ตร.คุมเข้มรอบศาล รธน.นัดชี้ชะตาบิ๊กตู่ วางกำลังผลัดละ 3 กองร้อย ตลอด 24 ชม.

1 ธ.ค. 63

บช.น.วางกำลังคุมเข้มรอบศาล รธน. วันชี้ชะตา "ประยุทธ์" ปมบ้านพักหลวง "ปิยะ ต๊ะวิชัย" เผยสั่งวางกำลังตำรวจผลัดละ 3 กองร้อยดูแล รวมถึงจัดกำลัง รปภ.ตุลาการศาลฯ ที่บ้านพัก

กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ กรณีถูกร้องว่าพักอาศัยอยู่ในบ้านพักราชการในค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในเวลา 15.00 วันที่ 2 ธ.ค. 63 ซึ่งทางกลุ่มราษฎรได้ประกาศนัดชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อฟังคำวินิจฉัยดังกล่าวนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศาล รธน.สั่งห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้อง เข้าฟังคำตัดสินคดีบ้านพักหลวงของ “พล.อ.ประยุทธ์”
"วิษณุ" เผยหากศาลตีความนายกผิดหลุดเก้าอี้ ครม.ก็ไปด้วย "มงคลกิตติ์" ฟันธงไม่รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยการรักษาความปลอดภัยศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ผบช.น.มีความเป็นห่วง จึงสั่งให้ บก.น.2 และ สน.ทุ่งสองห้องที่เป็นเจ้าของพื้นที่ดูแลความเรียบร้อย โดยมาตรการรองรับผู้ชุมนุม จะทำตามความจำเป็นเท่านั้น การวางสิ่งกีดขวาง แบริเออร์ ก็จะใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อย้ำเตือนผู้ชุมนุมว่าระยะนี้เป็นระยะที่ต้องห้าม ที่สำคัญสถานที่นี้คือศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตามกฎหมายแล้วห้ามชุมนุม เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมจากแกนนำกลุ่มราษฎร หรือกลุ่มใด ๆ

1606826652255

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า หากจะชุมนุมเรามีสถานที่สาธารณะมากมายที่ผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เช่น สนามกีฬา สถานที่ว่างต่าง ๆ ที่สามารถแสดงความคิดเห็น ไม่ควรที่การชุมนุมในสถานที่ต้องห้ามหรือสถานที่ราชการ อีกทั้งการอ่านคำวินิจฉัยก็มีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย ประชาชนสามารถติดตามได้ที่บ้านอยู่แล้ว ดังนั้นฟังที่ไหนก็เท่ากัน ยิ่งฟังที่บ้านสะดวกสบายกว่า ไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความเดือดร้อน หรือเกิดการทำผิดกฎหมาย เพราะสถานที่นี้เป็นสถานที่ราชการ มีเขตอำนาจศาล การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาลได้ เพราะการมาชุมนุมมีความผิดทั้งทางอาญา และการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งต้องดำเนินคดีทุกกรณี

ส่วนการจัดเตรียมกำลังได้จัดเตรียมไว้อย่างเพียงพอ จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และพื้นที่ ซึ่งที่แห่งนี้ค่อนข้างกว้าง จึงต้องจัดกำลังไว้ตามลักษณะกายภาพ เบื้องต้นจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ผลัดละ 3 กองร้อย ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นกำลังของ บก.น.2 และเสริมด้วย บชน. ซึ่งยังหวังว่าจะไม่มีเหตุความวุ่นวาย เพราะก็ยังไม่มีรายงานว่าจะมีการจัดม็อบมาชนกัน แต่ถ้ามีมาก็พร้อมจัดสถานที่แยกกันเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง นอกจากนี้ยังได้จัดกำลังไปดูแลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่บ้านพัก และการเดินทางเข้าอออกศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงพร้อมที่จะพาตุลาการไปในที่ที่ปลอดภัยได้หากมีเหตุชุลมุน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศโดยรอบอาคารเอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่บริเวณด้านในหน้าศาลบริเวณห้องโถง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้นำแผงเหล็กมากั้นไว้จำนวนสองชั้น พร้อมปิดทางขึ้น-ลงบันใดชั้นใต้ดิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม