"แมท ภีรนีย์" เห็นใจคู่กรณีไหว้ทั้งน้ำตา แต่ยันไม่ถอนฟ้อง เพื่อบรรทัดฐานสังคม!

19 ต.ค. 63

เจ็บปวดทุกฝ่าย "แมท ภีรนีย์" ลั่นทั้งน้ำตาไม่ขอถอนฟ้อง แม้จะเห็นใจคู่กรณี แต่อยาก สร้างบรรทัดฐานบทลงโทษปมวิจารณ์นักแสดง

เดินหน้าขึ้นศาลแล้ว สำหรับกรณีของนางเอกสาว "แมท ภีรนีย์"ปมฟ้องเอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหายรายละ 1 ล้านบาท หลังเจ้าตัวนั้นโดนผู้ใช้โชเชียลบางรายเข้ามาคอมเมนต์ต่อว่ากล่าวร้ายเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปี โดยสาเหตุของดราม่านั้นมาจากที่ "แมท ภีรนีย์" ประกาศเปิดตัวคบ "หนุ่มสงกรานต์ เตชะณรงค์" อดีตสามี "เเอฟ ทักษอร"

โดยวันนี้เวลา 8.55 น. ที่ศาลอาญา รัชดา ทาง "แมท ภีรนีย์" ได้เดินทางมาพร้อม "คุณแม่" และ "สงกรานต์ เตชะณรงค์" รวมไปถึง "ทนายนิด้า ศรันยา" ทนายความส่วนตัว ซึ่งในวันนี้เองทางศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องนัดแรก ในคดีหมายเลข อ.1668/2563 กรณีที่แมท ภีรนีย์" เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คู่กรณีในฐานะจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาณโดยการโฆษณา พร้อมฟ้องเเพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาท จากเหตุการณ์ที่คู่กรณีได้เข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์โจทก์ ในลักษณะด่าทอเกินความจริง จนทำให้เกิดความเสียหายและประชาชนเข้าใจผิด ขณะที่ทางคู่กรณีเองก็ได้เดินทางมายังศาลในวันนี้ด้วย

matt3_1

ทั้งนี้การการไกล่เกลี่ยพูดคุยนั้นใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ก่อนที่ทาง "แมท ภีรนีย์" พร้อมด้วยคุณแม่และทนายความส่วนตัว ตลอดจนทางคู่กรณีได้ลงมาให้สัมภาษณ์ โดยทาง "แมท ภีรนีย์" ก็ได้พูดคุยด้วยน้ำเสียงสั่นคลอและน้ำตาคลอเบ้า หลังคู่กรณีสำนึกผิดและยกมือไหว้กลางวงสัมภาษณ์ ทั้งนี้ "แมท" เผยต่อสื่อว่า วันนี้ส่วนตัวต้องขออนุญาตพูดในมุมที่โดนกระทำ เพราะหลังจากที่เกิดเรื่องตนเองไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน จริง ๆ แล้วเจตนาของการฟ้องร้องตามที่ทุกคนได้รับทราบนั้น ส่วนตัวต้องการให้เป็นบรรทัดฐานของสังคม และพิสูจน์ในส่วนของข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบว่าสิ่งที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ว่าไม่เป็นความจริงแม้เเต่นิดเดียว ส่วนตัวตกอยู่ในฐานะผู้โดนกระทำมาโดยตลอด วันนี้เลยอยากออกมาเพื่อขอความเป็นธรรมบ้าง

"แมท" เผยอีกว่า ในส่วนของ การเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 1 ล้านบาทนั้น ในใจจริงส่วนตัวเพียงแค่ต้องการเรียกให้สมกับชื่อเสียงและการศึกษา ตลอดจนสมกับหน้าที่การงานทางสังคมที่ได้สูญเสียไป ยันแต่ความเป็นจริงคงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะบางเคสเองเราก็เข้าใจความรู้สึกของคนโดนฟ้อง

"อย่างเคสวันนี้คงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของน้องเขาได้เท่ากับแมท เพราะที่น้องเขาเจอตอนนี้ ไม่ว่าจะเจ็บปวดทางด้านไหน แมทเจอมาแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนตัวก็อยากให้ผ่านกระบวนการศาลแบบเป็นจริงเป็นจัง เพื่อที่ทุกคนจะได้มีการสร้างบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่ เกี่ยวกับเคสการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกินขอบเขตและไม่มีซึ่งความจริง เราเป็นดารานักแสดงก็จริง และพร้อมน้อมรับกับคำวิพากษ์วิจารณ์ที่อยู่บนความเป็นจริง อย่าเล่นข่าวหรือพูดคุยด่าทอจนเกิดความเสียหายแบบที่ตนเจออยู่ อยากให้คนมีสติในการเสพข่าว ช่างใจก่อนว่าเรื่องนี้เป็นจริงแค่ไหน ยอมรับว่าวันนี้เองก็ยังเจ็บปวดกับคำพูดที่โดนเสมอ"

ขณะที่ทาง คู่กรณี ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ส่วนตัววันนี้พร้อมที่จะเดินทางมาขอโทษทาง "คุณแม่และพี่เเมท" เพราะที่ผ่านมาตนก็ยอมรับผิดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะส่วนตัวไม่รู้ว่าเรื่องราวจริงๆ ตื่นลึกหนาบางเป็นอย่างไร เราเสพข่าวโดยที่ใช้อารมณ์ส่วนตัวตัดสินไปตามเนื้อข่าว น้อมรับเข้าใจความรู้สึกของพี่เขาเองคล้ายกับตนที่เป็นอยู่ขณะนี้

ด้าน ทนายความนิด้า ได้กล่าวว่า ในการไต่สวนมูลฟ้องวันนี้เอง ตามกระบวนการทางกฎหมายแล้วทางศาลจะมีการพิจารณาว่าข้อมูลที่ทางโจทก์ยื่นฟ้องนั้นมีความจริงมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นศาลเองก็จะนัดฟังคำสั่งในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ว่าหากคดีมีมูลจริง ศาลก็จะทำกับประทับรับฟ้องไว้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ส่วนตัวอยากบอกว่าทาง "แมท" เองก็พร้อมให้อภัยคู่กรณี แต่ในส่วนของคดีนั้นทาง "แมท" เองยังขอให้เรื่องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยที่ไม่ขอถอนฟ้องหรือยอมความ ณ ขณะนี้ เพื่อที่อยากจะให้เป็นบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นกับสังคม ว่าการวิพากษ์วิจารณ์ดารามีขอบเขตแค่ไหน การวิจารณ์แบบไหนถึงเข้าข่ายว่ามีความผิด ซึ่งการสร้างบรรทัดฐานครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่อ "แมท"แต่เพื่อศิลปินท่านอื่นด้วย ลั่นในส่วนของขอบเขตการวิจารณ์นั้นส่วนตัวมองว่าหากวิจารณ์ในเรื่องของการแสดง หน้าตา หรือลักษณะภายนอกอาจจะได้ แต่หากวิพากษ์วิจารณ์ในส่วนที่นอกเหนือจากนี้ อย่างเรื่องส่วนตัวที่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสังคม ตนมองว่าไม่ควร

ท้ายสุด "แมท" หลังจากนี้เรื่องคดีก็คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาลในการพิจาณา ตลอดจนในอนาคตอาจจะมีการไกล่เกลี่ยกันอีกครั้ง แต่ตามที่บอกตนเองอยากให้คดีนี้ถึงที่สิ้นสุดว่าจะต้องมีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างไร เพื่อเป็นบรรทัดฐาน แต่ส่วนตัวเงินจำนวน 1 ล้านบาทนั้นอาจจะไม่ถึง เพราะส่วนตัวไม่ต้องการเงิน ทั้งนี้ฝากถึงสื่อหลาย ๆ คนด้วยว่า สามารถตีข่าวในเชิงสนุกได้ แต่ก็ควรรู้ขอบเขต อย่าให้ถึงขั้นที่คน ๆ หนึ่งต้องสูญเสียทางด้านจิตใจ เพราะสุดท้ายไม่มีใครแฮปปี้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้อง

ส่วนเรื่องคดีความในส่วนอื่นนั้น ในเคสวันนี้ถือเป็นรายแรกที่มีการฟ้องร้องไปก่อนหน้านี้ และยังคงมีอีกล็อตหนึ่งที่ยื่นฟ้องไปหลังจากเคสแรก จำนวน 10 ราย โดยศาลมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 รวมทั้งสิ้นแล้วตอนนี้ที่ส่งฟ้องไปแล้วทั้งสิ้น 11 ราย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ส่วนตัวมองว่าอาจจะมีเคสอื่น ๆ ทยอยส่งฟ้องเพิ่ม อยู่ในช่วงการพิจารณารวบรวมข้อมูล

matt1

matt4

s__8274303

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส