ปักกิ่งผวา! พบผู้ติดเชื้อโควิดไม่แสดงอาการจาก ตปท.รายแรก

21 ก.ย. 63

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเทศบาลนครปักกิ่ง แถลงยืนยันในวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการจำนวน 1 คน เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการจากต่างประเทศรายแรก นับตั้งแต่กรุงปักกิ่ง กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศ เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

ข้อมูลระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายชาวจีนวัย 23 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในปากีสถาน และได้เดินทางกลับมายังกรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ (19 ก.ย.) ซึ่งตลอดการเดินทางพบว่า เขามีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้โดยสารที่อยู่บนเที่ยวบินเดียวกันอีก 38 คน

ขณะนี้ ทางการจีนได้นำตัวนักศึกษาชายผู้นี้ เข้าสู่กระบวนการกักตัวเรียบร้อยแล้ว แต่ข่าวการพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดง อาการเดินทางเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในครั้งนี้ กลายเป็นข่าวที่สร้างความกังวลให้กับทางการจีนอย่างมาก

อย่างไรก็ดี โฆษกรัฐบาลเทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวว่าชายรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น ในจำนวนผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมด 2,615 คนจากเที่ยวบินโดยสารรวม 16 เที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศผ่านท่าอากาศยานกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า กรุงปักกิ่งจัดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ และมีความสามารถในการควบคุมและป้องกันผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศได้ดีในระดับหนึ่ง
จนถึงขณะนี้ ทางการกรุงปักกิ่งได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารขาเข้าแบบบินตรงจำนวน 9 เที่ยวบินจาก 8 ประเทศแล้ว

อย่างไรก็ดี มีการยืนยันว่า เที่ยวบินโดยสาร จะถูกเปลี่ยนเส้นทางให้ไปลงจอดที่เมืองอื่นทันที หากตรวจพบว่าในเที่ยวบินนั้นๆ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ อยู่บนเที่ยวบินตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป แต่หากพบผู้ติดเชื้อหรือต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เที่ยวบินนั้นก็จะถูกระงับให้บริการทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ