จับชาวเมียนมา 11 คน หลบหนีเข้าเมือง อ้างโควิดทำตกงาน เลยอยากกลับบ้าน

19 ธ.ค. 63

สตูลจับชาวเมียนมา 11 ราย หลบหนีเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ทำทีซ่อนตัวในบ้านที่กำลังก่อสร้าง แต่ความแตกเพราะเป็นบ้านของผู้ใหญ่บ้าน

นายสิทธิชัย ลีลานนท์ กำนัน ต.ควนขัน อ.เมือง จ.สตูล ได้รับแจ้งจากนายมาสอด อยู่ดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านท่าหิน ต.ควนขัน อ.เมือง จ.สตูล ว่ามีแรงงานชายชาวเมียนมาจำนวน 11 คน ลักลอบเข้ามาจากเกาะลังกาวีและมาพักอยู่ในบ้านที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่ ม.6 ต.ควนขัน หลังรับแจ้งจึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาและแจ้งตำรวจทหารอำเภอสาธารณสุขมาตรวจสอบ

1608376953775

ต่อมา ร.อ.อนพัทย์ ชินทะไชย ทหารหัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน 4113 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่และนายนิธิศ สิตะรุโน ปลัดป้องกัน อ.เมือง จ.สตูล มาในที่เกิดเหตุทำการสอบสวนและตรวจสอบพบว่าทั้ง 11 คน ไม่มีอาการป่วยไข้แต่อย่างใด แต่ต้องรออุปกรณ์ตรวจสอบวัดอุณหภูมิจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกครั้ง จากการสอบสวนทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาที่เข้าไปทำงานในเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย โดยทำงานในร้านอาหาร

1608377010592

ขณะที่เกิดวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 ร้านอาหารปิดแรงงานทั้ง 11 คน ตกงานอยู่ 5 เดือน และเมื่อใกล้ช่วงปีใหม่จึงอยากเดินทางกลับบ้านและได้เดินทางออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเดินทางมาจากเกาะลังกาวีกับเรือหางยาวและมาขึ้นฝั่งที่ จ.สตูล เมื่อกลางดึกจึงเดินลัดเลาะเห็นว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านกำลังก่อสร้างไม่มีคนอยู่จึงมาอาศัยหลับนอนด้านบนของบ้านและมีคนมาพบในช่วงเช้าวันนี้ โดยการเดินทางกลับในครั้งนี้ได้จ่ายค่านายหน้าค่าเดินทางจากเกาะลังกาวีถึงแม่สอดคนละ 1,000 ริงกิตหรือประมาณหนึ่งหมื่นบาท

1608376998055

ด้านนายสิทธิชัย กำนัน ต.ควนขัน กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวที่แรงงานพม่ามาหลบซ่อนนั้นเป็นบ้านของผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ที่กำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ โดยในช่วงเช้าพ่อของผู้ใหญ่บ้านขับรถผ่านบ้านหลังดังกล่าว สังเกตเห็นว่าด้านบนมีคนอาศัยอยู่จึงไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้เข้ามาตรวจสอบ เมื่อพบว่าเป็นเมียนมาหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติจึงได้แจ้งมายังตนเพราะเกรงว่าทั้งหมดจะติดเชื้อโควิดจึงได้แต่เฝ้าอยู่ห่างๆ อย่างไรก็ตามสำหรับแรงงานทั้งหมดได้ส่งไปยังศูนย์กักกันตัวที่สนามกีฬา อบจ.สตูล ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ