หนุ่มหิ้วอุปกรณ์ลบสีสาดใส่ สตช. ด้าน “ลีโอ” น้องไฮโซปลาวาฬ ทนไม่ได้คำหมิ่น (คลิป)

19 พ.ย. 63

จากกรณีการชุมนุมของคณะราษฎร เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 63 ที่แยกราชประสงค์ และมีการเคลื่อนขบวนพร้อมด้วยถังสี สีสเปรย์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้นำมาสาดและพ่นที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบนถนนใกล้เคียงโดยรอบนั้น

305886

ล่าสุด วันที่ 19 พ.ย. 63 ทีมข่าวลงพื้นที่แยกราชประสงค์สำรวจความเสียหายจากการชุมนุมเมื่อวานนี้ พบว่าบริเวณแยกราชประสงค์ ไม่พบความเสียหายใด ๆ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีเป้าหมายหลักที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

564959

บรรยากาศโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติในช่วงเช้า มีเจ้าหน้าที่ทำการทาสีครีมและขาวทับจุดที่มีการเขียนข้อความตั้งแต่หลังยุติการชุมนุม ขณะที่ด้านหน้า สตช. ฝั่ง ถ.พระรามที่ 1 ซึ่งพบว่าป้าย สตช.ได้รับความเสียหายทั้งหมด ตัวอักษรหายไป 5 ตัว และมีการนำสีมาสาดใส่ป้าย กำแพง รั้ว ต้นไม้ รวมถึงบริเวณพื้นที่บริเวณโดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนพื้นฟุตพาทต่าง ๆ ก็ถูกสีเลอะเช่นกัน

665795

นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินของส่วนราชการอื่น ๆ เช่น ตู้ไปรษณีย์ ตู้โทรศัพท์ ป้ายรถเมล์ กล่องเซอร์วิสไฟฟ้า ได้รับความเสียหายด้วย

298070

ทั้งนี้ ทีมข่าวพบคนงานประมาณ 6 คน ซึ่งทางกรุงเทพมหานครเป็นผู้ส่งมากำลังใช้น้ำมันสน และเกียงก่อสร้าง ทำการล้างและขูดสีออก ก่อนที่จะใช้สีขาวทาทับ เพื่อปรับสภาพให้ใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด เช่นเดียวกับพนักงานทำความสะอาดเขตปทุมวัน ก็อยู่ระหว่างการเก็บกวาดทำความสะอาด

536600633456

พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพันตำรวจเอกหญิงศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบ สำรวจความเสียหาย

964573

พันตำรวจเอกศิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ากล้องวงจรปิดโดยรอบ ถูกผู้ชุมนุมนำสีมาสาดเพื่อปิดทับจนได้รับความเสียหาย 13 ตัว ดวงไฟประดับโดยรอบสำนักงานฯได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมถึงป้ายชื่อ สตช. และกำแพงก็ได้รับความเสียหายด้วย

136116309214404689

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลความปลอดภัยในสำนักงานฯถูกผู้ชุมนุม ขว้างปาด้วยของแข็ง และได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ชุมนุม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว

570982590470

ส่วนความเสียหายที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน แม้ว่าเหตุการณ์ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรจะไร้แกนนำ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีไปตามพยานหลักฐาน ดังนั้นผู้ใดเป็นผู้ลงมือกระทำให้เกิดความเสียหาย ถือว่าเป็นผู้กระทำผิดแล้ว และแม้กล้องวงรปิดจะได้รับความเสียหาย แต่ยังมีกล้องวงจรปิดส่วนอื่น ๆ รวมถึงพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่นำมาใช้ประกอบสำนวนเอาผิดผู้กระทำผิดได้เช่นกัน

940103963929

ทั้งนี้ ฝากถึงผู้ชุมนุมทุกกลุ่มว่า การชุมนุมสามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่สิทธินั้นต้องไม่ละเมิดบุคคลอื่น และต้องไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ เพราะเป็นเงินภาษีของทุกคนภายในประเทศ ควรนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นมากกว่ามาทำลาย ส่วนเรื่องการแก้ไขปรับปรุง รวมทั้งการทำความสะอาดพื้นที่ ได้เริ่มทำความสะอาดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะ เนื่องจากสีที่ผู้ชุมนุมนำมาสาดเป็นสีที่ล้างทำความสะอาดยาก

409166

นายภานุรุจ พงษ์สุทธิรักษ์ อายุ 21 ปี เดินทางมาบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อลบข้อความที่เกิดจากการพ่นสเปรย์ ระบุว่า ตนเองดูจากโซเชียลมีเดียว่าเมื่อวานนี้มีการขว้างปาสีและพ่นสเปรย์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงเดินทางมาคนเดียวเพื่อจะมาชูพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีฯ

284878

แต่เมื่อมาถึงก็ทนเห็นสภาพซากปรักหักพังแบบนี้ไม่ได้ ตนเองในฐานะคนรุ่นใหม่ อยากมาเพื่อเปลี่ยนแปลง และอยากให้ทุกอย่างกลับมาดีเหมือนเดิม เพราะบาดใจมาก ๆ จึงได้ขอหยิบยืมอุปกรณ์ทำความสะอาดจากเจ้าหน้าที่ไซต์งานก่อสร้างที่อยู่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาใช้ลบข้อความ ทั้งถังน้ำ ผ้า และทินเนอร์ และตั้งใจจะช่วยลบข้อความ

ทั้งนี้ ตนมองว่าการกระทำเมื่อวานนี้ของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการเลยเถิดเกินไป และไม่ใช่สันติวิธีดังที่ผู้ชุมนุมเคยระบุไว้ มองว่าอีกสักพักประชาชนก็จะเลิกเห่อการชุมนุมไปเอง ส่วนตนเองมีจุดยืนในการปกป้องสถาบัน เพราะที่ผ่านมาตนเองก็ร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ

290259

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่บริเวณถนนพระรามที่ 1 นายเสฏฐนันท์ ราฟาเอล เตชะวิบูลย์ หรือ ลีโอ น้องชายของไฮโซปลาวาฬ ได้นำสีสเปรย์ และถังสี เพื่อนำมาพ่นลบข้อความไม่เหมาะสมรอบกำแพงบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีเมื่อคืนวานนี้

259124

นายเสฏฐนันท์ กล่าวว่า ตนได้ติดตามดูในข่าวแล้วพบว่าเมื่อวานมีการสาดสีตามจุดต่าง ๆ และที่หนักสุดคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม จึงมาเดินสำรวจรอบ ๆ ตั้งแต่เช้า พร้อมเตรียมสเปรย์และถังสีเพื่อมาลบข้อความไม่ให้มีใครได้เห็น และเผยแพร่ออกไปมากกว่านี้ ทั้งนี้ ถือเป็นการทำหน้าที่ของคนไทยที่จะปกป้องสถาบัน อยากบอกว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยพบเห็นอะไรแบบนี้เลย ขอเตือนด้วยว่าการกระทำแบบนี้มันผิดกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส