ชาวบ้านหนองคายผวา! พบสัตว์คล้าย "เสือ" รอยเท้าชัด จนท.เร่งวางกรงดัก

8 ต.ค. 63

ชาวบ้านหนองคายผวาเจอสัตว์คล้ายเสือใกล้เขตชุมชน เห็นรอยเท้าชัด จนท.ป่าไม่รุดตรวจสอบพร้อมวางกรงดัก คาดคนแอบเลี้ยงนำมาปล่อย-มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เตือนงดเข้าป่าช่วงนี้ 

วันนี้ (8 ต.ค. ) ชาวบ้านและผู้นำชุมชน ออกตรวจสอบรอบบริเวณพื้นที่ สวนรุกขชาติน้ำตกธารทองและบริเวณป่าใกล้เคียง หลังจากมีชาวบ้านพบรอยเท้าสัตว์ ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นรอยเท้าเสือ ตั้งแต่เที่ยงวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยพบอยู่หน้าทางเข้าสวนรุกขชาติน้ำตกธารทอง พร้อมกับออกประกาศเตือนพี่น้องประชาชน ควรงดเข้าป่าไปเก็บเห็ดและหน่อไม้ในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย

vlcsnap-2020-10-08-17h30m07s7

นายเตียง ร้อนแก้ว เจ้าของสวนยางพารา ในพื้นที่บ้านผาตั้ง ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 ต.ค.63) เวลาประมาณ ตี 5 ตนได้ออกมากรีดยาพารา ตามปกติ และได้ส่องไฟฉายไปกลางสวนยางพบเห็นสัตว์ มีลักษณะคล้ายเสือ ตัวสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร สีเหลือง มีลายดำ ตนตกใจจึงตะโกนเสียงดัง ออกไป ทำให้เสือตัวดังกล่าวหันมามองตนก่อนจะเดินผ่านเข้าไปในป่ารก ตนสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นเสือไฟ ซึ่งเป็นเสือที่ไม่ดุร้ายและไม่ทำอันตรายกับคน

ด้าน นายศักดิ์สิทธิ์ บันขุนทด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นรอยเท้าสัตว์ และพบเห็นเสือ ในป่า ใกล้ชุมชน ตนและผุ้ใหญ่บ้านพร้อมทั้งชาวบ้านและ ชรบ.หมู่บ้าน ต่างพากันออกตรวจสอบและตามหาเสือตัวดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจความแลอดภัยของคนในชุมชน พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังตัว แต่ไม่ให้ตื่นตระหนก พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ให้งดเข้าไปหาของป่า ในพื้นที่โดยรอบ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และได้มีการประสานกับ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องให้ออกมาตรวจสอบและช่วยจับเสือตัวดังกล่าวต่อไป

vlcsnap-2020-10-08-17h30m42s9

ล่าสุด นายโนรี ตะถา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองสัตว์ป่า พร้อมเหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในตำบลผาตั้ง ได้ร่วมกันตรวจสอบรอยเท้าสัตว์ที่เชื่อว่าเป็นรอยเท้าเสือ โดยได้นำกรงและเหยื่อล่อในกรงดักจับไว้ด้วย

นายประสิทธิ์ พุทธบูชา หัวหน้าด่านตรวจสัตวป่าหนองคาย กล่าวว่า จากที่ชาวบ้านแจ้งข้อมูล ว่าอาจเป็นเสือโดยไม่กลัวคน ตัวใหญ่สูงประมาณ 80 เซนติเมตร สีเหลืองลายดำ ซึ่งหากเป็นเสือจริงเป็นไปได้ว่า มีผู้แอบเลี้ยงเสือไว้แล้วนำมาปล่อยในป่าเพราะกลัวจะมีความผิดในการครอบครองสัตว์ป่า หรืออาจเป็นเสือที่ข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านซึ่งป่าในบริเวณนั้นยังมีสภาพอุดมสมบูรณ์ โดยเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณารอยเท้าว่าจะเป็นเสือจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่ประมาทได้สั่งการให้ใช้ความระมัดระวัง ประกอบกับพื้นที่ที่พบร่องรอยเป็นป่าใกล้ชุมชน ส่วนใหญ่เป็นสวนยางพารา อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ได้

vlcsnap-2020-10-08-17h31m16s9

ขณะที่นายโนรี  กล่าวว่า การปฏิบัติงานในขั้นตอนแรกได้ทำการวางกรงดักไว้ตามจุดที่พบรอยเท้าเดินไปมา หากเข้าตามเป้า เสือเข้ากรงดักก็จะสามารถจบภารกิจได้ไว แต่หากไม่เป็นดังนั้นอาจต้องใช้วิธีการอื่น ๆ เข้าช่วย ทั้งการใช้เทคโนโลยี ใช้กำลังคนเพิ่มขึ้น ใช้โดรนจับความร้อน หรือวิธีการจับหมีในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และชัยภูมิ ที่ดำเนินการเมื่อก่อนหน้านี้มาประยุกต์ใช้ โดยขณะนี้ได้ประสาน อบต. และผู้ใหญ่บ้าน ขอให้แจ้งข่าวให้ประชาชนรับทราบ เพิ่มความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่พบเห็นเสือไม่ให้เข้าป่าในช่วงนี้ด้วย

vlcsnap-2020-10-08-17h39m33s4

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ