ส่งผู้ป่วยหญิง 6 ราย ประเดิมศูนย์ห่วงใยคนสาครวัฒนาแฟคตอรี่

8 ม.ค. 64

สมุทรสาครส่งผู้ป่วยหญิง 6 ราย ประเดิมศูนย์ห่วงใยคนสาครวัฒนาแฟคตอรี่ ต.พันท้ายนรสิงห์ ใช้ระบบอินเตอร์คอม ลดการสัมผัสกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกับผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ของวันที่ 8 มกราคม 2564 ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้เปิดรับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมดเข้ามาพักอยู่ภายในศูนย์แล้ว โดยมีทีมแพทย์พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จำกัด เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบผู้ป่วยภายใน ภายใต้ระบบการควบคุมตลอด 24 ชั่วโมง โดยผ่านเครื่องอินเตอร์คอมพ์ที่ติดตั้งอยู่รอบๆ ตัวอาคาร

1610108014700

สำหรับการนำส่งผู้ติดเชื้อโควิดซึ่งเป็นผู้หญิงทั้ง 6 รายนั้น ได้ใช้รถพยาบาลกับรถนำส่งผู้ป่วยค่อยๆ ทยอยกันมาทีละ 2 คน แล้วนำส่งถึงด้านในไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าเก็บภาพ อนุญาตให้อยู่เพียงด้านนอกเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยของทุกคน โดยเหตุที่วันแรกนำเข้าไปเพียง 6 คนก่อนนั้นก็เพื่อต้องการทดลองระบบต่างๆ ว่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งการวางระบบตอนนี้เรียบร้อยเกือบทั้งหมด เหลือเพียงการติดตั้งเรื่องระบบสัญญาณที่กำลังเร่งให้เสร็จ ส่วนระบบภายในห้องปฏิบัติการของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสมือนกันการให้บริการภายในโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ ขณะที่ในส่วนของที่พักก็จะมีลักษณะเช่นเดียวกับศูนย์อื่น มีเตียง ที่นอน มุ้ง ชุดอุปกรณ์สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน

1610108082816

จากการพูดคุยกับนายหฤษฎ์ เซี่ยงหว็อง พยาบาลวิชาชีพ รร.บ้านแพ้วฯ หัวหน้าหน่วยพยาบาลสนามชี้แจงว่า การดูแลผู้กักตัวที่นี่จะติดต่อกันด้วยระบบอินเตอร์คอมไม่มีการเผชิญหน้ากันและลดการสัมผัสกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกับผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด หากผู้กักตัวมีการเจ็บป่วยก็ให้แจ้งผ่านระบบทีมแพทย์ก็จะสอบถามพูดคุยผ่านระบบและจัดส่งยาให้ตามจุดเพื่อให้ผู้กักตัวมาหยิบไปรับประทาน หรือหากมีเหตุอะไรก็ให้แจ้งผ่านระบบนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกก็จะเหมือนกันทุกศูนย์มีห้องน้ำ ห้องสุขา จุดซักผ้า และมีการจัดเวลาให้ทำกิจกรรม เช่น ตื่นเช้าก็จะมีกิจกรรมออกกำลังกายเต้นแอโรบิก มีสนามตะกร้อ การบรรยายให้ความรู้ กิจกรรมสวดมนต์ เป็นต้น

1610108098059

ผู้ที่กักตัวที่ศูนย์นี้ก็จะอยู่เป็นเวลา 10-14 วัน และหลังออกจากศูนย์นี้ต้องไปกักตัวที่พักอาศัยอีก 14 วัน เพื่อให้ครบ 28 วัน ซึ่งช่วง 14 วันแรกนั้นจำเป็นต้องอยู่ในศูนย์เพราะเป็นช่วงที่แพร่เชื้อได้จึงต้องจัดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุม มีเจ้าหน้าที่ดูแล ส่วนการจัดแบ่งผู้ป่วยชาย–ผู้ป่วยหญิงที่ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่นี้ ก็จะแบ่งเป็นอาคารสำหรับผู้หญิงที่ติดเชื้อและอีกหนึ่งอาคารสำหรับผู้ชายที่ติดเชื้อ ซึ่งผู้ที่เข้ามาพักนั้นจะเป็นผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรืออาการแสดงออกมาไม่มากนัก แต่หากเกิดอาการข้างเคียงตามมาจนยากแก่การดูแลรักษาของแพทย์พยาบาลในศูนย์ฯ ก็จะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ป่วยใหม่ยังสูง! ศบค.เผยผู้ป่วยใหม่ 8 ม.ค. พบ 205 ราย ลอบเข้าเมืองจากเมียนมา 7 ราย
- "แหม่มโพธิ์ดำ" แฉคนไทยทำงานในบ่อนเมียนมา ข้ามฟากมา 40 คน ป่วยโควิด 17 ราย
- “หมอมนูญ” เตือนรัฐบาล ปล่อยให้เปิดห้าง เสี่ยงติดเชื้อโควิดถึง 10 เท่า
- เชียงใหม่ป่วยโควิดเพิ่มอีก 2 ราย พบไปเที่ยว “วอร์มอัพ” คืนส่งท้ายปีเก่า
- สิงห์บุรีพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น 4 ราย ติดเชื้อจากงานเลี้ยงปีใหม่ทั้งหมด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ