โควิดทำพิษ! กัมพูชาประกาศ ปีหน้าไม่ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

9 ต.ค. 63

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในวันพฤหัสบดี (8 ต.ค.) โดยยืนยันว่าจะไม่มีการขึ้นเงินเดือนสำหรับข้าราชการพลเรือนทุกสังกัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกองทัพในปี ค.ศ.2021 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สมเด็จฯ ฮุน เซน วัย 68 ปี ซึ่งครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาแบบผูกขาดมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 1984 เผยระหว่างเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดสวนสนุกในจังหวัดก็อนฎาล สตึง ว่า สืบเนื่องจากภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาลจะไม่มีการขึ้นเงินเดือนสำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กองทัพในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในกองทัพของกัมพูชาจะยังคงได้รับเบี้ยเลี้ยงในวันขึ้นปีใหม่ของกัมพูชาและเทศกาลพจุมเบ็ญ หรือเทศกาลบูชาบรรพบุรุษ ตามปกติเหมือนกับเช่นทุกปี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

การตัดสินใจล่าสุดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีขึ้นหลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลทำให้ เศรษฐกิจของกัมพูชาจะหดตัวลงร้อยละ 1.9 เป็นอย่างน้อย ในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ต.ค. ) กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาแถลงระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศอยู่ที่ 281 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม