ไต้ฝุ่นไห่เฉินถล่มญี่ปุ่น "อาเบะ" สั่งรับมือดินถล่ม-น้ำท่วมฉับพลัน

7 ก.ย. 63

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน เคลื่อนตัวพัดถล่มพื้นที่ตอนใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ขณะที่ทางการเตือนว่า อาจมีฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ และลมกระโชกแรงจนถึงขั้นพัดให้รถพลิกหงาย

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉิน ซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่และทรงพลัง ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่น อพยพประชาชนกว่า 100,000 ครัวเรือน ในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ และออกคำเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงกว่า 3 ล้านคน โดยเฉพาะบนเกาะคิวชู ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะหลักของญี่ปุ่น โดยคาดการณ์ว่าพายุได้พัดขึ้นฝั่งแล้วเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา

ขณะที่สายการบินต่างๆ ยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 500 เที่ยว ที่ออกจากจังหวัดโอกินาวา และในพื้นที่ตอนใต้ ส่วนรถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ตอนใต้และตะวันตกถูกสั่งระงับบริการ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น เผยว่า พายุลูกนี้ อ่อนกำลังลงแล้ว และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกออกห่างจากแผ่นดินใหญ่ แต่ยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าจับตาฝนที่อาจตกหนักเป็นประวัติการณ์ กระแสลมแรง คลื่นสูง และน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

ผู้อำนวยการฝ่ายพยากรณ์อากาศจากสำนักงานอุตุินยมวิทยาของญีปุ่นเตือนให้ประชาชน ระวังฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่ม หรือน้ำล้นตลิ่ง อีกทั้งระดับน้ำทะเลที่ขึ้นสูงอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะเขตปากแม่น้ำ

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เรียกประชุมฉุกเฉิน เพื่อประสานงานกับทุกฝ่ายในการรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากพายุลูกนี้ และย้ำเตือนให้ประชาชนระวังเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม
คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ จะเคลื่อนตัวขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือก่อนพัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในวันนี้

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม