กู้ภัยแจงคลิปรุมสยบชายคลั่งทุบรถชาวบ้าน ยันไม่รุนแรงทำตามยุทธวิธีตำรวจ (คลิป)

24 ส.ค. 63

จากกรณีอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม จ.อุดรธานี เข้ามาจับกุมตัวชายมีอาการคลุ้มคลั่ง อายุประมาณ 25 ปี ไม่สวมเสื้อ แล้วใส่กุญแจ มีการนำคลิปลงในโลกโซเชียล ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ เหตุเกิดเมื่อวัน 21 ส.ค. 63 บนทางเท้า ถนนศรีสุข ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

813811

ล่าสุด วันที่ 24 ส.ค. 63 นายปิติพงษ์ สุขมะโน กรรมการมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน หัวหน้าฝ่ายงานกู้ชีพ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้รับการประสานงานจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ให้เข้าระงับเหตุเจรจา เกลี้ยกล่อมเหตุชายวิกลจริตคลั่ง สวมกางเกงขาสั้นสีดำตัวเดียว ก่อเหตุเดินทุบรถยนต์ของประชาชนที่จอดอยู่ริมถนนศรีสุข ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านหมากแข้ง เพื่อควบคุมตัวไว้รอเจ้าหน้าที่ตำรวจ

889442

ทั้งนี้ พยายามเกลี้ยกล่อมบอกให้เขาสงบสติอารมณ์อยู่ประมาณ 10 นาที แต่ไม่มีท่าทีที่จะสงบลงได้ ยังท้าทายด่าทอ พร้อมกับปาสิ่งของใส่อาสากู้ภัยด้วย ก่อนเดินไปประชิดตัวพนักงานกู้ชีพมูลนิธิฯเหมือนกับจะทำร้าย ตนจึงตัดสินใจส่งสัญญาณน้องอาสากู้ภัยฯ และกู้ชีพมูลนิธิฯ เข้าชาร์จตัวเพื่อควบคุมตัวส่งให้ตำรวจนำตัวไปสงบสติอารมณ์ในห้องควบคุม ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์บานปลาย เนื่องจากโรงเรียนใกล้จะเลิกแล้ว

721203

ส่วนในการควบคุมตัวโดยใช้กุญแจมือนั้น ได้เคยฝึกยุทธวิธีร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ในการควบคุมผู้ป่วยจิตเวช ที่มีอาการคลุ้มคลั่ง ซึ่งในคลิปน้องอาสากู้ภัยฯที่เข้าไปชาร์จตัวตามยุทธวิธีของตำรวจ เพราะเคยเป็นตำรวจอาสา และทางมูลนิธิก็เคยฝึกร่วมกันกับตำรวจอย่างถูกต้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส