ลุ้นถอนประกัน "อานนท์-ไมค์" เชื่อมวลชนขับเคลื่อนต่อได้

3 ก.ย. 63

ลุ้นศาลถอนประกัน "ทนายอานนท์ - ไมค์ ระยอง" เจ้าตัวยันไม่ผิดเงื่อนไข พร้อมเดินหน้าสู้ต่อ เชื่อมวลชนขับเคลื่อนต่อได้

วันนี้ (3 ก.ย. ) ศาลอาญารัชดาภิเษก นัดไต่สวนคำร้องถอนประกันนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย โดยมีพนักงานสอบสวนนครบาลสำราญราษฎร์ เป็นผู้ร้อง หลังทั้งคู่ถูกจับกุมในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามม.116 และข้อหาอื่นๆ เนื่องจากเข้าร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอกเมื่อ 18 ก.ค. ก่อนได้รับการประกันตัวภายใต้เงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำในลักษณะเดียวกันอีก

1599104471328

นายภาณุพงศ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดไต่สวนวันนี้ว่า สืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ส่วนเหตุที่โดนถอนประกันมาจากการขึ้นปราศรัยเวทีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันว่าเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไขตามที่พนักงานสอบสวนอ้างในคำร้องถอนประกัน

ส่วนศาลจะเห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้นก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ตนยืนยันความพร้อมในการที่จะสู้อย่างถึงที่สุด เพราะถึงแม้จะโดนจำกัดเสรีภาพ แต่ก็เชื่อมั่นในพลังของมวลชน ที่สามารถขับเคลื่อนเรียกร้องประชาธิปไตยทั้ง 3 ข้อหลัก รวมถึง 10 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยที่ตนไม่จำเป็นต้องกังวล ซึ่งการแสดงออกนี้เป็นไปตามหลักสิทธิเสรีภาพสากล ไม่ใช่การกระทำความผิด เพราะการเห็นต่างนั้นไม่ใช่อาชญากร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ศาลให้ประกันตัว "ทนายอานนท์-ภาณุพงศ์" วงเงิน 1 แสนบาท สั่งห้ามทำผิดซ้ำ
ศาลปล่อยตัว "ทนายอานนท์" และ "ไมค์ ระยอง" แบบไม่มีเงื่อนไข
จนท.รอคุมตัว "ทนายอานนท์" หลังละเมิดคำสั่งศาลไปขึ้นเวทีธรรมศาสตร์

ด้านนายอานนท์ เปิดเผยว่า มีความมั่นใจว่าศาลจะให้ความยุติธรรม เพราะชัดเจนแล้วว่าตอนนี้ฝ่ายบริหารใช้อำนาจกฎหมายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยตนเตรียมพยานหลักฐานมาครบถ้วน หากตนกับไมค์ ระยอง ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ก็ถือว่าเป็นใบเสร็จของกระบวนการอย่างครบถ้วน เพราะพวกเราต่อสู้ถึงที่สุดแล้ว และเชื่อว่าการขังพวกตนไม่มีประโยชน์ เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถขับเคลื่อนให้เกินไปข้างหน้าได้  โดยขณะนี้ได้เดินทางมาไกลมากถึงจุดที่ไม่เคยมาถึงมาก่อน อยากให้ทุกคนเดินหน้าต่อไป แม้วันอาจต้องสละบางคนไป ก็ให้เป็นต้นทุนในการเดินต่อเพราะเส้นชัยรออยู่ไม่ไกล

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ