"ณัฏฐพล" ย้ำแต่งไปรเวทผิดระเบียบ ซัดแกนนำเอา นร.มาชนสถานศึกษา

1 ธ.ค. 63

"ณัฏฐพล" ย้ำแต่งไปรเวทผิดระเบียบเชื่อแต่ละโรงเรียนรับมือได้ ซัดแกนนำใจร้ายเอา นร.มาชนสถานศึกษา มั่นใจนร.-ผู้ปกครอง เกิน 50% ยังสบายใจที่จะใส่เครื่องแบบ

จากกรณีเครือข่ายนักเรียนภาคีนักเรียน KKC กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายนักเรียนอีกหลายแห่ง นัดกันใส่ชุดไปรเวทแทนเครื่องแบบนักเรียน ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนวันแรกของที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการแต่งกายนั้น 

วันที่ 1 ธ.ค. 63 นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว ว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของศธ.มีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ และถึงแม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการแต่งกาย แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ ยืนยันยังต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน และเชื่อว่าทางโรงเรียนจะมีมาตรการต่าง ๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่า เราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฎิบัติตามในทุกๆ เรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ

สำหรับบทลงโทษแต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกันแล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจน ว่าจะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจงถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เตรียมอุดมพรึ่บ! นักเรียนสวมชุดไปรเวทรับเปิดเทอมวันแรก

มาตามนัด! เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนคุมเข้ม เรียกพูดคุย
-  "กลุ่มนักเรียนเลว" เปิดลิสต์ 23 โรงเรียนแต่งชุดไปรเวทไปเรียน พรุ่งนี้
"ณัฏฐพล" ลั่นไม่ยอมให้แต่งไปรเวทไปร.ร. ขออย่าโฟกัสแฟชั่นมากกว่าปฏิรูปการศึกษา
เครือข่ายนักเรียนร้องศธ. ขอความชัดเจนกฎไว้ทรงผม พบหลายรร.ยังถูกครูจับตัด

“เรื่องที่เกิดขึ้นไม่โทษนักเรียน แต่แกนนำคนที่คิดเรื่องนี้ใจร้ายในการเอานักเรียนมายืนเผชิญหน้ากับสถานศึกษา แต่เวลาชุมนุมกลับไม่เห็นคนที่อยู่เบื้องหลัง วันนี้คนที่ได้รับผลกระทบคือเด็กนักเรียน แล้วแกนนำที่จะมารับผลกระทบเรื่องนี้อยู่ไหน และหวังว่าเรื่องนี้จะสามารถเจรจาพูดคุยกับนักเรียนได้ เพราะหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ” นายณัฎฐพล  กล่าว 

vlcsnap-2020-12-01-11h02m37s2

นายณัฎฐพล กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าตนเองมีหน้าที่ในการรักษากฎระเบียบของศธ. และย้ำว่ากำลังพิจารณาความเหมาะสมเรื่องการแต่งกาย เชื่ออีกไม่นานจะแล้วเสร็จเพราะยังติดปัญหา จะให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทั้งประเทศไม่ได้ เพราะอาจสร้างปัญหาให้กับครูและผู้ปกครองว่า ชุดที่นักเรียนใส่มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะชุดอาจจะโป๊ หรือไม่เหมาะสมกับสถาน แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไปรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม ทั้งนี้ย้ำว่าทุกปัญหาพร้อมรับฟังและพยายามแก้ไขแต่จะให้ทำทันทีถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้และ มั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50% ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ