึ่งตนคิดว่าเขาคงดูข่าวแล้วเห็นครอบครัวตนอยู่อย่างลำบาก และเขาเคยลำบากมาก่อน จึงอยากทำบุญให้ครอบครัวตน ให้มีที่อยู่อาศัยที่ดี ตนก็ขอขอบพระคุณมาก ๆ ที่ท่านให้กำลังใจ ตนคงปฏิเสธไม่ได้หากท่านจะมาทำให้ ลูกชายตนดีใจมากที่สุดทึ่ได้ที่อยู่อาศัยใหม่ เมื่อคืนนอนคืนแรก ตนก็หลับไปหน้าทีวีเลย ส่วนตัวรู้สึกเหมือนเดิม บ้านเราก็เหมือนบ้านเรา

846034

นางสมพร หลาบโพธิ์ ป้าของชมพู่ กล่าวว่า วันนี้ก็ยังมีคนมาให้กำลังใจอยู่ ให้ข้อคิด ให้สติ ให้หลาย ๆ อย่างรวมกันเป็นเรื่องที่ดี ส่วนที่คนติดต่อมาจะทำหลังคาหน้าบ้านให้ ตนก็ปลื้ม ทั้งที่ตนได้บ้านมันก็สุดยอดแล้ว ตนคิดว่าเขาคงมองเห็นว่าตนขาดตรงไหนบ้าง ตนไม่รู้จักด้วยซ้ำเขาเป็นใคร แม้แต่กันสาดตนก็ไม่รู้จักว่าคนที่ส่งของมาให้เป็นใคร 

ส่วนในใจลึก ๆ ตนเคยพูดแล้วว่า อยากทำหลังคาหน้าบ้าน แต่พอตนคิดก็มีคนยื่นมาให้ ตนคิดว่าเหมือนเทวดารับรู้ เหมือนเห็นว่าตนคิดอะไร ตนไม่ได้สนใจว่าใครจะกล่าวว่าอะไร เพราะตนไม่ได้มองว่า ความคิดคนอื่นสำคัญกับตน ตนคิดว่าครอบครัวสำคัญที่สุด

499068

ขณะที่ อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต และคณะ ได้เดินทางมาที่บ้านพ่อแม่ของน้องชมพู่เพื่อให้กำลังใจ และได้มอบเงินจำนวน 22,000 บาท เพื่อเป็นทุนสร้างต่อเติมห้องน้ำให้ครอบครัวน้องชมพู่ เนื่องจากตอนนี้ห้องน้ำค่อนข้างทรุดโทรม เป็นห้องน้ำที่สร้างด้วยสังกะสี โดยแม่ของน้องชมพู่ ได้กล่าวขอบคุณที่มีคนเห็นใจ แม้จะน้อยก็ยังดีใจที่มีคนให้กำลังใจ

หลังจากนั้นอาจารย์เอกได้เดินดูบรรยากาศการจัดเตรียมงานบุญ และได้เดินทางไปที่ศาลหลักบ้านพร้อมยกบายศรี จำนวน 1 คู่ ไหว้ศาลหลักบ้าน เพื่อเปิดฤกษ์ เป็นการสวดอัญเชิญเทวดา และขออนุญาตเจ้าที่เพื่อความศิริมงคลให้กับชาวบ้าน 

โดยอาจารย์เอก เปิดเผยว่า ตนมาเพื่อมอบเงินให้พ่อแม่น้องชมพู่ในการสร้างห้องน้ำเป็นเงิน 20,000 บาท ซึ่งตนรู้สึกเห็นใจที่บ้านของน้องชมพู่ห้องน้ำทรุดโทรม อีกทั้งน้องสะดิ้งก็กำลังโตเป็นสาว เป็นห่วงที่ต้องอยู่ในห้องน้ำที่ไม่ดี และตนมาเป็นแม่งานในงานบุญของหมู่บ้าน ซึ่งได้มอบเงินจำนวน 20,000 บาท ช่วยเหลืองานบุญอีกด้วย โดนจำนวนเงินส่วนนี้มีเงินของตนเป็นหลักและมีเงินของลูกศิษย์ที่ฝากทำบุญส่วนหนึ่ง ซึ่งตนหวังให้การทำบุญสร้าวความศิริมงคล เพราะที่ผ่านมามีร่างทรงต่าง ๆ มาทำพิธีและสวดรบกวนเจ้าที่เจ้าทาง เมื่อมีการรบกวนก็เกิดเรื่องไม่ดีมาตลอด ถ้าหากมีการรบกวนเจ้าที่มาก ๆ ก็อาจจะเกิดเรื่องเกิดราวที่ไม่ดีได้

อาจารย์เอก กล่าวต่อว่า ในยุคก่อนที่จะตั้งศาลหลักบ้าน มีคนตายจากเหตุต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก จนสุดท้ายก็ต้องมีการตั้งศาลหลักบ้าน ซึ่งตนก็พยายามช่วยพาชาวบ้านทำพิธีขอขมากรรมเจ้าที่เจ้าทาง อย่างไรก็ตาม ตนสัมผัสได้ว่าเจ้าที่เจ้าทางรู้สึกว่าถูกรบกวน หลังมีร่างทรงมาสวดมาทำพิธีตั้งแต่น้องชมพู่เสียชีวิตไป

867289

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สวนสาธารณะริมลำน้ำพุง ต.เต่องอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร สถานที่ตั้งของรูปปั้นพญาเต่า ศูนย์รวมจิตใจของชาวเต่างอยและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ แม้ช่วงเย็นที่่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่หลังฝนหยุดตกก็ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำแดง ผักบุ้ง แตงกวามาวางสักการะ ขอพรไม่ขาดสาย

ขณะเดียวกันในพื้นที่ก็มีการเตรียมจัดสถานที่ เพื่อเตรียมงานทำพิธีบวงสรวงสักการะพญาเต่างอย ประจำปี 2563 ในวันที่ 1 ก.ย.63 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ตามประเพณีของชาวเต่างอย เพื่อขอให้องค์พญาเต่าปกป้องคุ้มครองชาวเต่างอยให้มีความสุข ปราศจากโรคภัยและภยันตรายต่าง ๆ รวมถึงดลบันดาลความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่

โดยที่ผ่านมาก็มีนักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง จินตรา พูนลาภ มารำบวงสรวงเป็นประจำ โดยเฉพาะผลงานเพลงเต่างอย มีชื่อเสียงโด่งดังทำให้มีคนรู้จัก อ.เต่างอย และพญาเต่างอยมากขึ้น ซึ่งนักร้องดังจินตรา พูนลาภจะมาร่วมงานบุญประเพณีทุกครั้ง และปีนี้ทราบว่าขะเดินทางมาร่วมด้วยเช่นกัน และทราบว่าลุงพล จะร่วมงานด้วย คาดว่าจะสร้างสีสันและบรรยากาศ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 

485019

ขณะที่คนในพื้นที่อย่างนางฐิรกาล หรือ เจ้เดิม เป็นแม่ค้าขายลอตตารี่ประจำพญาเต่างอย บอกว่า ชอบทั้ง 2 คน ถ้าทั้ง 2 คนมา ก็ทำให้พญาเต่าคึกคักมากขึ้น ส่วนตัวก็ชอบลุงพลเพราะมาที่พญาเต่างอยกี่ครั้ง ก็จะขอถ่าบรูปด้วยทุกครั้ง ถ้าลุงพลมาร้องเพลงคู่กับจิตราก็จะยิ่งดังขึ้นไปอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส