ศาลปล่อยตัว "ทนายอานนท์" และ "ไมค์ ระยอง" แบบไม่มีเงื่อนไข

25 ส.ค. 63

ศาลจังหวัดธัญบุรีอนุญาตปล่อยตัว "ทนายอานนท์" และ "ไมค์ ระยอง" แบบไม่มีเงื่อนไข

เมื่อเวลา17.30 น. นายอานนท์ นำภา (ทนายอานนท์) และ นายภานุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง) ได้ออกจากศาลทางประตูหลังก่อนจะเดินเท้ามาพบมวลชลที่คอยปักหลักให้กำลังใจอยู่ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับที่ศาลมีการปล่อยตัวแกนนำทั้งสองคนมา

นายอานนท์ เปิดเผยว่าขอบคุณพี่น้องทุกคนที่มาให้กำลังใจการไตร่สวนเป็นไปได้ด้วยดี ศาลได้มีการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีเงื่อนไขไม่ต้องวางหลักทรัพย์ โดยศาลถือเป็นที่กำแพงที่พึ่งเป็นกันชนให้กับประชาชนกับเผด็จการที่จะมาทำร้ายเราได้ทุกเมื่อ ขอบคุณศาล ขอบคุณนายประกันจากอาจารย์บุญเลิศ วิเศษปรีชา และนายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาเป็นนายประกันในวันนี้ ขอบคุณแม่บ้านศาลที่มอบดอกกุหลาบให้

1(1)

นายภานุพงศ์ หรือไมค์ เปิดเผยว่า ขอบคุณนายประกันที่มาในวันนี้ ขอบคุณมวลชนที่มาคอยให้กำลังใจตั้งแต่เมื่อวาน โดยวานนี้ที่ตนเองไปชูป้ายถามถึงเรื่องการถมทะเล 1,000 ไร่ที่มีการอนุมัติของคณะรัฐมนตรีชาวระยองได้ประโยชน์อะไร ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวโดยเป็นรอบที่ 2 ที่ยังไม่ทันได้ถามท่านนายกฯ คิดว่าตนคงจะต้องไปถามท่านนายกฯ ที่ทำงาน ขอบคุณศาลที่ปล่อยตัวชั่วคราวแบบไม่มีเงื่อนไข จะคงยืนหยัดให้ความเชื่อมั่นและรับปากกับทุกๆ คนว่าจะสู้ต่อไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับมา

ขณะที่ศาลจังหวัดธัญบุรีได้แจกเอกสารข่าวแจกสื่อมวลชนมีเนื้อหาว่า วันนี้ที่ศาลจังหวัดธัญบุรีพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขังนายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก และนายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาเพื่อทำการสอบสวน ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1 และขอให้ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวน ศาลลงนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องขอหมายขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาทั้งสองไว้วางใจและสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการไต่สวนในห้องพิจารณาคดีที่ 6

1598362768504

ก่อนการไต่สวนศาลได้อธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนและแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบแล้วไต่สวน พนักงานสอบสวนผู้ร้องต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวน ผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งหมด และทนายความผู้ต้องหาทั้งสองฟัง โดยมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนคำร้องและคำคัดค้านแล้ว เห็นว่าคดีนี้เจ้าพนักงนตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับซึ่งมีข้อหาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปีอยู่ด้วย เมื่อเป็นกรณีผู้ถูกจับทั้งสองไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวและมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ ประกอบกับเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง ทั้งยังต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมเพื่อแสวหาข้อเท็จจริงอีกหลายปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในคดี กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนต่อไปจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ตามขอ

1(2)

นอกจากนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบแล้วว่าผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันที หรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หลังจากศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองผู้ขอประกันได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยทำสัญญาประกันโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์หากผิดสัญญาปรับในวงเงิน 100,000 บาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ