ป้า 65 ปลื้ม! ได้ถ่ายบัตรประชาชน เป็นคนไทยครั้งแรก

8 ธ.ค. 63

จ.ศรีสะเกษ คุณป้ารายหนึ่งปลื้มน้ำตาแทบไหล ได้ถ่ายบัตรประชาชนเป็นคนไทยครั้งแรก หลังไร้ตัวตนมา 65 ปี ไม่มีสวัสดิการใดๆ

จากกรณีที่นางนงลักษณ์ กิติกาญจน์ อาสาสมัครช่วยงานสังคมสงเคราะห์ของฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตดอนเมืองกรุงเทพฯ ได้แจ้งไปยังนายอำเภอเมืองศรีสะเกษว่า ในช่วงโควิด-19 เมื่อต้นปี 63 ที่ผ่านมา ได้สำรวจบุคคลผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในชุมชนเพื่อให้การช่วยเหลือ ปรากฎว่าได้พบกับ "ป้าลัย" ขณะกำลังทำงานรับจ้ง เก็บขยะขายบริเวณตลาดโกสุม เขตดอนเมือง ด้วยความยากลำบากเพียงลำพัง ซึ่งเป็นคนไทยชาวศรีสะเกษ แต่ไม่เคยมีบัตรประชาชน ไม่มีสวัสดิการใดๆ จากรัฐแม้แต่อย่างเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 9 ปีที่รอคอย “หม่อง ทองดี” รับสัญชาติไทยโดยสมบูรณ์ ทำบัตรประชาชนครั้งแรก
- หนุ่ย หน้าลาย สุดปลื้มได้บัตรประชาชน พร้อมทำดีตอบแทนสังคม-บวชให้เหยื่อสมคิด

ความคืบหน้าล่าสุด คุณป้าหญิงชราวัย 65 ปี ชื่อ น.ส.ลัย จันทจิตร ก็ได้บัตรประชาชนเป็นครั้งแรก พร้อมอวยพรเป็นการตอบแทนนายสมเกียรติ ตรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ และเจ้าหน้าที่ที่ว่าการอำเภอเมืองศรีะเกษ

1607394924788.jpg

ป้าลัย เล่าว่า ตนมีพี่น้องรวม 6 คน ตนเป็นคนสุดท้อง ได้จากบ้านเกิดมารับจ้างที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 14 ปี หรือประมาณ 50 ปีที่ผ่านมา โดยไม่เคยได้กลับมาบ้านเกิดอีกเลย เนื่องจากไม่มีเงินและญาติไม่สามารถติดต่อได้ นับแต่นั้นมาเคยมีสามีไม่ได้สมรส 3 คน ซึ่งป้จจุบันเสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด มีลูก 3 คน เสียชีวิต 1 คน เหลือลูก 2 คน เป็นหญิง 40 ปี และชาย 33 ปี แต่ก็ขาดการติดต่อ เนื่องจากเร่ร่อนยากจน จึงต้องอยู่ลำพังคนเดียว

1607394941157.jpg

โดยขออาศัยอยู่กับบ้านของพี่สาวของสามีทำงานเก็บกวาดตลาดและเก็บขยะขาย บางวันไม่มีเงินเลย บางวันได้เงินมาก็จะซื้อข้าวมาแบ่งกินกับแมวที่เลี้ยงอีก 2 ตัว และแบ่งอาหารให้สุนัขข้างบ้านกินอีก 2-3 ตัว กระทั่งมีนางนงลักษณ์มาให้ความช่วยเหลือพามาติดต่อที่ อ.เมืองศรีสะเกษ ดังกล่าว โดยตนรู้สึกดีใจมากที่ได้มีบัตรประชาชนเป็นครั้งแรก และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ