พบจม.ปริศนาบรรจุสารพิษ จ่าหน้าซองถึง "โดนัลด์ ทรัมป์"

21 ก.ย. 63

ทางการสหรัฐฯ เผยมีจดหมายปองร้าย บรรจุสารพิษ "ไรซิน" ส่งมาถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แต่ถูกสกัดไว้ได้ ก่อนที่จดหมายนี้จะถูกส่งมาถึงที่ทำเนียบขาว ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) กำลังเร่งสืบหาตัวคนส่งจดหมายฉบับนี้ ที่ในเบื้องต้นพบว่า มาจากแคนาดา

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า มีจดหมายบรรจุสารพิษอันตราย "ไรซิน" จ่าหน้าซองถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยได้ทำการตรวจคัดกรองตามมาตรการรักษาความปลอดภัย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยที่มีลักษณะเป็นผง อยู่ภายในซองจดหมายฉบับหนึ่งโดยผลการตรวจสอบ ยืนยันว่า ผงดังกล่าว เป็นผงสารพิษประเภทไรซิน ที่เป็นสารพิษอันตราย

จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า จดหมายบรรจุสารพิษนี้ถูกส่งมาจากแคนาดา และขณะนี้ทางการสหรัฐฯ และแคนาดา กำลังร่วมกันสืบหาตัวคนส่งจดหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เอฟบีไอยืนยันว่า สารพิษประเภทไรซินนี้ สกัดจากเมล็ดละหุ่ง และมันจะเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ หากถูกสูดดม หรือถูกฉีดเข้าสู่เส้นเลือด โดยพิษของมันจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน รวมถึงทำให้มีเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้

ขณะที่ ข้อมูลจากหนังสือ กินเนสส์ บุ๊ค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ จัดให้สารไรซิน เป็นสารพิษจากพืช ที่มีความรุนแรงที่สุดในโลก โดยมีความรุนแรงมากกว่าพิษงูถึง 2 เท่า และปริมาณเฉลี่ยที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์อยู่ที่ราว 0.2 มิลลิกรัม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม