คนรอสอบเฮ! "วิษณุ" เผยปีนี้สอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุขรก.ทันที

25 ก.ย. 63

"วิษณุ" เผยปีนี้ใครสอบภาค ก.ผ่านได้บรรจุทันที เนื่องจากส่วนราชการต้องการคน-เร่งบรรจุให้ทันก่อนบัณฑิตล็อตใหม่ สำหรับภาค ข.ให้จัดสอบกันเองภายในกรมหรือหน่วยงาน

วันนี้ (25 ก.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป หรือ สอบภาค ก. เพื่อเข้ารับราชการที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ย. นี้ ว่า ตอนนี้รัฐบาลต้องการกำลังพลประมาณ 30,000 คน ปีนี้มีผู้เข้าสอบภาค ก. 500,000 กว่าคน ซึ่งควรจะสอบกันตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. เพราะจ่ายเงินสมัครกันตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2562 แล้ว โดยสนามสอบมี 20 แห่งทั่วประเทศ แต่มีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามาทำให้เดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้ จึงต้องเลื่อนมา

“วันนี้ส่วนราชการต้องการคน เมื่อสอบได้ก็นำไปบรรจุ อีกทั้งขณะนี้คนว่างงานเยอะเราก็ต้องการบรรจุก่อนที่บัณฑิตรุ่นใหม่จะจบออกมาอีก 500,000 กว่าคน โดยปกติแล้วการสอบต้องมีแผน ก. และแผน ข. ซึ่งข้าราชการทุกคนต้องสอบแผน ก. ขณะที่แผน ข. แต่ละหน่วยงานจะสอบไม่เหมือนกัน แต่ปีนี้หากใครสอบแผน ก. ได้ก็ให้บรรจุเลย ส่วนแผน ข. ให้ไปจัดสอบกันเองภายในกรมหรือหน่วยงาน หากตกแผน ข. ก็ให้ออก ส่วนบัณฑิตใหม่จะสอบภาค ก. ในปีหน้านั้น อาจจะใช้วิธีอย่างอื่น โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง เพื่อไม่ต้องให้คนมานั่งร่วมสอบจำนวนมาก” นายวิษณุ กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้อัตรากำลังพลที่ต้องการอยู่ที่ 30,000 อัตรา ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อัตราว่างมีอยู่แต่ไม่มีทางได้ครบ เนื่องจากสถิติของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ระบุว่า การสอบภาค ก. ทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยได้คนเต็มจำนวน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ