3 แม่ลูกสุดแสบตระเวนหลอกยืมของวัด เอาไปขายเลหลังตลาดนัด อ้างหาเงินใช้หนี้

2 ธ.ค. 63

พระวัดดังใน จ.สมุทรปราการแจ้งจับ 3 แม่ลูกยืมของวัดแล้วไม่คืน แถมยังเอาไปวางขายตามตลาดนัด อึ้ง! ตามไปทวงถึงบ้านเจอของกลางเพียบ สารภาพตระเวนหลอกยืมของวัดไปขาย โดนมาแล้ว 5 วัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 1 ธ.ค. 63 คณะพระภิกษุสงฆ์จากวัดโพธิยาราม หรือวัดทองคง พร้อมกรรมการวัด พากันไปที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อติดตามทวงคืนสิ่งของเครื่องใช้ของทางวัดที่ถูกยืมมาแล้วไม่ส่งคืน ซ้ำยังยังเอาของวัดไปขายตามตลาดนัด

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวก็พบกับสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของทางวัดจำนวนมาก วางกองอยู่ภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นหม้อขนาดต่าง ๆ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า พัดลม เก้าอี้ ช้อน มีด กระทะ ตะหลิว ซึ่งเป็นสิ่งของที่ญาติโยมมักมาหยิบยืมทางวัดไปจัดงานต่าง ๆ จึงโทรแจ้งตำรวจให้เข้าจับกุมตัว 3 แม่ลูกเจ้าของบ้าน และคุมตัวไปสอบสวนยัง สภ.เมืองสมุทรปราการ

พระอธิวัฒน์ พระลูกวัดโพธิยาราม หนึ่งในพระที่บุกไปบ้านพักและแจ้งตำรวจเข้าจับกุม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา 3 แม่ลูกได้ติดต่อทางวัดเพื่อของยืมของวัดโดยอ้างจะนำไปจัดงานแจกทานโดยมีกำหนดส่งคืนสิ่งของไม่เกิน 3 วันหลังจากเบิกของไป โดยทางวัดได้ถ่ายรูปบัตรประชาชนของทั้ง 3 แม่ลูกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับเบอร์โทรติดต่อ จากนั้นผ่านไปหลายวันทั้ง 3 คนกลับไม่ยอมเอาสิ่งของมาคืนวัด เมื่อติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ก็ติดต่อไม่ได้ จึงได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ และนำเรื่องราวไปโพสต์โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ญาติโยมช่วยกันแจ้งเบาะแส

จนมีคนบอกว่าพบ 3 แม่ลูกนำข้าวของที่คาดว่าจะเป็นของวัดไปวางขายมือสองในตลาดนัดแห่งหนึ่ง และชี้จุดพักอาศัยของทั้ง 3 คน ทางพระลูกวัดพร้อมกับกรรมการวัดจึงตัดสินใจเดินทางมาดู ก็พบกับผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าสิ่งของที่หยิบยืมวัดมานั้นบางส่วนนำไปวางขายในตลาดนัดมือสองบ้างแล้ว และเมื่อตรวจสอบภายในบ้านยังพบสิ่งของเครื่องใช้ของวัดอีกเป็นจำนวนมาก มีทั้งของวัดโพธิยาราม และวัดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ส่วนความเสียหายเอาเฉพาะของทางวัดโพธิยารามนี้ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

ขณะผู้ต้องหารับสารภาพด้วยหน้าตานิ่งเฉย ยอมรับว่าก่อเหตุมาแล้ว 5 วัดในเขต จ.สมุทรปราการ ในรอบเดือน โดย 3 แม่ลูกจะพากันไปตามวัดต่าง ๆ เพื่อไปติดต่อขอยืมของวัด อ้างว่าจะเอาไปใช้จัดงานทำบุญต่าง ๆ หลังจากได้ของมาก็จะนำไปขายต่อตามตลาดนัด ในราคาที่ไม่เท่ากันแล้วแต่สิ่งของ 200-300 บาท เงินที่ได้มาก็จะเอาไปใช้หนี้นอกระบบวันละ 400 บาทที่หยิบยืมมาก่อนหน้านี้ และให้เงินหลาน ๆ 6 คนไปโรงเรียน

ผู้ต้องหาอ้างว่า สาเหตุที่ตัดสินใจลงมือทำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางครอบครัวได้ไปกู้หนี้นอกระบบมาลงทุนค้าขาย แต่เจอพิษโควิด-19 ทำให้ขาดทุนจนกลายเป็นหนี้สินจำนวนมาก และไม่มีทางออกจึงตัดสินใจชวนกันไปยืมของวัดเพื่อเอาไปขายหาเงินใช้หนี้ดังกล่าว

ขณะที่หลานทั้ง 6 คน พอรู้ว่าทั้งยายและแม่ถูกตำรวจจับ ก็พากันนั่งร้องไห้รอที่หน้าห้องสอบสวนสร้างความสลดให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะในการก่อเหตุ และจะขยายผลว่าก่อเหตุมาแล้วกี่ครั้ง เพราะทราบว่ายังมีวัดอื่น ๆ อีกที่โดนเช่นนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งไปยังวัดต่าง ๆ ในพื้นที่สมุทรปราการที่ตกเป็นเหยื่อ 3 แม่ลูก ให้มาชี้ตัวและแจ้งความเพิ่มเติม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ