หนูน้อย 7 ขวบ เผยนาทีถูกพิษกิ้งกือซุกตัวในรองเท้า เดินทั้งวันกว่าจะรู้ตัว (คลิป)

22 ก.ย. 63

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก พ่อของเด็กหญิงถูกพิษกิ้งกือ โพสต์เตือนเป็นอุธาหรณ์ ก่อนใส่รองเท้าควรเคาะดูให้เรียบร้อยก่อน พร้อมนำภาพเท้าของหนูน้อยวัย 7 ขวบ ที่มีรอยไหม้ โดยได้พาไปหาหมอในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ทำการรักษาแผลไหม้

517363335778

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 21 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ภายในบ้าน ถนนบางแสน-อ่างศิลา ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

210137

ล่าสุดวันที่ 22 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบพ่อและเด็กหญิงพลอย (นามสมมติ) อายุ 7 ขวบ เล่าว่า ตอนนั้นกำลังจะไปโรงเรียน เดินไปใส่รองเท้าเดินออกจากบ้าน แต่เหมือนมีอะไรติดเท้า ก็ถอดรองเท้าออก เจอกับกิ้งกือที่คาดว่าเข้าไปนอนอยู่ในรองเท้านานแล้ว ซึ่งตอนนี้มีอาการเป็นผื่นแดง อยากจะเตือนถึงเพื่อน ๆ ว่าจะใส่รองเท้า ควรเคาะก่อนใส่

519256

ด้านนายเอกศักดิ์ พ่อของเด็กหญิง เปิดเผยว่า ตนได้รู้จากภรรยาว่าในช่วงเช้าเมื่อวาน มีกิจกรรมพละที่โรงเรียน ทุกครั้งจะสอนลูกสาวว่าให้มีการเคาะรองเท้าก่อน แต่เนื่องจากรีบร้อน ฝนตกก็ไม่ได้เคาะ และใส่ไปทั้งวัน กลับมาถึงบ้าน ลูกสาวก็ให้ดูเท้าว่ามีแผลเกิดขึ้น ตนเห็นก็ตกใจ รีบพาลูกสาวไปหาหมอ

294492

อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนถึงผู้ปกครองทุกคนในชั่วโมงเร่งรีบ ควรใส่ใจสักนิด โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน จะมีสัตว์เลื้อยคลาน เช่น แมงป่อง ตะขาบ งู หรือ กิ้งกือ ดังนั้นควรจะมีการเคาะรองเท้าก่อนเสมอ ทั้งนี้ โชคดีที่ลูกสาวโดนแค่กิ้งกือ หากเป็นสัตว์มีพิษร้ายแรงคงจะแย่แน่ ๆ

746054

สำหรับกิ้งกือ "ไม่กัด แต่มีพิษ" พิษของกิ้งกือบางสายพันธุ์จะมีต่อมพิษอยู่สองข้างลำตัว สามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล พิษของกิ้งกือมีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี สารพิษของกิ้งกือประกอบด้วยสารกลุ่ม ไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) ฟีนอล (Phenol) กลุ่มเบนโซควินินและไฮโดรควิโนน (Benzoquinones/hydroquinones)

อาการพิษของกิ้งกือมีฤทธิ์ ทำให้ผิวหนังไหม้ แผลไหม้จะมีอาการปวดอยู่ 2-3 วัน รวมทั้งจะมีอาการระคายเคืองร่วมด้วย และถ้าสารพิษเข้าตาจะทำให้ตาอักเสบได้ การดูแลเมื่อถูกพิษของกิ้งกือทำได้โดยการล้างแผล ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดบริเวณที่ถูกพิษ

ข้อมูลจาก : สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส