คนแม่สอดผวากลุ่มเสี่ยงโควิด-19 กลับจากพม่ากักตัวในโรงแรม เห็นจะจะถุยน้ำลายข้ามรั้ว (คลิป)

11 ม.ค. 64

กรณีเมื่อวันที่ 10 ม.ค.64 ที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง อ.แม่สอด จ.ตาก รับตัวชาวไทยจาก "บ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์" จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ดังต่อไปนี้ 

544363

ลอตที่ 1 เข้ามาจำนวน 40 คน ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 17 คน

ลอตที่ 2 เข้ามาจำนวน จำนวน 14 คน (มีไข้สูง) ผลตรวจออกมาแล้ว ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด รวม 2 ลอต จำนวน 31 ราย เจ้าหน้าที่ส่งตัวไปยังสถานที่กักกัน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ และส่งทำการรักษาต่อ รพ.แม่สอด

270940

ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน หมู่บ้านหนองบัว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด เกิดความตื่นกลัวว่าเชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจายเข้ามาในชุมชน จึงมีความต้องการให้ย้ายที่กักกัน หรือ local quarantine ออกไปนอกพื้นที่ตามที่มีกระแสข่าวไปแล้วนั้น

407951

พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ในช่วงการระบาดของโควิดในประเทศรอบใหม่ว่าพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยเข้มงวดในเรื่องนี้อยู่แล้ว และในวันนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในข้อสั่งการเป็นหนังสือเวียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้ปฏิบัติ โดยรายละเอียดของหนังสือให้เข้มงวดตามแนวชายแดน 

876125

ล่าสุดวันที่ 11 ม.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังจุดพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 บริเวณ หมู่บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่าโรงแรมที่ใช่เป็นสถานที้กักตัว คือโรงแรมภูอินทร์ แม่สอด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข-เจ้าที่กรมการปกครอง ได้ตั้งเต็นท์จุดคัดกรอง เพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 อยู่ภายในตัวคาร หากพบมีผู้สุ่มเสี่ยงก็จะให้ทำการกักตัวภายในตัวโรงแรมดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่มีใครสูงหรือตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็จะส่งตัวไปทำการรักษาต่อที่ รพ.แม่สอด จ.ตาก ในทันที

226766

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางน้อง ผู้ดูแลโรงแรมภูอินทร์ สถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่ทางรัฐบาล ทางคณะอำเภอ คัดเลือกให้โรงแรมของเรา เป็นสถานที่กักตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ขณะนี้ภายในโรงแรมมีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เป็นชาวไทย-ชาวต่างชาติ รวมกันประมาณ 90 กว่าคน ที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ กักตัว 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น

137731

ส่วนกลุ่มคนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ-เป็นไข้สูง ก็จะถูกส่งตัวไปที่ รพ.แม่สอด เพื่อรักษาโดยทันที ไม่ได้ถูกส่งตัวมาที่โรงแรมดังของเราอย่างที่เข้าใจ ซึ่งในขณะนี้ภายในโรงแรม ก็จะมีตั้งเต็นท์จุดคัดกรองตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคคลในพื้นที่ให้เข้ามาตรวจเพื่อความปลอดภัย โดยจะมีเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ว่าการจังหวัด ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาดูแลในส่วนนี้

v

ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนหรือมีความกังวลว่า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ภายในโรงแรมออกมายืนนอกระเบียงสูบบุหรี่-ทิ้งก้นบุหรี่ หรือบ้วนน้ำลายทิ้ง ทิ้งขยะลงมายังบริเวณพื้นด้านล่างบริเวณรอบตัวโรงแรมนั้น ตนยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแน่นอน หากบุคคลที่ไม่ได้เคยเข้ามาสัมผัสก็คงไม่เข้าใจ เพราะก็มีกระแสข่าวกระจายไปหลายช่องทาง

460667

ทางโรงแรมเองก็มีการประชุมจากผู้ใหญ่ถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัย จากปกติทางเข้าโรงแรมจะมีทางเข้าทั้งหมด 3 ทาง ซ้าย ขวา กลาง ทางเราก็มีการนำเชือกมาปิดกั้นช่องทางเข้าด้านขวาและกลางไว้ให้เหลือเพียงทางเข้าด้านซ้ายเพียง 1 ช่องทาง เข้าออกได้ทางเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการคัดกรอง และให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้ผู้ที่เข้ามาตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ใช้ป้องกันเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มาก จึงขอให้ข้อมูลได้เพียงเท่านี้

837180

หลังจากนั้นทีมข่าว ได้สอบถามข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่ถึงผลกระทบที่ได้รับ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางสมควร มีเงิน อายุ 48 ปี ชาวบ้านใกล้โรงแรมสถานกักตัว เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางรัฐ รับตัวชาวไทยจาก "บ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์" จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ส่งตัวไปยังสถานที่กักกัน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ และส่งทำการรักษาต่อ รพ.แม่สอด ขณะนี้ก็ยังมีชาวไทยและชาวพม่ากว่า 90 คน ที่เป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงทำการกักตัวอยู่ภายในโรงแรม ตนก็รู้สึกมีความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรงแรมที่กักตัวนั้นรั้วติดกับบ้านของตน

176354

อีกทั้งลักษณะการกักตัวของกลุ่มคนดังกล่าว มีลักษณะไม่ค่อยเคร่งครัดนัก เนื่องจากตนยังเห็นมีพฤติกรรม ออกมายืนบริเวณนอกระเบียงสูบบุหรี่ ถุยน้ำลาย ทิ้งก้นบุหรี่ลงมาด้านล่าง ซึ่งเป็นบริเวณบ้านของตนอยู่บ่อยครั้ง พูดคุยกันเสียงดัง ทิ้งขยะบริเวณโดยรอบ ทำให้ตนและคนในครอบครัวรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้บริเวณโรงแรมดังกล่าว เกิดความหวาดกลัวและมีความกังวลจะเกิดการแพร่ระบาดจากผู้ที่อยู่ในกลุ่มสุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ โควิด-19 ถึงแม้ว่าตนและคนในครอบครัวจะคอยระวัง ส่วมใส่หน้ากากอนามัยถึง 2 ชั้น ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออยู่ตลอด ก็ยังคงหวั่นใจอยู่ดีที่จะติดเชื้อ เพราะถือว่าอยู่ในสถานที่เสี่ยง ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมทางรัฐ ถึงต้องให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากับตัวในบริเวณนี้

นอกจากนี้ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้ตนขาดรายได้เป็นอย่าง เนื่องจากตนมีอาชีพขายกล้วยทอดอยู่บริเวณหน้าโรงแรมดังกล่าว จากปกติรายได้หลัก 1,000 บาท ก็ลดลงเหลือเพียงหลัก 100 บาท เนื่องจากผู้คนต่างหวาดกลัว และไม่กล้าผ่านไปมาภายในหมู่บ้าน ทำให้ตนและชาวบ้านได้รับผลกระทบในส่วนนี้ จนกินไม่ได้นอนไม่หลับ

154449

อย่างไรก็ตาม หากตนมีโอกาสได้พูดกับทางเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ ควรเข้ามาดำเนินการแก้ไขโดยด่วน เช่น มีคำสั่งไม่ให้ผู้ที่กักตัวออกมาอยู่บริเวณด้านนอกห้อง หรือยืนดูดบุหรี่-ถุยน้ำลายลงยังบริเวณด้านล่าง และหาผ้าใบมาปิดกั้นพื้นที่ หรือจะให้ดีควรเปลี่ยนสถานที่กักตัวให้ไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวลเกรงว่า จะเกิดการแพร่ระบาดภายในหมู่บ้าน เพราะในหมู่บ้านมีประชากรจำนวนกว่า 1,000 คน จึงเกรงว่าหากยังอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ต่อไปก็คงจะไม่รอด

ทั้งนี้ตนอยากฝากถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่กำลังทำการกักตัวอยู่ภายในโรงแรม ควรดูแลตัวเองมีระเบียบวินัย ไม่ออกมาจากห้อง และเลิกทำพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง เสมือนเป็นการแพร่ระบาดเชื้อดังกล่าวให้กับผู้อื่น พร้อมทั้งอยากฝากเตือนถึงบุคคลต่าง ๆ ทั้งติดเชื้อก็ดี-ไม่ติดเชื้อก็ดี หากจะเดินทางออกจากบ้าน ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ๆ จะได้ช่วยลดปัญหาการติดเชื้อโควิด-19

432319

หลังจากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับนายปรีชา สอนแวว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านหนองบัว เปิดเผยว่า หมู่บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก มีชาวบ้านอาศัยอยู่ทั้งหมด 400 กว่าครัวเรือน ขณะนี้คนในหมู่บ้านยังไม่มีผู้ติดเชื่อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

429910

กรณีที่ทางรัฐมีคำสั่งให้ local quarantine โรงแรมภูอินทร์ เป็นสถานที่กักตัวนั้น เป็นเพราะสถานที่มีความเหมาะสมในการกักตัว รอบรั้วสูงมิดชิด มีจำนวนห้องพักเยอะมากกว่า 100 ห้อง เพียงต่อการรองรับ จึงต้องนำบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากักตัวที่นี้ เพราะสถานที่กักตัวนั้น มีความจำเป็นอย่างมาก หากไม่มีสถานที่กักตัว ชาวไทย-ชาวพม่าที่หนีข้ามมาโดยที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่รู้ ก็จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากไปกว่านี้ เพราะควบคุมสถานการณ์ได้ยาก

ในครั้งนี้เป็นสถานการณ์เร่งด่วน จึงไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้ามากนัก ถึงแม้ว่าชาวบ้านจะมีความกังวล และรู้สึกว่าอยู่ในเขตพื้นที่สุ่มเสี่ยง แต่ทางเจ้าหน้าที่มองว่าเสมือนเป็นสิ่งที่ดีกว่าไม่มีสถานที่กักกันหรือควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว

ภายในตัวโรงแรม ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์จากแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข เจ้าที่กรมการปกครอง เจ้าที่ทางคณะอำเภอ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนดูแลอยู่ภายในอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันรักษาความปลอดภัยในการดูแล ได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับบุคคลที่เข้ามารับการตรวจ หากใครเป็นผู้เข้าข่ายก็จะต้องทำการกักตัวอยู่ภายในโรงแรมเป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อดูอาการ ซึ่งหากตรวจพบว่าบุคคลใดมีไข้สูง ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ก็จะมีการนำตัวส่ง รพ.แม่สอดทันที เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ตนอยากชี้แจงว่าโรงแรมดังกล่าวไม่ได้เป็นสถานที่อยู่ของผู้ติดเชื้อ แต่เป็นสถานที่กักตัวของบุคคลกลุ่มเสี่ยง จึงอยากให้ชาวบ้านเข้าใจในส่วนนี้ อีกทั้งบริเวณนอกโรงแรม ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วย-ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งเต็นท์จุดคัดกรองสำหรับบุคคลที่ผ่านไป-มาบริเวณ หมู่บ้าน เพื่อตรวจสกัดดูแลความปลอดภัยไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อระบาดเพิ่มมากยิ่งขึ้น

โดยล่าสุดที่ตนได้มีการเข้าประชุมกับทางจังหวัด ก็จะมีมาตรการเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นภายในตัวโรงแรมดังกล่าวก็จะปิดห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออกโดยเด็ดขาด ทางเข้าหมู่บ้านก็จะมีการสแกนคิวอาร์โค้ดเข้าออก เพื่อให้ชาวบ้านเกิดความสบายใจ อย่างไรก็ตามในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ก็อยากให้กำลังใจทุกคนสู้ ๆ และให้ช่วยกันร่วมมือดูแลตัวเอง โดยสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออยู่บ่อย ๆ เพื่อลดการติดเชื้อแพร่ระบาดให้กับผู้อื่น

356733

หลังจากนั้นทีมข่าวเดินทางไปสำรวจบริเวณ ด่านพรมแดนแม่สอด ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-เมียนมา พบว่าในวันนี้ด้านปิด ห้ามรถยนต์ และคนเมียนมาเข้ามายังเขตไทย เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดซึ่งจากการสำรวจพบว่า ไม่มีเจ้าที่หรือมีจุดคัดกรองอยู่ในบริเวณนี้

จากนั้นทีมข่าวเดินทางไปยังบริเวณ ท่าเรือธรรมชาติแม่เมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ตรงข้าม "บ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์" จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา จุดรับตัวชายไทย-ชาวพม่า พบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายในบริเวณจุดดังกล่าว พร้อมทั้งทีมข่าวพยายามสอบถามข้อมูลแต่ทางเจ้าที่ขออนุญาตไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากให้เหตุผลว่าหากพร้อมจะมีการแถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนอีกครั้งในภายหลัง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส