ยอมรับผิดแล้ว เจ้าอาวาสคืนเงินกฐิน อ้างน้อยใจเตรียมงานเหนื่อย ได้ยอดไม่ถึงล้าน

3 พ.ย. 63

เจ้าคณะจังหวัดลพบุรีสั่งสอบด่วน เจ้าอาวาสคืนเงินกฐิน 8 แสนกว่าบาท บ่นเตรียมงานเหนื่อยแต่ยอดเงินได้ไม่ถึงเป้า 1 ล้านบาท ล่าสุดเจ้าตัวออกมายอมรับผิด ไม่คิดว่าเรื่องจะบานปลายใหญ่โต พร้อมรับจะหาเงินส่วนนี้มาชดใช้เอง

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมื่อมีคนได้โพสต์ภาพและข้อความว่านำเงินทำบุญทอดกฐินกว่า 800,000 บาท ไปถวายเจ้าอาวาสวัด แต่เจ้าอาวาสวัดไม่พอใจที่เงินทำบุญไม่ถึงยอด 1 ล้านบาท เรียกประธานกฐินให้มารับเงินคืนไป กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่อาจกระทบถึงแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เดือด! เงินกฐินไม่ถึงล้าน เจ้าอาวาสไม่ยอมรับ ถูกตั้ง กก.สอบ แล้ว

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาล ต.เขาสามยอด และเป็นประธานในการทอดกฐินในครั้งนี้ เล่าว่าตนและครอบครัว เพื่อนๆ รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาได้นำเงินจากการร่วมทำบุญจำนวน 351,387 บาทไปถวายเจ้าอาวาสวัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งตนและครอบครัว ทำบุญที่วัดนี้มาตั้งแต่จำความได้ จนวัดเจริญรุ่งเรือง งดงามเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด เมื่อรวมกับเงินที่นักบุญได้ร่วมกันปีนี้ก็ประมาณ 800,000 บาทเศษ ต่างอิ่มบุญกันทั่วหน้า ถึงแม้ปีนี้จะน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากเศรษฐกิจ และไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งก็คิดว่าไม่มีเหตุการณ์อะไร

จนมาเห็นว่า เจ้าอาวาสวัดได้โพสต์ข้อความว่า "ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้านเขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือนเพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมาก แต่ท้อใจกับยอดที่ได้" 

นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า ไม่เพียงเท่านั้นเจ้าอาวาสยังโพสต์ว่า เอาผ้าไตรจีวรจากวัด ไปบอกบุญ แล้วเอาเงินจากผ้าไตรจีวรมารวมกับยอดกฐิน ซึ่งสร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก เราเป็นคนชอบทำบุญแต่กลับมาถูกข้อกล่าวหาอมเงิน จนครอบครัวรับไม่ได้ จึงได้ติดต่อกับท่านขอพบเพื่อเจรจา แต่ท่านกลับตัดบทขอคืนเงินให้โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร จึงได้นำเงินทั้งหมดไปบริจาคให้กับวัดที่ขาดแคลนในพื้นที่จำนวน 4 วัดในวันเดียวกัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับพระอธิการวราวุธ ชินวโร เจ้าอาวาสวัดดงสวอง เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งพระอธิการวราวุธมีสีหน้าสลด พร้อมทั้งกล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงประธานกฐิน และนักบุญทุกท่าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าเป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่ามันจะบานปลายลุกลามไปทั่ว มีพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปได้กล่าวตำหนิถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับวัดที่กำลังพัฒนาเช่นนี้ ขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ

ด้านพระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ ซึ่งเดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าคณะอำเภอกล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วในโซเชียลและพยานบุคคล รวมถึงพระอธิการวราวุธ เจ้าอาวาสวัดดงสวอง สรุปแล้วคือมีมูลเหตุความจริง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าพระวราวุธเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน ตั้งแต่มารักษาการเจ้าอาวาสกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สอบถามถึงที่มาว่าทำไมจึงกระทำเช่นนี้ ทุกอย่างผิดกฎระเบียบของสงฆ์ทั้งสิ้น สร้างความมัวหมอง เสื่อมศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ