ชาวบ้านตกใจ จนท.แต่งไปรเวทซ้อมปราบมวลชน คลื่นเสียงทำพิษปวดหู (คลิป)

26 พ.ย. 63

วันที่ 25 พ.ย. 63 ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่หน้าอาคาร SCB ไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถ.พหลโยธิน ไปจนถึง ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ผู้ชุมนุมเริ่มเตรียมน้ำดื่ม อาหาร ลำเลียงแบ่งจากรถตู้ทึบใส่รถกระบะ เพื่อเตรียมแจกจ่ายผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวกันในเวลา 15.00 น. มีประชาชนเริ่มมาปักหลักจับจองพื้นที่บางส่วนแล้ว ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนตั้งแนวกั้น พร้อมตรึงกำลังอย่างเข้มข้น ขณะที่ธนาคารปิดทำการ 1 วัน

763306

บรรยากาศแยกอุรุพงษ์ มีการปิดการจราจรเส้นทางมุ่งหน้าแยกยมราช เจ้าหน้าที่มีการติดตั้งสิ่งกีดขวางบริเวณถนนเพชรบุรี โดยชั้นแรกเป็นรั้วเหล็ก มีเจ้าหน้าที่ 15 นาย ยืนประจำอยู่หลังแนวรั้ว ถัดจากแนวรั้วเหล็ก เจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์ 10 ตู้ วางซ้อนกัน 2 ชั้น พาดขวางถนน หลังแนวตู้คอนเทนเนอร์มีการติดตั้งลวดหนาม และแบริเออร์สังกะสี ห้ามการสัญจรทุกรูปแบบ

700362998497

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ส่งเสียงในระยะไกล สามารถส่งคลื่นเสียงรบกวนพิเศษความดัง 151 เดซิเบล ระยะไกลกว่า 2,000 เมตร และสามารถเลือกเจาะจงเป้าหมายได้

798080

ส่วนผลกระทบจาก L-RAD คลื่นเสียงจะรบกวนทำให้มีอาการตั้งเจ็บปวดหู และคลื่นไส้อาเจียนได้ ซึ่งไม่ส่งผลระยะยาว

136886

สำหรับวิธีการป้องกันจากการรบกวนคลื่นเสียง สามารถใช้ที่อุดหูกันเสียงพิเศษได้ จะช่วยบรรเทาอาการปวด ซึ่งข้อเสียคือจะทำให้ผู้ชุมนุมอาจไม่ได้ยินเสียงประกาศของแกนนำไปด้วย

558737

นางธนภัทร ตุ้มหิรัญ หรือ ป้าแต๋ว เจ้าของร้านทำป้ายตรายาง บริเวณถนนสามเสน ตรงข้ามธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวทราบข่าวว่าจะมีการปิดถนนเมื่อช่วงบ่าย มีเจ้าหน้าที่ได้ขึ้นรถขยายเสียงประกาศให้ชาวบ้านทราบ ส่วนตัวไม่คาดคิดว่าตอนแรกเขาจะนำตู้คอนเทนเนอร์ และแผงลวดหนามหีบเพลงมากั้น คิดว่าแค่ปิดเส้นทางการจราจร ทั้งนี้ ในช่วงประมาณตี 2 ที่ผ่านมาได้มีเข้าหน้าที่ขนตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 10 ตู้ และลวดหนามกว่า 4 ชั้นมากั้นบริเวณหน้าธนาคารแห่งประเทศไทย ตนเกิดมา 40 ปี เพิ่งเจอเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต

419331

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูง (จีโน่) จำนวน 1 คัน ซักซ้อมเหมือนสถานการณ์จริงหากเกิดเหตุการณ์ชุลมุน พร้อมทั้งมีการสมมติให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนเป็นมวลชน ทำการปาขวดน้ำหรือปีนตู้คอนเทนเนอร์ ตนก็ตกใจนึกว่าเป็นเหตุการณ์จริง เพราะมีการเปิดคลื่นสัญญาณความถี่เหมือนจริง นอกจากนี้ ตนสอบถามตำรวจแล้ว ก็ไม่ได้รับคำตอบว่าจะมีการปิดถนนในจุดดังกล่าวกี่วัน และจะเคลียร์วันไหน ตนกังวลหากสถานการณ์ยืดเยื้อ เพราะได้รับผลกระทบเรื่องธุรกิจเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส