เจ้าของร้านลาบ โอดโดนปรับเป็นหมื่น ฐานติดรูปเบียร์ในร้าน

21 ส.ค. 63

ทนายรัชพล ยื่นมือให้คำปรึกษาเจ้าของ "ร้านลาบลุงยาว" หลังถูกปรับฐานมีรูปเหล้าเบียร์อยู่ในเมนู และผนังร้าน

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "ร้านลาบลุงยาว โดนแจ้งจับ เพราะเมนูนี้ลูกสาวลุงแจ้งมาว่า ยังไม่มีเงินไปจ่ายค่าปรับ และก็ยังไม่รู้ว่าจะทำไง คนหาเช้ากินค่ำ ทำร้านอาหารเล็กๆ ก็กลายเป็นเหยื่อมาตรา 32 ประชาชนถูกทำร้ายรายวัน ต้องยอมจำนนจ่ายค่าปรับหลายหมื่น จากความผิด คือ มีเมนูที่มีรูปภาพเบียร์กรอบเล็กๆ ใช้หัวใจของความเป็นมนุษย์ ถามตัวคุณเอง กฎหมายนี้มันสมเหตุสมผลหรือไม่ มันวิปริตเกินไปหรือเปล่า มันกลายเป็นช่องทางใช้ทำร้ายคนตัวเล็กตัวน้อย กลายเป็นช่องทางให้บางคนใช้หาผลประโยชน์"

นายคำนาย มาดำ เจ้าของร้านลาบลุงยาว เผยว่า เมื่อช่วงต้นปี 2562 มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาตรวจที่ร้านและถ่ายรูปภาพเหล้า-เบียร์ ที่ติดอยู่บริเวณฝาผนังร้าน โดยไม่ได้แจ้งว่าถ่ายไปทำไม

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา มีจดหมายให้ตนไปพบพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด เพื่อเสียค่าปรับสูงถึง 50,000 บาท ในข้อหาผิด พ.ร.บ.โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ตนตกใจมากจึงพยายามต่อรองให้ลดค่าปรับลงมา จนเจ้าหน้าที่ลดให้เหลือ 1 ใน 3 คือ 17,000 บาท แต่เนื่องจากตนหาเช้ากินค่ำ เงินไม่พอ เจ้าหน้าที่จึงขยายเวลาให้มาเสียค่าปรับภายในวันที่ 10 ก.ย.2563

นายคำนายเผยว่า วันที่ถูกตักเตือนตนก็ปลดป้ายออกทันที แต่ผ่านมาเป็นปีกลับถูกแจ้งข้อหา จึงรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทุกวันนี้ค้าขายลำบากอยู่แล้ว แต่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้เดินทางมายังร้านลาบลุงยาว เพื่อช่วยเหลือให้คำปรึกษากับนายคำนาย เจ้าของร้าน โดยทนายรัชพล เผยว่า จากการสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ในทางกฎหมาย ตนยังไม่เห็นว่าทางเจ้าของร้านกระทำความผิดตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เพราะการมีป้ายยี่ห้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในร้าน ไม่ได้ถือเป็นการเป็นชักชวนให้มาดื่มหรืออวดอ้างสรรพคุณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อกล่าวหาก็ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนว่ามีความผิดอะไร ใช้อำนาจใช้ดุลพินิจที่เป็นธรรมหรือไม่ ตนอยากให้ทางนายคำนายสู้คดี ไม่ต้องไปจ่ายค่าปรับ 1.7 หมื่นบาท เพราะเรื่องไปถึงศาล ศาลคงสั่งปรับไม่กี่พันบาท และหากนายคำนายชนะคดีตนก็อยากจะให้ดำเนินการฟ้องกลับสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในข้อหาใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ

ทางด้านนายคำนาย เผยว่ายังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะต่อสู้คดีต่อไปหรือไม่ เพราะกลัวจะเสียเวลา แต่ร้านค้าหลายแห่งอยากให้ตนสู้เพื่อเป็นตัวแทนกับกฎหมายที่ไม่ยุติธรรม

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแลกอฮอลล์ ปี 2551 มาตรา 32 ห้ามผู้ใดโฆษณาเครื่องหมาย ชื่อ เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์อันเป็นการชักจูงทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งมีโทษปรับ 5 หมื่น - 5 แสนบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ