ปิดตำนาน 35 ปี 'โตคิว' ในไทย สู้เศรษฐกิจซบเซาไม่ไหว

28 ต.ค. 63

ห้างโตคิว ห้างสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมปิดตัวสาขามาบุญครองลงในเดือน ม.ค. 64 นี้ หลังจากประสบปัญหากิจการย่ำแย่เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ปิดตำนานห้างชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยยาวนานกว่า 35 ปี

เว็บไซต์นิคเคอิ ของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 ว่า ห้างโตคิวสาขามาบุญครองจะปิดตัวลงในสิ้นเดือน ม.ค. 64 นับเป็นการปิดตัวห้างโตคิว ที่เหลืออยู่สาขาสุดท้ายในประเทศไทย หลังจากโตคิว สาขาศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ปิดตัวไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 62

ห้างโตคิว (Tokyu) เป็นธุรกิจของกลุ่มบริษัทโตเกียว กรุ๊ป เปิดให้บริการในกรุงเทพมหานครตั้งแต่เมื่อปี 2528 ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ด้านการเงินของภูมิภาคเอเชีย และวิกฤตการเมืองในไทยหลายต่อหลายครั้ง จนในที่สุดผลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อการท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้าน ขณะที่การแข่งขันในตลาดศูนย์การค้าในกรุงเทพฯเริ่มดุเดือดขึ้น ซ้ำเติมด้วยวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ห้างโตคิว เป็นห้างค้าปลีกสัญชาติญี่ปุ่นรายล่าสุดที่ต้องถอนการลงทุนจากประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัท อิเซตัน มิตสึโคชิ โฮลดิ้ง ปิดตัวห้างอิเซตัน ในไทยไปเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นถอนหุ้นออกจากแฟมิลี่ มาร์ท ในไทยทั้งหมด เหลือไว้แต่เพียงชื่อเท่านั้น

การถอนตัวของห้างโตคิวจากประเทศไทย ส่งผลให้ห้างสยาม ทาคาชิมายา (Takashimaya) ที่ไอคอนสยาม เป็นห้างสรรพสินค้าสัญชาติญี่ปุ่นแห่งเดียวที่เหลืออยู่ในประเทศไทย

1603875499422

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม