"ผู้ว่าเชียงราย" ตั้งวอร์รูมถกแผนรับมือโควิด-19 หลัง "ท่าขี้เหล็ก" ระบาดหนัก

29 พ.ย. 63

"ท่าขี้เหล็ก" ล็อกดาวน์แล้วหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ขณะที่ "ผู้ว่าฯเชียงราย" ตั้งวอร์รูม ถกแผนรับมือ ย้ำประชาชนการ์ดอย่าตก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เปิดไทม์ไลน์สาวเชียงใหม่ พบผู้สัมผัส 326 ราย เที่ยวห้าง-ผับ-นั่งแกร็บหลายครั้ง
สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 28 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 5 ราย
- เชียงรายเข้มชายแดน หลังสาวติดโควิดลอบเข้า-ท่าขี้เหล็กติดเชื้อเพิ่ม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำจังหวัดทม่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามและมีพรมแดนติดกับอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ออกมาตรการเข้มในการเข้าออกพื้นที่โดยเฉพาะการผ่านจุดตรวจด่านหมากยาง ซึ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดท่าขี้เหล็กกับเมืองโก โดยเส้นทางดังกล่าวยังเป็นถนนสายหลักไปเมืองเชียงตุงและอีกหลายเมืองสำคัญของรัฐฉาน โดยให้ยานพาหนะทุกคันและผู้โดยสารทุกคนผ่านการคัดกรองโรคก่อนเข้าและออกพื้นที่ หลังทางการท้องถิ่นเมียนมามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จำนวนถึง 15 คนภายในสัปดาห์เดียว และที่เมืองเชียงตุงซึ่งเป็นเมืองใกล้เคียงกันห่างกันเพียง 185 กิโลเมตร ก็ยังพบว่ามีการตรวจพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การตรวจเข้มหากพบผู้ต้องสงสัยก็จะนำมาตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทันที ส่วนประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองย่างกุ้งก็จะต้องมีการกักตัวก่อนเข้าพื้นที่ตามสถานที่ทางการท้องถิ่นเมียนมากำหนด
นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นยังออกมาตรการควบุคมพื้นที่โดยอนุญาตให้พ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายสินค้าตามร้านแผงลอยและร้านค้าริมฟุตบาทได้เฉพาะเวลากลางวันจนถึงเวลา 18.00 น.เท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยง พร้อมนำประกาศเคอร์ฟิวมาบังคับใช้อีกครั้ง ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนไปจนถึงเวลา 04.00 น.ของทุกวัน โดยห้ามประชาชนออกจากเคหะสถาน

ขณะเดียวกันยังมีการเร่งตรวจกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับสาววัย 20 ปีที่ติดเชื้อรายที่ 3 ซึ่งทำงานในสถานบันเทิงในโรงแรมแห่งหนึ่งประจำจังหวัดท่าขี้เหล็ก หลังตรวจเพื่้อนและผู้ร่วมงานพบมีการติดเชื้อหลายคน ทำให้ต้องมีการเร่งทำความสะอาดที่พ่นยาฆ่าเชื้อโรงแรมดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ส่วนพื้นที่จังหวัดเชียงราย แม้จะเป็นพื้นที่ซึ่งหญิงสาววัย 29 ปี เดินทางผ่านก่อนจะไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 พื้นที่จังหวัดเชียงราย แต่เบื้องต้นยังไม่มีการตรวจพบว่ามีใครติดเชื้อ

ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลทราบเป็นที่แน่ชัดว่าหญิงสาวรายดังกล่าวไปทำงานอยู่ที่ใดในประเทศเมียนมา และกลับเข้ามาในประเทศในช่องทางใด ซึ่งมีรายงานว่าในวันนี้ (29 พ.ย. 63) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย จะมีการเรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย เพื่อประเมินผลกระทบและจัดทำแผนป้องกัน ทั้งช่องทางการเข้าประเทศและการควบคุมด้านสาธาณสุขในเส้นทางที่หญิงรายดังกล่าวผ่านหรือกลุ่มบุคคลที่ไปใกล้ชิดด้วย โดยขอความร่วมประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้แจ้งเจ้าหน้าที่และให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากาอนามัยและการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มีระบบการป้องกันตามาตรการควบคุมโรคของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ