ชาวเน็ตเป็นงง! ธงชาติไทยสลับสี บนเวทีปกป้องสถาบัน

28 ต.ค. 63

ชาวเน็ตถึงกับงง เมื่อมีภาพประชาชนจัดกิจกรรมแสดงพลังปกป้องสถาบัน แต่ธงชาติไทย สลับสีกัน คล้ายธงชาติ คอสตาริก้า ด้านนายอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เร่งทำหนังสือแจง ปัดเป็นกิจกรรมของประชาชนในพื้นที่

จากกรณีประชาชนในอำเภอบางกล่ำ จ.สงขลา ได้จัดกิจกรรม รวมตัวสวมใส่เสื้อสีเหลือง ร่วมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ เมื่อ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาโลกโซเชียลได้มีการวิจารณ์กันว่า ธงชาติที่เป็นฉากหลังของเวที แม้จะมีลักษณะคล้ายธงชาติไทย แต่ไม่ใช่ และพบว่า เป็นลายธงชาติของ คอสตาริกา และมีการแชร์ภาพพร้อมข้อความไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ ซึ่งตอบเพียงว่าอยู่ระหว่างการทำหนังสือชี้แจงถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยการดำเนินการในกิจกรรมดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการขององค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ ทางอำเภอเพียงรับทราบในกิจกรรมเท่านั้น

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สงขลากล่าวว่า ในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นตนเองรับทราบแล้ว ซึ่งทางอำเภอบางกล่ำได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของภาคประชาชน ที่ต้องการจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี โดยในทุกขั้นตอนนั้นประชาชนดำเนินการทั้งหมด ทางอำเภอเพียงรับทราบ และร่วมรับหนังสือแถลงการณ์เท่านั้น แต่เมื่อเกิดขึ้นในพื้นที่ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอบางกล่ำทำหนังสือชี้แจงมายังตนเอง เพื่อส่งถึงกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ทั้งนี้ ธงชาติคอสตาริกา มีลักษณะคล้ายกับธงชาติไทย ต่างกันตรงวางตำแหน่งสีธงสลับกันเท่านั้น และแต่ละสีนั้นก็มีความหมายใกล้เคียงกัน กล่าว คือ สีแดง หมายถึง เลือดเนื้อ จิตวิญญาณ, สีขาว หมายถึง ความสงบสุข ส่วนสีน้ำเงิน หมายถึง ท้องฟ้า และ โอกาส

สำหรับ ธงชาติคอสตาริกา ดังกล่าว เริ่มบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 พ.ย.2449 แต่จริงๆแล้ว เริ่มใช้มาตั้งแต่เมื่อคอสตาริกาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสหพันธ์สาธารณรัฐอเมริกากลาง (Federal Republic of Central America) ในปี พ.ศ. 2391

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ