เปิดใจ "สุกัญญา มิเกล" รับเสียใจ 25 ปีที่ผูกพันจบลงเพราะความเห็นต่าง ลั่น "พี่ปุ้ม" มีบุญคุณ

18 พ.ย. 63

"สุกัญญา มิเกล" เผยเหตุผลที่ เจ้าของเพลง "ดีดีกันไว้" ไม่ให้นำเพลงไปใช้อีกต่อไป ยอมรับเสียใจ 25 ปี ที่ผูกพันจบลงเพราะความเห็นต่าง ลั่น! เข้าใจ ยังรักและเคารพ คิดเสมอว่ามีบุญคุณ ส่วนเรื่องให้ทางค่ายถอดเสียงร้องออกบนยูทูปเพราะหากคนคลิกฟังเพลง รายได้ไม่ได้มาถึงคนร้องเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"สุกัญญา มิเกล" ลั่นทำตามกติกาต้องเอาเสียงออกด้วย หลังเจ้าของเพลง "ดีดีกันไว้" โพสต์ไม่อนุญาตให้ร้องแล้ว!

ความเห็นต่างกัน เข้าใจ ยังรักและเคารพเสมอ คิดเสมอว่ามีบุญคุณ
"หลายท่านอยากทราบว่ามันเกี่ยวกับที่พี่แสดงความคิดเห็นอยู่ตอนนี้ไหม ในข้อความที่ส่งมาก็เกี่ยวโดยตรง ซึ่งพี่เขาไม่เห็นด้วยกับการที่พี่ไปสนับสนุนเด็กๆ ที่ออกมาเรียกร้องกัน ซึ่งเรามีแต่ความเข้าใจให้พี่เขา เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าพี่เขาเป็นคนที่ ที่สุดคือแผ่นดินและสถาบัน และเราไม่ได้มองว่าคนที่รักแผ่นดินรักสถาบันเป็นคนเลวร้าย อย่างที่เคยพูดไปแล้วหลายครั้ง เราเองเราก็รักนะ เพียงแต่วิธีการที่เราจะแก้ไขความบกพร่องมันคนละวิธีแค่นั้นเอง เราไม่ได้มีปฏิกิริยาที่จะไปโต้แย้ง กระด้างกระเดื่องอะไร เพราะสิทธิมันเป็นของพี่เขาอยู่แล้ว และที่เขาให้เราใช้เพลงมาตลอดนับตั้งแต่ที่หมดสัญญา ปี 2541 หลังจากนั้นมาพี่ปุ้มก็ให้พี่ใช้เพลงนี้ทำมาหากินมาตลอด อันนี้ก็เป็นบุญคุณที่สุดแล้ว วันหนึ่งเจ้าของเพลงจะบอกว่า ฉันไม่ให้เธอใช้แล้วนะ มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา เราไม่ได้โต้แย้งอะไร ได้แต่บอกว่า รักและเคารพพี่เสมอ ถามว่าในอนาคตยังไง ต้องแล้วแต่พี่เขา ถ้าพี่เขารู้สึกยังอยากให้น้องร้องเพลง เสียงของน้องมีคุณค่าพอเราก็ร่วมงานได้ คือเราไม่ได้โกรธไม่ได้เกลียดพี่เขา เราเข้าใจ และเรายังรัก เคารพเสมอ เป็นความสัตย์จริง"

ถ้าคนคลิกเข้าไปฟังเสียงพี่ รายได้มันไม่ได้อยู่ที่พี่
"ตอนนี้กำลังดำเนินการให้ทางวอร์เนอร์ดึงเสียงเราอออกจากยูทูปและช่องทางดิจิตอลทั้งหมด คือเขาสามารถใช้เพลงของพี่ปุ้มได้ต่อในเวอร์ชั่นนั้นๆ และเขายังสามารถที่จะให้ใครร้องก็ได้เพราะเจ้าของเพลงน่าจะอนุญาต แต่ของเราในเมื่อพี่เขาไม่อนุญาตให้ใช้เพลงนี้ ดังนั้นเราก็รู้สึกว่า ไม่ควรให้มีเสียงของเราอยู่ในเพลงนั้นๆ แล้ว เพราะถ้าคนคลิกเข้าไปฟังเสียงพี่ รายได้มันไม่ได้อยู่ที่พี่ และพี่ก็ไม่แน่ใจว่ารายได้ตกไปถึงพี่ปุ้มหรือเปล่า จะเอาเสียงพี่ไปใช้พี่ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้วพี่ก็ยังจะโดนด่าอีกด้วย ดังนั้นก็แฟร์ๆ เอาเสียงพี่ออกไปซะ ให้พี่กลายเป็นศิลปินนิรนามไปเลยก็ได้"

25 ปีแห่งความผูกพัน ยอมรับเสียใจ
"มันผูกพันกันเนอะ 25 ปี ตั้งแต่ปี 2538 และต้องบอกว่า พระเจ้าประทานมาให้ ให้พี่ปุ้มมาถามแนวคิดพี่ เรื่องคนทะเลาะเบาะแว้งกัน หรือ คนรักที่เลิกกัน พี่ก็บอก ไม่เป็นไรเลิกกันแล้วยังเป็นเพื่อนกันได้ มันก็เลยเป็นที่มาให้พี่ปุ้มจับไปเขียนเนื้อเพลง ดังนั้นเราจึงคิดว่า เป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้ระหว่างเรากับพี่ปุ้ม เขาให้มา ให้เราใช้เลี้ยงดูชีวิตเราและลูกมาตลอด ความผูกพันมันก็มี ก็เสียใจ เพราะร้องทุกครั้งก็มีความสุข และนึกถึงพี่ปุ้ม และเราจะบอกคนฟังตลอดว่า ยกยอดความสุขให้คนเขียนเพลง แต่หลังจากนี้ไปคงไม่ได้กล่าวถึงพี่อีกแล้ว"

1811-3

1811-1

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส