ผู้ว่าฯโคราช สั่งตั้งวอร์รูม ช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำ เผยยอดผู้เสียชีวิตรวม 18 ราย

22 มี.ค. 61
วันนี้ (22 มี.ค.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวพลิกคว่ำที่อำเภอวังน้ำเขียว เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 ราย ที่โรงพยาบาลเซนต์เมรี่นครราชสีมา ทำให้ล่าสุดขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้วรวม 18 ราย แยกเป็นหญิง 12 ราย และชาย 6 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 ราย
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
โดยทั้งหมดเป็นชาวบ้านจากพื้นที่ 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลหลุบ และตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งชาวบ้านได้เหมารถทัวร์ท่องเที่ยวไปเที่ยวทะเลที่จังหวัดจันทบุรี และขณะเกิดเหตุกำลังเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดกาฬสินธุ์
สภาพรถทัววร์คันที่เกิดเหตุ
นายวิเชียร กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากระบบเบรกมีปัญหา และเบรกแตก เพราะช่วงระยะทางก่อนเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร ผู้ได้รับบาดเจ็บ และรอดชีวิตบอกว่าได้กินเหม็นไหม้ ก่อนที่จะได้ยินเสียงคนในรถตะโกนบอกว่ารถเบรกไม่อยู่ เบรกแตก
รถทัวร์คันที่เกิดเหตุมีสภาพพังเสียหายยับเยิน
จากนั้นรถทัวร์ก็วิ่งลงเนินเขาอย่างเร็ว และปีนข้ามแท่งปูนกั้นเกาะกลางถนน พุ่งข้ามไปยังฝั่งถนนอีกเลนชนเข้ากับต้นไม้ขนาดใหญ่ และร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมทางอีกทั้งหมดรวม 5 ร้านจนพังยับเยิน ทั้งนี้จากการตรวจสอบระบบสัญญาณจีพีเอสของรถทัวร์คันดังกล่าวพบว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุรถทัวร์วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ น่าจะเกิดจากระบบเบรกของรถทัวร์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังตรวจสอบไม่พบตัวผู้ขับขี่รถทัวร์คันดังกล่าว และยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตในเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รู้สึกเป็นห่วงประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยได้สั่งการให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตนก๋ได้รายงานความคืบหน้าให้ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทราบเป็นระยะ
สภาพเพิงขายของริมทาง พังเสียจากการถูกรถทัวร์พุ่งชน
นายวิเชียร กล่าวว่า สำหรับถนนเส้น 304 นี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา ทราบดีว่าเป็นจุดอันตราย เนื่องจากเป็นทางขึ้น-ลงเขา ซึ่งพื้นถนนมีสภาพดี แต่มีความลาดชันมาก จึงได้มีการประสานกับกรมทางหลวงวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุไว้อย่างเข้มงวด โดยการตีเส้นขวาง ติดป้ายเตือน และตั้งแท่นแบริเออไว้อย่างครบถ้วน รวมทั้งมีการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแจ้งเตือนให้ระวังอุบัติเหตุ ซึ่งจากการวางมาตรการเข้มงวด ที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่ เพียงแต่ครั้งนี้เกิดจากสภาพรถที่ขัดข้องเรื่องเบรกแตก ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาลนั้น ตนก็ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลรักษาพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่
โรงพยาบาลวังน้ำเขียว
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้สั่งการให้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลวังน้ำเขียว โดยได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ให้ดำเนินการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตกลับไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์โดย ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังได้ประสานไปยังบริษัทประกันภัยให้เร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้ค่าเสียหายจากบริษัทประกันศพละ 300,000 บาทขึ้นไป
ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต เริ่มทยอยเดินทางไปติดต่อเพื่อขอรับศพผู้เสียชีวิต
ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่โรงพยาบาลวังน้ำเขียว ขณะนี้มีญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิตหลายราย เริ่มทยอยเดินทางไปติดต่อเพื่อขอรับศพผู้เสียชีวิตแล้ว โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งพิสูจน์ศพแต่ละรายให้ชัดเจนว่าเป็นใคร เพื่อมอบให้ญาติๆ นำศพผู้เสียชีวิตกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ