พัทลุงพบซากเชื้อโควิด-19 ในแรงงานเมียนมาลอบเข้าเมือง

30 ต.ค. 63

พัทลุงแถลง ตรวจพบซากเชื้อโควิด-19 ในแรงงานเมียนมา เผยเคยทำงานในสงขลา 2 เดือน ด้านสธ.ชี้ เป็นสารพันธุ์กรรมเชื้อ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้

วันนี้(30 ต.ค.)  นายไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง แถลงกรณีพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 ระบุ ทั้งนี้เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 17.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าบอน จ.พัทลุง ได้ตั้งด่านเพื่อตรวจจับการลักลอบลำเลียงสิ่งผิดกฎหมาย เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากกลุ่มแรงงานต่างด้าวบริเวณหน้าสภ.ป่าบอน และสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียมาได้ 10 คน  โดยแยกเป็นชาย 9 คน หญิง 1 คน สอบสวนพบว่าคนขับได้รับแรงงานชาวมียนมาดังกล่าวมาจากพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำไปส่งให้นายจ้างรายหนึ่งในพื้นที่ จ.สุราษฏร์ธานี โดยเรียกค่าโดยสารคนละ 1,500 บาทแต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเสียก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สธ.เผยผลตรวจผู้สัมผัสหญิงฝรั่งเศส 100 คนไม่พบโควิด-19 
สั่งปิดด่านทุกจุดหลังแม่สอดเจอโควิดเจาะ ยันติดเชื้อ 5 ราย ผู้ว่าฯ สั่งล็อกดาวน์แล้ว 2 ชุมชน
ตากพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็น 5 ราย สั่งล็อกดาวน์ 2 ชุมชนปิดด่าน-โรงเรียน

นายไพศาล กล่าวว่า ได้ส่งแรงงานต่างด้าวทั้ง 10 คน ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 พบซากเชื้อโควิด-19 ในแรงงานเมียนมา 1 ราย เป็นชายวัย 27 ปี ได้เข้ามาทำงานก่อสร้างใน อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เป็นเวลา 2 เดือน ขั้นตอนต่อไปต้องมีการตรวจโดยละเอียดอีกครั้งว่าส่วนเชื้อโควิด-19 ดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ในสภาวะแพร่กระจายได้หรือเป็นแค่ซากชิ้นส่วนที่ตายและไม่สามารถแพร่กระจายได้แล้ว ซึ่งต้องรอผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าอย่างช้าที่สุดน่าจะรู้ผลภายใน 2 วันหลังจากนี้

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ. กองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า จากกรณีพบแรงงานเมียนมาในพัทลุงติดเชื้อนั้น พบจากนโยบาย ตรวจโควิดในแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายทุกราย ทำให้ตรวจพบเชื้อ แต่พบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย จากการตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์จังหวัดตรัง ผลออกมาตรงกับผลตรวจของทางโรงพยาบาล คือเป็นสารพันธุ์กรรมเชื้อ คาดว่าไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้แล้ว ขณะนี้แรงงานต่างด้าวรายดังกล่าวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนคนอื่น ๆ ก็อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง แต่จากการตรวจก็ไม่เจอเชื้อแต่อย่างใด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ