ไม่รอด! ตร.แม่สายเชือด 3 ข้อหาหนักแก๊ง "วันจีวัน"

15 ธ.ค. 63

ตร.แม่สายออกหมายเรียกผู้ลักลอบนำเชื้อโควิด-19 ข้ามแดน 3 ข้อหาหนัก

จากกรณีที่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้มีการสั่งดำเนินคดีหญิงไทยที่มีประวัติลักลอบข้ามแดนกลับเข้ามาในประเทศไทยหลังจากไปทำงานที่โรงแรม 1G1 Hotel ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ และเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในจ.เชียงใหม่ และจ.อื่นๆ จนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น ในส่วนของจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จว.เชียงราย ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษผู้หลบหนีข้ามแดนโดนผิดกฎหมายในส่วนของผู้ที่ติดเชื้อ โควิด - 19 ที่รักษาตัวหายแล้วในส่วนของจังหวัดเชียงราย และจังหวัดอื่นๆ ด้วย ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย รวมแล้วกว่า 10 ราย

 ขณะที่ล่าสุดทาง พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมืองผกก.สภ.แม่สาย  ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ดำเนินการออกหมายเรียก ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดตามที่ได้รับร้องทุกข์ เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งทางคนยังจะต้องอยู่ในระหว่างการกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการ ต่ออีก 1 สัปดาห์ จึงจะถือว่าหายเป็นปกติ จึงจะสามารถเดินทางมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ได้  มั้งนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ตั้ง 3 ข้อกล่าวหาคือ

1.เป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่ได้เดินทางเข้ามาตามช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา ตามที่รัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ‘’ ตาม มาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 (ปรับไม่เกิน 2,000 บาท)

2. ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกมาตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 เรื่องการเปิดช่องเข้ามาในราชอาณาจักร มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. ข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย) ตามมาตรา 35 (1) แห่ง พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (คำสั่งจังหวัดเชียงรายที่ 1380/2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า -ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 21 มีนาคม 2563 (จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท ) หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจะมีการพิจารณาเรียกตัวมาดำเนินดคีตามกฏหมายต่อไป

ขณะที่ศูนย์ปฎิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสธารณสุข จ.เชียงราย ได้สรุปตัวเลขผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนจนถึงวันนี้ยังมีอยู่ที่ 55 ราย เป็นติดเชื้อภายในจังหวัด 1 ราย ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมาย 6 ราย (ทั้งเป็นกลุ่มหญิงสาวที่ทำงานในพื้นที่โรงแรม 1G1 (วันจีวัน)) เข้ามาอย่างถูกต้องและอยู่ในสถานที่่กักกันของรัฐ48 ราย  รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 17 ราย (ซึ่งในจำนวนนี้รวมผุ้ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายด้วย) เหลือรักษาตัวอยู่จำนวน 38 รายโดยยังไม่มีผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามทางการท้องถิ่นเมียนมาแจ้งว่าปัจจุบันมียังคนไทยตกค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก อีกกว่า 20 คนได้ความประสงค์ที่จะกลับประเทศตามช่องทางที่ทางการไทยและเมียนมาเปิดรับ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและทำตามขั้นตอนของทางการท้องถิ่นเมียนมาก่อนถึงจะมีการส่งตัวกลับประเทศ ทำให้วันนี้ยังไม่มีการส่งคนไทยกลับแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ