เรียก 3 ล้านยุติคดี! "ทนายเจมส์-เก้า เกริกพล" ฟ้อง "เจนนี่ได้หมดฯ" 2 ข้อหา

21 ส.ค. 63

"ทนายเจมส์" แทคทีม "เก้า เกริกพล" ขึ้นศาลฟ้อง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" ใน 2 ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดง-ดนตรีกรรม พร้อมเรียกร้อง 3 ล้านบาทเพื่อยุติคดี ลั่นหากไม่ยอมจ่อร้องยูทูปลบเพลงดังต่อ

ปมดราม่าร้อนแรงที่สังคมกำลังให้ความสนใจ สำหรับความขัดแย้งระหว่าง "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น" กับ "เก้า เกริกพล" กรณีปัญหาเรื่องส่วนแบ่งยอดวิวยูทูปเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ที่แบ่งผลประโยชน์กันไม่ลงตัว

1-s__6430764

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ฟ้าหลังฝน! “เก้า เกริกพล” เผยคิวงานยาวถึงสงกรานต์ปีหน้า! งานรีวิวมีเกือบพันชิ้น แต่ยังไม่รับขอทำเพลงก่อน
- "ทนายเจมส์" ลั่นคดี "เก้า-เจนนี่" 21 ส.ค. นี้ใครพูดจริง-พูดเท็จ ให้ศาลชี้ขาด!
- ชาวเน็ตจับตา “ทนายเจมส์” ลงภาพคู่ “น้องเก้า” พร้อมแคปชั่นยืนหนึ่งบนความถูกต้อง!!

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.45 น. วันนี้ (21 ส.ค.) ทนายเจมส์ นิติธร พร้อมด้วย เก้า เกริกพล ได้เดินทางไปยังศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะเพื่อเข้ายื่นฟ้องต่อ นางสาวรัชนก สุวรรณเกตุ หรือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ในฐานะจำเลยที่ 1 และ บริษัทได้หมดถ้าสดชื่น จำกัด ในฐานะจำเลยที่ 2 โดยมี นางกาญจน์ดาริน เพชรรัตน์ (มารดาของน้องเก้า) เป็นโจทย์ เพื่อดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ใน 2 ข้อหา คือ 1. ละเมิดลิขสิทธิ์นักแสดงตามมาตรา 45 มาตรา52 และมาตรา 64

และ 2.ในส่วนของการละเมิดลิขสิทธิ์ดนตรีกรรม (เสียงของคนร้องที่อยู่เพลง) ตามมาตรา 27 พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายโดยใช้ฐานคำนวนค่าเสียหายมาจากข้อตกลงเดิม 70 ต่อ 30 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายจากจำนวนยอดวิวหรือรายได้ที่ได้รับจากทางยูทูป (เบื้องต้นในส่วนจำนวน 3 ล้านบาทอ้างอิงจากยอดวิวยูทูปที่คาดว่า เจนนี่ จะได้รายได้จากยูทูปประมาณ10 ล้านบาท และเคยตกลงกับเก้าว่าจะแบ่งรายได้ให้ 70/30)

ภายหลังที่ทางทนายเจมส์ และเก้า ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ศาล ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ทนายเจมส์ ระบุว่า สำหรับการฟ้องในครั้งนี้เป็นเรื่องราวตามที่ได้บอกไปเบื้องต้น โดยจะเป็นคดีในส่วนของอาญาการละเมิดลิขสิทธิ์ในส่วนสิทธิของนักแสดง และสิทธิทางดนตรี 2 เรื่องหลักๆ

ทั้งนี้ ทางเราไม่ได้มีการเรียกร้องในส่วนของค่าเสียหาย ณ ขนาดนี้ เพราะส่วนนั้นจะเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนต่อไป ตอนนี้เป็นการเรียกร้องให้อีกฝ่ายจ่ายค่าตอบแทนหรือส่วนแบ่งในส่วนที่ทางโจทก์พึงที่จะได้ หลักๆ คือเป็นการเรียกร้องในส่วนที่น้องเก้าโดนละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งเสียงร้อง เเละการเผยแพร่วีดีโอ รูปภาพที่น้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านบาทที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นเพียงการคาดการณ์จากยอดยูทูปเบื้องต้น

ส่วนจำนวนหลักๆ จริงๆ หากมีการฟ้องร้องในส่วนแบ่งคงต้องรอเอกสารจากทางสรรพากร และจากทางยูทูปหรือทางบริษัทของคู่กรณีอีกครั้งว่ายอดเงินที่เขาได้จริงๆนั้นจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะมาวิเคราะห์และพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในส่วนของเอกสารที่นำมาประกอบการยื่นฟ้องวันนี้ก็จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับเสียงและภาพในคลิปวีดีโอ

1-s__6430762

เมื่อถามว่าในส่วนของ "เก้า" เองก็ไม่ได้มีเอกสารเซนต์สัญญาเป็นหลักฐาน ตามข้อกฎหมายหากมีการจ้างงาน ตัวศิลปินเองต้องลงชื่อในส่วนของเอกสาร แต่การที่อีกฝ่ายไม่ให้น้องเก้าได้เซนต์เอกสารรับเงิน ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของทางฝั่งโจทก์ในการสู้คดีหรือไม่ ทนายเจมส์ ยอมรับว่า หลังเกิดเรื่องทางอีกฝ่ายได้ติดต่อเข้ามาเจรจาพร้อมเสนอยอดเงินในจำนวนหนึ่ง แต่ทางเราเองมองว่ายังไม่เป็นไปตามความเหมาะสมที่จะพึงได้ จึงพูดคุยกันไม่สำเร็จ ย้ำแม้ว่ากระบวนการเรื่องราวจะถึงศาลแล้ว แต่หากอีกฝ่ายจะติดต่อเข้ามาเจรจาก็สามารถทำได้ ยันหากเจรจาไม่สำเร็จก็จะร้องไปยังยูทูปเพื่อให้ทำการลบเพลงดังกล่าวออกจากยูทูปเหตุละเมิดลิขสิทธิ์ และอาจจะถึงขั้นที่ทางเจนนี่ฯ ต้องมีการชดใช้ย้อนหลังให้กับทางยูทูป

ทั้งนี้ คาดว่าคดีดังกล่าวคงใช้เวลาอีก 1-2 เดือนก่อนที่ศาลจะนัดอีกทีในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 น. โดยจะนัดทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกัน

เก้า เกริกพล เผยว่า ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกอะไร ส่วนเรื่องราวของคดีปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางผู้ใหญ่ และทนายความ รับหลังจากนี้หากอีกฝ่ายจะติดต่อเข้ามาส่วนตัวก็ไม่มีอะไรจะพูดด้วย หากจะพูดหรือเจรจาน่าจะติดต่อไปทางผู้ใหญ่หรือทนายจะดีกว่า อยากให้เรื่องราวดังกล่าวจบเร็วๆ และที่ผ่านมามองว่าหากอีกฝ่ายออกมาพูดความจริง เรื่องราวก็คงไม่มาถึงขั้นนี้ แอบเจ็บใจ และเป็นปมทุกครั้งที่ได้เห็นมิวสิควีดีโอที่ตนได้ร่วมร้องและเป็นส่วนหนึ่งในเพลงดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับผลประโยชน์.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส