สวนเสือแจงภาพสาวจับอัณฑะเสือ ก่อนถ่ายประเมินแล้วว่าปลอดภัย มี จนท.ดูแลใกล้ชิด

29 ส.ค. 63

"Tiger Kingdom"สวนเสือดังเชียงใหม่แจงกรณีสาวโพสต์ภาพเซลฟี่จับอัณฑะเสือจนถูกวิจารณ์สนั่นโซเชียลเป็นลูกค้ามาใช้บริการก่อนถ่ายมีการขออนุญาตและจนท.ประเมินแล้วปลอดภัย พร้อมดูแลใกล้ชิดโดยเพียงแค่ลูบเท่านั้น แต่ยอมรับข้อห่วงใยและสั่งกำชับห้ามทำแล้ว

0005_2

ความคืบหน้ากรณีหญิงสาวคนหนึ่งโพสต์ภาพในเฟซบุ๊กเป็นภาพของตัวเองถ่ายร่วมกับเสือโคร่งตัวใหญ่อย่างใกล้ชิดภายในกรงที่เป็นส่วนจัดแสดงของสวนเสือชื่อดังแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยหนึ่งในภาพที่มีการโพสต์เป็นภาพหญิงสาวดังกล่าวใช้มือจับที่บริเวณถุงอัณฑะของเสือโคร่ง ซึ่งภาพดังกล่าวผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีการแชร์และแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เหมาะสมและเป็นอันตรายอย่างมาก แม้ต่อมาทางหญิงสาวเจ้าของโพสต์ดังกล่าวจะมีการอธิบายชี้แจงแล้วว่าได้ขออนุญาตก่อนและเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

0007_2

วันนี้ (29ส.ค.63) ที่สวนเสือ Tiger Kingdom อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวอรพิน ชินวัตร ผู้จัดการทั่วไป และนายภิรมย์ จันตะมะ ผู้จัดการส่วนจัดแสดง พร้อมด้วยนายกรกช เพียรธรรม และนายไชยยาเขต ของก้ำ พนักงานส่วนจัดแสดงที่ดูแลเสือและเป็นผู้ต้อนรับนำลูกค้าสาวนักท่องเที่ยวเข้าไปชมเสือในกรงที่เป็นส่วนจัดแสดง กระทั่งมีการถ่ายภาพดังกล่าวร่วมกันชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยยอมรับว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริงระหว่างที่ลูกค้าคนดังกล่าวเข้ามาท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 23 ส.ค.63 ซึ่งพนักงานได้พาเข้าชมเสือโคร่งอย่างใกล้ชิดในกรง ตามปกติภายใต้ข้อกำหนดปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและการดูแลอย่างใกล้ชิดของพนักงานที่มีความชำนาญและดูแลคุ้นเคยกับเสือเป็นอย่างดี

0004_2

ทั้งนี้นายกรกชและนายไชยยาเขต ซึ่งเป็นพนักงานที่เชี่ยวชาญดูแลเลี้ยงเสือโคร่งอย่างใกล้ชิดคุ้นเคยบอกว่า ในวันดังกล่าวเป็นคนนำนักท่องเที่ยวสาวคนนี้เข้าชมเสือโคร่งในกรง ซึ่งนักเที่ยวสาวคนนี้ที่เคยเข้ามาใช้บริการหลายครั้งแล้วได้ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดกับเสือโคร่ง พร้อมทั้งขออนุญาตที่จะใช้มือสัมผัสกับอัณฑะของเสือโคร่งตัวผู้ที่ชื่อ "โอลิเวอร์" อายุ 6 ปี 7 เดือน เพื่อถ่ายภาพโดยเวลานั้นได้ประเมินสถานการณ์ทั้งท่าทีและอารมณ์ของเสือรวมทั้งสภาพแวดล้อมต่างๆ แล้วมั่นใจว่าไม่มีอันตรายจึงอนุญาต เพราะที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่พนักงานเลี้ยงทำเป็นปกติอยู่แล้วเช่นกันในการตรวจสุขภาพของเสือประจำวัน อย่างไรก็ตามเมื่อปรากฏว่ามีการนำภาพดังกล่าวไปโพสต์แล้วเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากก็ขอน้อมรับด้วยดีและจากนี้จะไม่มีการอนุญาตให้ทำแบบนี้ทุกกรณียกเว้นการสัมผัสใกล้ชิดปกติทั่วไป

0006_3

ขณะที่ผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการส่วนจัดแสดงสวนเสือ Tiger Kingdom เปิดเผยว่าการนำท่องเที่ยวเข้าชมเสือโคร่งในกรงทุกครั้งต้องมีเจ้าหน้าที่นำเข้าไปพร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด ครั้งละประมาณ 3 คน และนักท่องเที่ยวต้องทำตามข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่การล้างมือทำความสะอาดก่อนเข้าไป การเข้าหาและการสัมผัสตัวเสือโคร่งว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งการสัมผัสตัวเสือโคร่งนั้นเป็นกิจกรรมของ Tiger Kingdom ที่ทำมานานแล้วเพราะบางคนมีความเชื่อว่าการได้สัมผัสเสือจะได้รับพลังดีๆ และเป็นสิริมงคลโดยเสือทุกตัวที่เลี้ยงไว้มีความเชื่องและคุ้นเคยกับมนุษย์เป็นอย่างดีซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ประมาทและมีการจัดพนักงานดูแลตลอด ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนักท่องเที่ยวสาวคนดังกล่าวเข้าไปถ่ายรูปโดยมีพนักงานดูแลอยู่อย่างใกล้ชิดประกอบกับประเมินสถานการณ์แล้วว่าปลอดภัยจึงมีการอนุญาต แต่ทั้งนี้เมื่อมีผู้แสดงความคิดเห็นท้วงติงด้วยความเป็นห่วงเป็นใยแล้วจึงได้กำชับกับทางพนักงานแล้วว่าจากนี้ห้ามปล่อยให้นักท่องเที่ยวสัมผัสใกล้ชิดเสือในจุดที่ไม่เหมาะสมอย่างเด็ดขาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ