คณะอสม.ดูงานชลบุรีอาหารเป็นพิษ หามส่งรพ.ด่วน 150 คน

30 ก.ย. 63

คณะอสม.จากจ.บุรีรัมย์ เดินทางศึกษาดูงานจ.ชลบุรี เกิดอาหารเป็นพิษระหว่างเดินทางกลับหลังกินโต๊ะจีน หามส่งรพ.ด่วน 150 คน

วานนี้(29 ก.ย.) เมื่อเวลา 21.30 น. โรงพยาบาลกบินทร์บุรีได้รับโทรศัพท์ประสานจากคณะ อสม.ว่ามีเจ้าหน้าที่ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อ.ภูเมือง จ.บุรีรัมย์ไปทัศนศึกษาดูงานที่จ.ชลบุรี ขณะเดินทางกลับมีเจ้าหน้าที่ อสม.จำนวนมาก เกิดอาการปวดท้องและท้องเสีย รวมทั้งหมด 6 คันรถบัส จึงได้รับเข้ารักษาพร้อมประสานโรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อเตรียมรับผู้ป่วย ได้แก่โรงพยาบาลประจันตคาม และโรงพยาบาลนาดี 

vlcsnap-2020-09-30-08h32m16s5

จากการตรวจสอบที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉินและอาคารผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลกบินทร์บุรี พบผู้ป่วยที่เข้าทำการรักษาตัว ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องและท้องเสีย ทางทีมแพทย์ได้ระดมกำลังแพทย์ทุกสาขาและพยาบาลทำการรักษาเป็นการด่วนและเปิดห้องตรวจโรคทุกห้อง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลียจากการถ่ายหลายครั้ง บางรายมีอาการค่อนข้างรุนแรงแพทย์ได้นำเข้าห้องฉุกเฉิน และทำการรักษาโดยให้น้ำเกลือและบางรายอาการไม่รุนแรง แพทย์ได้จ่ายยาฆ่าเชื้อและดื่มเกลือแร่ และจากการสอบถามไปยังโรงพยาบาลประจันตคามและโรงพยาบาลนาดี ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องและท้องเสียลักษณะเดียวกันแต่ไม่รุนแรง ซึ่งรวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 149 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่มีอาการหนัก ทางแพทย์ได้ให้การรักษาพยาบาลและอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดบุรีรัมย์ได้

น.ส.กาญจนภัช พาดไธสงค์ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านกูด ต.ตูมใหญ่ อ.ภูเมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เบื้องต้นรับประทานอาหารครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางกลับที่สุขาวดี พัทยาอาหารส่วนใหญ่จะไม่ใช่อาหารพื้นบ้าน เลือกกินแต่เนื้อ ส่วนน้ำให้หลีกเลี่ยง บางคนก็มีโรคประจำตัว ถ้าอาหารเป็นพิษต้องเป็นทุกคน น่าจะไม่คุ้นชินกับอาหาร โดยอาหารจัดเป็นโต๊ะจีนอาหารเหมือนกันหมด รับประทานตั้งแต่ช่วงเย็นจนกระทั่งเช้าบางคนเริ่มมีการแล้ว ขณะเดินทางก็แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำตลอดทาง

vlcsnap-2020-09-30-08h32m56s0

นายวัลลภ ประวัติวงศ์  นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ อสม.ทั้งหมด เดินทางจากอำเภอคูเมือง จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งสิ้น 6 คันรถบัส ประมาณ 230 คน ออกเดินทางจากบุรีรัมย์เมื่อวันที่ 25 ก.ย.63  โดยไปเที่ยวที่จังหวัดชลบุรี ก่อนเดินทางกลับได้เช็กเอาท์ออกจากโรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมืองพัทยา ได้รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมก่อนไปศึกษาดูงานตามแหล่งท่องเที่ยว ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ อสม.เริ่มปวดท้องและถ่ายท้องตามที่ต่าง ๆ ในขณะเดินทางกลับ พบว่ามีผู้ป่วยปวดท้องและถ่ายท้องมากขึ้น จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี และแยกไปที่โรงพยาบาลประจันตคาม 2 คันรถบัส และโรงพยาบาลนาดี 2 คันรถบัส

นายแพทย์ธวัชชัย แพทย์ประจำ รพ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า เบื้องคนป่วยเนื่องจากลำไส้อักเสบจากอาหารเป็นพิษเพราะว่าเป็นหลายคน น่าจะเป็นกับอาหาร คนป่วยส่วนใหญ่แล้วน่าจะเดินทางต่อไปได้เพราะอาการไม่รุนแรง ไม่มีพวกความดันต่ำ หรือช็อก ทุกคนรู้ตัวดี ปริมาณถ่ายตอนนี้ลดลงแล้วจะมีอาการเพลียเล็กน้อย บางเคสมีไข้เล็กน้อย ส่วนใหญ่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทาง และยารับประทานกลับบ้านและเน้นเรื่องอาหาร ส่วนสาเหตุเนื่องจากอาหารเป็นพิษแต่ละครั้งจะเป็นหลายคน

vlcsnap-2020-09-30-08h32m48s4

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส