ผึ้งหลวงดุ! รำคาญเสียงเครื่องตัดหญ้า รุมต่อยลุงวัย 54 สลบไป 3 รอบ

1 ต.ค. 63

ลุงวัย 54 ไปตัดหญ้าเลี้ยงวัว ไม่เห็นรังผึ้งหลวงอยู่ใกล้ ๆ เจอกรูกันออกมารุมต่อยกว่า 100 ตัว เจ็บปวดจนหมดสติ ฟื้นขึ้นมายังโดนต่อ สลบ-ฟื้น 3 รอบ ชาวบ้านเผยเป็น "ผึ้งขวางตะวัน" สุดดุ! แพทย์เฝ้าระวังหวั่นพิษถึงไต

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 63 ศูนย์ 1669 โรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีคนถูกผึ้งต่อยหมดสติและเกรงว่าจะได้รับอันตรายเพราะผู้ป่วยเริ่มหายใจไม่ออกจึงนำเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม่ทราบเลขที่ ถ.ศรีกัลยา พบชายนอนหมดสติอยู่ข้างบ้าน ทราบชื่อต่อมาคือ นายสุเทพ คงพลปาน อายุ 54 ปี ข้าง ๆ พบเครื่องตัดหญ้า 1 ตัว รถเข็น 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลจนฟื้นขึ้นมา

โดยนายสุเทพแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า "โดนผึ้งต่อย" เจ้าหน้าที่จึงได้ถอดเสื้อผู้บาดเจ็บออกเพื่อตรวจสอบ พบมีร่องรอยถูกผึ้งคาดว่าเป็น "ผึ้งหลวง" ต่อยทั่วตัว และบนเสื้อของนายสุเทพ พบไรพิษของผึ้งหลวงติดตามเสื้อมากกว่า 100 จุด

นายหนุ่ม อายุ 26 ปีหลานของนายสุเทพ เผยว่า ปกติลุงจะออกไปหาตัดหญ้ามาเลี้ยงวัวเป็นประจำโดยจะตระเวนหาหญ้าตามสถานที่ต่าง ๆ เมื่อพบหญ้าสวยก็จะใช้เครื่องตัดหญ้าตัดใส่รถเข็นกลับบ้าน แต่ครั้งนี้ลุงอาจจะไปตัดหญ้าที่มีรังผึ้งหลวงอยู่ แต่ไม่รู้ จึงไม่ระวังตัว เมื่อติดเครื่องตัดหญ้าก็จะเกิดเสียงดังแล้วแกว่งเครื่องตัดหญ้าไปมา ซึ่งเสียงของเครื่องตัดหญ้าอาจจะไปรบกวนผึ้งหลวง หรืออาจจะมีเศษหญ้ากระเด็นไปโดนรังผึ้ง จึงกรูกันออกมารุมต่อยลุงดังกล่าว

ล่าสุด แพทย์อนุญาตให้นายสุเทพกลับบ้านได้แล้ว แต่จะต้องเฝ้าระวังและไปตรวจร่างกายซ้ำ เพราะเกรงว่าพิษของผึ้งอาจจะไปทำร้ายไตได้ โดยหมอห้ามทำงานหนักในช่วงนี้ จนกว่าอาการจะปกติ

นายสุเทพ เปิดเผยว่า ตอนเกิดเหตุไม่ได้ตั้งใจไปตัดหญ้าแต่จะพกเครื่องตัดหญ้าไปด้วย บังเอิญไปเห็นหญ้างามจึงลงไปตัดเพราะเสียดาย พอตัดไปได้ไม่กี่นาทีก็มีผึ้งไม่ทราบว่ามาจากไหนมารุมต่อย พยายามปัดออกแต่ไม่ไหว จนล้มลงหมดสติ พอรู้สึกตัวขึ้นมาก็ยังโดนรุมต่อยอีก จนเจ็บปวดไปทั้งร่าง ก่อนจะตั้งสติวิ่งหนีไม่คิดชีวิตแล้วมาสลบอีกทีที่ข้างบ้านชาวบ้าน ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

ด้านนางรัสมร กลางรัมย์ อายุ 73 ปี เจ้าของที่ดิน กล่าวว่า เห็นผึ้งรังนี้อยู่บนต้นไม้มานานแล้วแต่ไม่ไปยุ่งเพราะลักษณะรังของผึ้งหลวงรังนี้ขวางดวงอาทิตย์ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "ผึ้งขวางตะวัน" ซึ่งจะเป็นที่รู้กันว่า ถ้าผึ้งโดยเฉพาะผึ้งหลวงทำรังขวางตะวัน จะเป็นผึ้งที่ดุมาก ไม่ค่อยมีใครกล้าไปเอารัง ตอนนี้ได้แต่แจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังไว้ก่อน หากถึงเวลาสมควรผึ้งก็จะย้ายรังตามธรรมชาติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ