แรงงานเมียนมาที่ถูกนายจ้างปล่อยทิ้งข้างทาง ยิ้มออกแล้ว หลังได้ชีวิตใหม่

9 ม.ค. 64

แรงงานเมียนมา 18 ราย ที่ถูกนายจ้างย่านสมุทรสาคร ปล่อยลอยแพทิ้งข้างทาง ยิ้มออกแล้ว หลังได้ชีวิตใหม่ ย้ำไม่ขอกลับไปทำงานที่เดิม แต่จะไปอยู่กับนายจ้างคนใหม่ที่มาแจ้งความประสงค์ขอรับตัวเข้าทำงาน

จากกรณีก่อนหน้านี้เมื่อช่วงวันที่กลางดึกวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ถูกนายจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร นำขึ้นรถตู้ของทางบริษัทมาปล่อยทิ้งในพื้นที่อำเภอบางพลีจำนวน 18 คน ตามที่เคยนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- พบลูกจ้างเมียนมาจากมหาชัย ถูกนายจ้างปล่อยทิ้งย่านบางพลี
- แรงงานเมียนมาที่ถูกนายจ้างทิ้งย่านบางพลี ผลตรวจออกมาไม่พบเชื้อโควิด

1610179714071

ล่าสุด แรงงานกลุ่มนี้เป็นชาย 7 คน หญิง 11 คน หลังจากที่เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อโควิดทั้งสองรอบและพักอยู่ใน State Quarantine ที่ทางจังหวัดสมุทรปราการจัดหาให้ครบตามกำหนดแล้ว 14 วัน โดยทุกคนผ่านการคัดกรองและตรวจสุขภาพจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ยืนยันว่าปลอดภัยจากโควิดและมีกำหนดการจะต้องปล่อยตัวแรงงานทั้งหมดช่วงสายของวันนี้

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายธวัชชัย นามสมุทร นายอำเภอบางพลี เจ้าหน้าที่จัดหางานกรมแรงงานจังหวัดสมุทรปราการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดหานายจ้างใหม่ให้กับ 18 แรงงานได้แล้ว โดยตามประสงค์ของแรงงานทั้งหมดที่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่ขอกลับไปทำงานกับนายจ้างเดิมที่สมุทรสาคร เนื่องจากเป็นฝ่ายถูกกระทำ ถึงแม้แรงงานกลุ่มนี้ทราบว่าทางบริษัทเดิมจะทำหนังสือมายังเจ้าหน้าที่แจ้งความประสงค์จะขอรับแรงงานทั้งหมดกลับไปทำงาน แต่ทุกคนไม่อยากกลับไปเนื่องจากหวั่นเรื่องความปลอดภัยและเกรงว่าจะถูกกดดันในการทำงาน

1610179706573

นายอองโก หนึ่งในกลุ่มแรงงานเปิดเผยว่า ตนเองได้คุยกันทั้งหมดแล้ว ไม่มีใคยอมกลับไปทำงานกับบริษัทเดิมเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย อีกทั้งตนเองและเพื่อนๆ ไม่ได้ยินยอมออกมาจากโรงงานตั้งแต่แรก แต่ถูกบังคับให้ขึ้นรถออกมาจนมาถูกปล่อยทิ้ง หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้ชะตากรรม ทั้งนี้พอทราบว่ามีนายจ้างคนใหม่ประสงค์จะรับพวกตนเข้าทำงานก็รู้สึกดีใจเปรียบเสมือนได้ชีวิตใหม่ ซึ่งพวกตนสัญญาว่าจะตั้งใจทำงานและซื่อสัตย์ต่อนายจ้างเป็นอย่างดี

ด้านเจ้าหน้าที่จัดหางานเปิดเผยว่า วันนี้ตนและคณะเดินทางมาแจ้งสิทธ์แรงงานต่างด้าวตามมติ ครม.ผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว เมียนมา) อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่

1610179769111

แรงงานทั้งหมดนี้ทราบว่ามีนายจ้าง 3 แห่ง มาแสดงตัวรับเป็นนายจ้างตามความประสงค์ของแรงงานทั้งหมดที่มีการตกลงกับนายจ้างใหม่ว่ายินยอมจะไปทำงานด้วยจึงแจ้งสิทธิ์และกรอบเวลาการผ่อนผันของมติ ครม.รวมไปถึงขั้นตอนของการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวและแจ้งที่ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อนายจ้างและแรงงานให้รับทราบ ซึ่งแรงงานทั้งหมดนี้ถือได้ว่าเป็นแรงงานที่บริสุทธิ์ผ่านกระบวนการคัดกรองจากรัฐและเป็นแรงงานที่ปลอดเชื้อโควิดอย่างแท้จริง อีกทั้งกระบวนการรับเข้าทำงานตามกฎหมายนั้นไม่ต้องผ่านนายหน้าซึ่งได้ประโยชน์ทั้งนายจ้างและแรงงานสำหรับกรณีนี้

1610179755849

ส่วนทางด้านพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว เจ้าของคดีเปิดเผยว่าในส่วนของพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว ได้รวบรวมหลักฐานการดำเนินคดีนายจ้างในข้อหาเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ขัดคำสั่งประกาศของทางจังหวัดสมุทรปราการที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยจากหลักฐานที่ระบุภาพถ่ายรถตู้และทะเบียนของทางบริษัทรวมถึงพยานหลักฐานเชื่อว่ามีการกระทำผิดจริง จึงรวบรวมสำนวนทางคดีส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนและอัยการท้องที่ สภ.โคกคราม เจ้าของพื้นที่ไปดำเนินการเอาผิดนายจ้างตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ