เกาหลีใต้บังคับ "สวมแมสก์ตลอดเวลา" ยกเว้นตอน กินข้าว-ดื่มน้ำ-ตะโกนขอความช่วยเหลือ

24 ส.ค. 63

เกาหลีใต้ ออกคำสั่งบังคับให้ประชาชน ต้อง “ใส่แมสก์ตลอดเวลา” ยกเว้นตอนกินข้าว-ดื่มน้ำ-ตะโกนขอความช่วยเหลือ ใครฝ่าฝืนเจอปรับอ่วมขั้นต่ำ 13,200 บาท หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังพุ่งต่อเนื่อง

ทางการเกาหลีใต้ ออกคำสั่งบังคับประชาชนมากกว่า 9.73 ล้านคนในกรุงโซล ให้ต้อง “สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา” เป็นครั้งแรก ถือเป็นมาตรการสุดเข้มงวดที่ถูกประกาศใช้เพื่อรับมือกับการหวนกลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค.) ประชาชนทุกคนที่อาศัยในกรุงโซล จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ “ในร่ม” หรืออยู่ “กลางแจ้ง” โดยหากใครฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ จะต้องถูกจับ-ปรับทันที ที่เจ้าหน้าที่พบเห็น

มีรายงานว่า อัตราค่าปรับขั้นต่ำสำหรับคนที่กระทำความผิดเป็นครั้งแรก จะอยู่ที่ประมาณ 500,000 วอน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 13,200 บาท แต่หากถูกพบว่า ทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 จำนวนเงินค่าปรับก็จะพุ่งสูงขึ้นไปอีก

สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า มาตรการใหม่ที่ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาในกรุงโซลครั้งนี้ ถือว่ามีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก เพราะมีข้อยกเว้นให้ประชาชนสามารถถอดหน้ากากอนามัยออกได้เพียงแค่ 3 กรณีเท่านั้น คือ ตอนรับประทานอาหาร, ตอนดื่มน้ำ, และตอนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินซึ่งจำเป็นต้องร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม มีการออกมาตรการบังคับให้ประชาชนในกรุงโซลสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนและรถแท็กซี่เท่านั้น แต่การที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องมีการออกมาตรการใหม่ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ตลอด 1 วันที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉพาะในกรุงโซลมากถึง 266 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศเกาหลีใต้ล่าสุดเพิ่มเป็น 17,665 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่อย่างน้อย 309 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม