ชาวบ้านผวา แมวป่วยซึมน้ำลายยืด ตายทั้งหมู่บ้าน

11 ธ.ค. 63

ชาวบ้านในโคราชผวา แมวที่เลี้ยงไว้ป่วยซึม น้ำลายยืด นอนแข็งตายไม่ทราบสาเหตุ แทบยกหมู่บ้าน หวั่นติดเชื้อรุนแรง

ชาวบ้านบ้านหนองอ้ายเผือก ตำบลพะงาด ตำบลขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีแมวในหมู่บ้านป่วยตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเกรงว่า จะเป็นโรคติดต่อร้ายแรง โดยนายอนันต์ แย้มจอหา ได้เปิดเผยว่า เมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แมวที่บ้านตายไปแล้ว 12 ตัว ก่อนตายมีอาการอาเจียน ตาแข็ง น้ำลายยืด ซึม นอนหลบมุม ตัวแข็ง ซึ่งแมวจะมีอาการป่วย ไม่เกิน 2 วันก็ตาย

1607667790592

และเมื่อสอบถามเพื่อนบ้านใกล้เคียง ก็พบว่ายังมีแมวอีกหลายสิบตัวในหมู่บ้านที่ตายในลักษณะเดียวกัน ปัจจุบันในหมู่บ้านแทบจะไม่มีแมวหลงเหลืออยู่เลย ทั้งที่แมวทุกตัวมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอยู่เป็นประจำ และบางตัวเป็นแมวที่เจ้าของเลี้ยงในระบบปิด มีกรงขังแยกเป็นสัดส่วน ก็ยังไม่วายถูกโรคระบาดเล่นงานด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่า จะมีเฉพาะแมวเท่านั้นที่ตาย ส่วนสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ก็ยังมีชีวิตอยู่เป็นปกติ ไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านก็ยังไม่รู้สาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ได้แต่จับกลุ่มพูดคุยและคาดเดาไปต่างๆ นานา

1607667776677

เบื้องต้น ได้สอบถามไปยังโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งให้ข้อมูลว่า อาจจะเป็นโรคหัดแมวหรือไวรัสแมว เป็นโรคติดเชื้อในทางเดินอาหารของแมว สามารถแพร่เชื้อได้ทางการอาเจียน น้ำลาย และมูลของแมว ซึ่งจะเป็นเฉพาะในสัตว์ตระกูลแมวเท่านั้น ยังไม่มีรายงานว่าโรคนี้สามารถติดต่อถึงคนหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น และไม่น่าจะใช่โรคพิษสุนัขบ้า เพราะจากข้อมูลจากชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งโรคหัดแมวหรือไวรัสแมว จะระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่แมวมีภูมิต้านทานน้อย ผู้ที่เลี้ยงแมวสามารถนำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันตามโรงพยาบาลสัตว์ได้ แต่จะต้องเสียค่าวัคซีนค่อนข้างแพง ขณะที่ภาครัฐมีวัคซีนป้องกันเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ