ศาลยกคำร้อง กกต.แจกใบส้ม "สุรพล" ใส่ซองทำบุญ 2 พัน เตรียมฟ้องกลับเรียก 70 ล้าน

30 ก.ย. 63

ศาลยกคำร้อง กกต.แจกใบส้ม "สุรพล" ผู้ชนะเลือกตั้งส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 เหตุใส่ซองทำบุญ 2 พันบาท ทนายเตรียมฟ้องเอาผิดกกต. เรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท 

วานนี้( 29 ก.ย.) นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.2562 หลัง กกต. กล่าวหาว่า การใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ศาลพิพากษา เห็นว่า เงินดังกล่าวเป็นค่าเทียนสะเดาะเคราะห์ และในวันที่ไปทำบุญนั้น นายสุรพล ไม่ได้พูดหาเสียง เพียงแต่ทักทายกับประชาชนเท่านั้น ไม่ได้ฝากเนื้อฝากตัวกับชาวบ้าน จึงยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ว่าเป็นการบริจาคเงินทำบุญให้กับวัดเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมตามคำร้อง

นายสุรพล กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่ ส.ส. ฟ้อง กกต. ได้รับชัยชนะ ใช้เวลาต่อสู้มา 1 ปี 5 เดือน 5 วัน และตนถือว่าเป็นการยัดเยียดความผิดให้ วันนี้จึงเป็นวันที่ภาคภูมิใจในเกียรติยศ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลฎีกา และได้คืนสิทธิ์และอำนาจในคะแนนจากประชาชนที่ได้ลงคะแนนให้ตนกว่า 5.4 หมื่นคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์

ด้านนายปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความของนายสุรพล ระบุว่า ทีมทนายจะติดตามความชัดเจนจาก กกต.ว่าจะทำอย่างไรต่อคะแนนการเลือกตั้งกว่า 5 หมื่นคะแนนที่นายสุรพลได้รับ ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์ และน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อมจะยังมีสถานะหรือไม่ หรือจะให้นายสุรพล กลับมาเป็น ส.ส.ตามคะแนนที่ได้รับโดยชอบ
       
นายปกป้อง กล่าวด้วยว่า ทีมทนายจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการที่ไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.จาก กกต.แล้วจำนวน 70 ล้านบาท ฐานให้ใบส้มโดยมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่โดยละเมิด แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องร้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หาก กกต. ยังไม่คืนสิทธิก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ