เปิดไทม์ไลน์-เผยผลตรวจ สาวไทยสัมผัสหนุ่มมาเลย์ป่วยโควิด-19 พบเที่ยวเชียงใหม่

19 ส.ค. 63

ทางการเชียงใหม่ เปิดไทม์ไลน์สาวไทยวัย 36 ปี ที่สัมพัสใกล้ชิดกับชายมาเลเซียซึ่งติดโควิด-19 พบออกเดินทางมาเที่ยวจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ 17 ส.ค. เบื้องต้นผลตรวจเป็นลบ 

วานนี้ (18 ส.ค.) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวจากกรณีที่มีรายงานข่าวจากกรมควบคุมโรคว่าพบชาวมาเลเซียติด โควิด-19 หลังเดินทางกลับจากไทย พบผู้ติดเชื้อ 1 รายเป็นชายชาวมาเลเซียอายุ 46 ปี มีประวัติพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยช่วงต้นเดือน มี.ค.ถึง 5 ส.ค.63 ในคอนโดแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ หลังจากเดินทางกลับไปประเทศมาเลเซียและเข้าพักในสถานที่กักกันไม่มีอาการผิดปกติได้ตรวจหาเชื้อครั้งแรกในวันที่ 5 ส.ค. ไม่พบเชื้อและได้ตรวจครั้งที่สองในวันที่ 15 ส.ค. พบเชื้อก่อโรคโควิด-19 ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครพบว่า มีผู้สัมผัส 1 ราย เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

vlcsnap-2020-08-19-09h13m19s4

ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ติดตามตัวผู้สัมผัสดังกล่าว พบเป็นหญิงอายุ 36 ปี พักอาศัยอยู่ที่ร้านขายเสื้อผ้าของตนเอง ให้ประวัติว่าเป็นเพื่อนกับชายชาวมาเลเซีย โดยได้พบกันครั้งล่าสุดในวันที่ 5 ส.ค. ที่คอนโดที่ผู้ติดเชื้อเช่าไว้ที่กรุงเทพก่อนที่จะเดินทางกลับมาเลเซีย โดยไทม์ไลน์ของผู้สัมผัสมีดังนี้

- ผู้สัมผัสเดินทางออกจากภูมิลำเนาวันที่ 16 ส.ค. มาพักที่คอนโดดังกล่าวที่กรุงเทพฯ 1 คืนเพียงคนเดียว ก่อนจะเดินทางไปสนามบินในช่วงเช้าของวันที่ 17 ส.ค. พร้อมกันเพื่อนอีก 2 คน จากนั้นมีเพื่อนอีก 3 คน ไปเจอกันที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางมาเที่ยวจ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 6 คน

- เมื่อมาถึงจ.เชียงใหม่  เพื่อนในกลุ่ม 1 คน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจ.เชียงใหม่ ได้เช่ารถตู้มารับและเดินทางไปที่วักพระธาตุดอยสุเพท ก่อนเข้าที่พักที่ม่อนแจ่ม อ.แม่ริม ผู้สัมผัสรายนี้ทราบข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อแล้ว จึงได้มีการแยกพักคนละฝั่งกันเพื่อนคนอื่นและสวมหน้ากากตลอดเวลา

- ผู้สัมผัสคนดังกล่าวไม่มีอาการป่วยและได้เก็บตัวอย่างจากทางเดินหายใจเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ในวันที่ 18 ส.ค ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อ ขณะนี้ผู้สัมผัสอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลนครพิงค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
เชียงใหม่ยืนยันปลอดภัย ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาเที่ยวในพื้นที่
จ.เชียงใหม่ พบสาวไทยสัมผัสใกล้ชิดแฟนหนุ่มมาเลเซียที่ติดโควิด-19

เชียงใหม่อยู่ไม่นิ่ง! จ่อตั้งโต๊ะแถลงกรณีต่างด้าวลอบเข้าเมือง-พบผู้สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับเหตุการณ์การจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งจากตม.ว่า มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 43 คน ที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการจัดตั้งสถานที่กักกันเพื่อกักกัน ณ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 17 ส.ค. พบเป็นเพศชาย 26 คน และเพศหญิง 17 คน อายุตั้งแต่ 6-42 ปี โดยได้มีการตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 43 คน และไม่พบผู้ป่วย ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างทุกคนเพื่อส่งตรวจหาโควิด-19 ขณะนี้กำลังรอผลตรวจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ