ชาวไทยเบิ้งลพบุรีสืบสานประเพณี 100 ปี ตักบาตรลูกอม

3 ต.ค. 63

ชาวไทยเบิ้ง จ.ลพบุรี จำนวนมากร่วมงานประเพณี "ตักบาตรลูกอม" หนึ่งเดียวในโลก ที่ทำสืบทอดกันมานานกว่า 100 ปีแล้ว เพื่อให้พระสงฆ์พกติดตัวเวลาเดินธุดงค์และไม่มีน้ำดื่มจะได้อมลูกอมแก้กระหายน้ำ

วันนี้ (14ต.ค.) ที่วัดโคกสำราญ ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ชาวไทยเบิ้งที่อาศัยอยู่ที่นี้ทั้งเด็กและคนแก่จำนวนมากไปรวมตัวกันที่วัดเพื่อทำบุญในวันออกพรรษาซึ่งจะมีประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ แต่ชุมชนแห่งนี้จะมีการตักบาตรที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ ของประเทศหรืออาจเป็นที่เดียวในโลก

1601705153544

เนื่องจากตักบาตรเทโวโรหณะของที่จังหวัดอื่นๆ จะเป็นการตักบาตรข้าวต้มมัดหรือตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แต่สำหรับที่วัดโคกสำราญวัดในชุมชนไทยเบิ้งแห่งนี้จะใช้ "ลูกอม" เช่น ลูกอมนมสดที่ชาวบ้านกวนกันเอง หรือลูกอมที่หาซื้อจากท้องตลาดมาตักบาตรเทโวพระสงฆ์ โดยเป็นการทำสืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่นยาวนานกว่า 100 ปีแล้ว

1601705110285

พระครูผาสุกพัฒนสุนทร เจ้าอาวาสวัดโคกสำราญกล่าวว่า การตักบาตรเทโวของที่นี่เป็นการสืบทอดประเพณีเก่าของชาวไทยเบิ้ง ซึ่งการตักบาตรลูกอมมีความหมายคือ ในอดีตกาลหลังออกพรรษาแล้วพระสงฆ์ส่วนใหญ่ก็จะออกเดินธุดงค์เพื่อปฏิบัติธรรม แต่การเดินทางสมัยก่อนไม่สะดวก พระสงฆ์ที่รับบาตรลูกอมมาก็จะนำลูกอมติดตัวไปด้วย เวลาเดินธุดงค์หากพระสงฆ์เกิดหิวน้ำก็จะใส่อมลูกอมแทนการดื่นน้ำเพื่อแก้กระหายน้ำ หรือบางครั้งระหว่างออกธุดงค์พระเกิดอาพาธเมื่อกินยาลูกกลอนแล้วมีอาการขมก็จะใช้ลูกอมอมแก้ขมได้จึงถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันตลอดมา

1601705101155

ด้านชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคมเปิดเผยว่า ชาวบ้านไทยเบิ้งได้มีการสืบสานประเพณี "ตักบาตรลูกอม" มานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยจะจัดทำขึ้นหลังออกพรรษา 1 วัน เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำลูกอมติดตัวไปในเวลาเดินธุดงค์แสวงบุญและเพื่อนำไว้เวลายามเจ็บป่วยเพื่อใช้ผสมยาลูกกลอนกินจะได้ไม่ขม

1601705137314

สำหรับวันตักบาตรเทโว หมายถึง วันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิชนว่าเป็นวันที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดาการตักบาตรเทโวนี้ บางวัดทำในวันออกพรรษาคือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 บางวัดก็ทำในวันรุ่งขึ้นคือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ