โผล่แล้ว! ลิงยักษ์เขาหน่อ พระยันเรื่องจริง สื่อนอกชี้ลิง 3 เมตรเคยมีแต่สูญพันธุ์แล้ว (คลิป)

25 ก.ย. 63

กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวพญาวานร ในพื้นที่วัดเขาหน่อ จ.นครสวรรค์ ทีมข่าวได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่า พญาวานรที่วัดเขาหน่อมีจริง แต่มีคนเห็นไม่บ่อยครั้ง จะออกมาช่วงเช้าและช่วงเย็นเท่านั้น

691060332016

โดยสมัยก่อนฝูงลิงอาศัยอยู่บนยอดเขา มีหลวงพ่อแนมอดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อ ลั่นระฆังจึงจะลงมาให้เห็น และเมื่อทีมข่าวจะนำโดรณขึ้นบินสำรวจ เครื่องก็ไม่ทำงาน ทั้ง ๆ ที่ปกติทุกอย่าง พยายามหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ จึงต้องยกมือไหว้ขอขึ้นบินสำรวจ ปรากกว่าเครื่องสามารถทำงานได้ทันที สร้างความแปลกใจกับผู้ร่วมสังเกตการณ์อย่างมาก

723533

ล่าสุดวันที่ 25 ก.ย.63 พระครูนิเวศคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขาหน่อ เปิดเผยว่า พญาวานรที่วัดเขาหน่อนั้น มีคนเคยเห็นและเล่าขานกันมานานหลาย 10 ปีแล้ว ซึ่งหลาย ๆ ปีจะออกมาให้คนเห็นครั้งเดียว โดยส่วนตัวนั้นยังไม่เคยเห็นด้วยตาของตนเอง

cg_13

แต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อนเคยได้ยินเสียงลิงตัวหนึ่งกู่ร้องเรียกทำให้ลิงทุกตัวที่อยู่พื้นที่ลานวัดกลับขึ้นเขาไปทั้งหมดไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว  ซึ่งสอดคล้องกับนางกิมเลี้ยง อยู่ยอด  ชาวบ้านในพื้นที่ก็บอกว่าเคยได้ยิดเสียงร้องเรียกจากบนเขาทำให้ลิงที่อยู่ด้านล่างกลับขึ้นเขาทั้งหมดเช่นกัน  แต่ก็ยืนยันไม่เคยเห็นพญาวานรด้วยตาตนเองเช่นกัน

364801

ขณะที่ CNN ยืนยัน ลิงยักษ์ตัวใหญ่ที่สุดของโลกสูญพันธุ์ไปแล้ว 300,000 ปี เคยถูกพบจริง ๆ บนภูเขาในจีน ซึ่งตัวสูงกว่า 3 เมตร แต่พบเพียงฟอสซิลขากรรไกรของลิงที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

378374

CNN ระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้พบซากฟอสซิล ของขากรรไกรล่างของลิงตัวใหญ่ที่สุดในโลก ที่เคยอาศัยตามภูเขาสูงทางภาคใต้ของจีน และจากการตรวจสอบขากรรไกรล่างที่พบ ทำให้มีการคำนวณซึ่งพบว่า ตอนที่ยังมีชีวิต ลิงยักษ์ชนิดนี้จะมีส่วนสูงเกือบ 300 เซนติเมตร หรือ 3 เมตร ซึ่งสูงกว่าลิงกอริลล่า ในปัจจุบันราว 1 เท่าตัว และมีน้ำหนักตัวราว 500 กิโลกรัม ถือเป็นลิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่มีหลักฐานยืนยัน ถึงแม้พวกมันจะสูญพันธุ์ไปแล้ว

504246

อย่างไรก็ดี หากนับเฉพาะสายพันธุ์ลิงในปัจจุบันที่ยังหลงเหลืออยู่ มีการยืนยันว่า “ลิงกอริลล่าภูเขา” ในทวีปแอฟริกา ถือเป็นสายพันธุ์ลิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน และเหลือไม่ถึง 1,000 ตัว

399544

โดยในปัจจุบัน ลิงกอริลล่าภูเขา จะถูกพบได้เพียงใน 3 ประเทศ คือ ยูกันดา รวันดา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ในทวีปแอฟริกาเท่านั้น และพวกมันจะอาศัยอยู่เฉพาะบนภูเขา ที่มีความสูงระหว่าง 2,200 - 4,300 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล แต่สถานะของพวกมันอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์แล้ว เพราะเหลือจำนวนไม่ถึง 1,000 ตัว

ขอบคุณภาพบางส่วน : CNN 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส