7 พรรคเล็กแถลงหนุน "บิ๊กตู่" นั่งควบรมว.คลัง

2 ก.ย. 63

7 พรรคเล็ก แถลงการณ์เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ควบรมว.คลัง แทนนายปรีดี ดาวฉาย และให้ พล.อ.ประวิตร คุมกลาโหมแทน 

วันนี้(2 ก.ย.) นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม 7 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล แถลงภายหลังนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลาออก ว่า 7 พรรคเล็กขอแนะนำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งในหลักการนายกฯ ก็ดูแลอยู่แล้วจะได้ไม่ต้องห่วงกลุ่มหรือพรรคต่าง ๆ ที่จะผลักดันคนมานั่งรมว.คลัง และให้สละตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

นายพิเชษฐ กล่าวว่า 7 พรรคเห็นว่า พล.อ.ประวิตร เคยควบรมว.กลาโหม จึงให้มารับตพแหน่งนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระนายกฯ ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่งบประมาณจะเข้าในวาระ 2 ในเดือนก.ย. รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปปกติ ไม่มีปัญหา สร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้ต่างประเทศ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ช็อก ครม. "ปรีดี ดาวฉาย" ยื่นลาออก รมว.คลัง หลังรับตำแหน่งไม่ถึงเดือน

เมื่อถามว่าการแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อเป็นการทวงเก้าอี้รมว.กลาโหมให้พล.อ.ประวิตร หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อแะหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นความเห็นของพรรคเล็ก ที่เห็นว่าพล.อ.ประวิตร มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง และกระทรวงกลาโหมก็ทำมาทั้งชีวิตอยู่แล้ว ส่วนนายกฯ หากจะดูทั้งกระทรวงการคลัง และ กระทรวงกลาโหม ก็ห่วงเรื่องสุขภาพ กลัวว่าอาจจะนอนไม่ถึง 1 ชั่วโมง  

vlcsnap-2020-09-02-15h32m17s4

เมื่อถามว่าพรรคเล็กสนใจรมต.บ้างหรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ไม่ใช่เวลา เพราะมีการปรับครม.ไปแล้ว ส่วนที่ รมว.คลังลาออกไปย้ำว่านายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้วในเรื่องการเซ็นกู้เงิน หากเป็นรมต.คนนอกที่มีจากภาคธุรกิจอาจจะมีความกลัว แต่ถ้ามาจากฝ่ายการเมืองที่ดูแลรมว.คลังก็จะกล้าเซ็น ไม่กังวลสิ่งที่เซ็นไปแล้วว่าจะเกิดผลกระทบในภายหลัง เพราะต้องเข้าใจว่าเราไม่มีเงิน และรมว.การคลังมีหน้าที่เซ็นเอกสารเพื่อหาแหล่งเงินอื่นชดเชยการขาดดุลงบประมาณหรือมากู้เงิน 3 ฉบับ ดังนั้นคนที่มาจากภาคธุรกิจจะกังวล

ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง มีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่พรรคพลังประชารัฐเรื่องความรู้ความสามารถ แต่ตนเชื่อว่าความใจกล้าในการเซ็นเงินกู้มีอย่างแน่นอน เพราะอายุเกิน 70 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนที่พรรคเล็กมองว่า นายสันติ จะเป็นรมว.คลังก็ได้ แต่ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ