ขอนแก่นอุณหภูมิลดฮวบ 11 องศา ผู้สูงอายุจับกลุ่มผิงไฟคลายหนาว

12 ม.ค. 64

จังหวัดขอนแก่นอุณหภูมิลดเหลือ 11 องศา ผู้สูงอายุต้องออกมาจับกุล่มผิงไฟคลายหนาว ขณะที่แพทย์เตือนดื่มสุราคลายหนาวอาจถึงตาย แนะประชาชนรักษาร่างกายให้อบอุ่นด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ที่จังหวัดขอนแก่นอุณหภูมิได้ลดลงมาต่อเนื่องเหลือ 12-16 องศา มาเป็นวันที่ 3 โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่อากาศหนาวและลมแรงทำให้อุณหภูมิลดลงเหลือ 11 องศา ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุปรับอุณหภูมิร่างกายไม่ทันและเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บป่วย ชาวบ้านจึงต้องหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่ ส่วนผู้สูงอายุต้องหาฟืนมาก่อเพื่อผิงไฟคลายความหนาวเย็น เนื่องจากตามท้องถิ่นในชนบบทไม่ค่อยมีตึกสูงจึงทำให้มีลมแรงและอากาศหนาวจัด

1610434860218

ด้านนายแพทย์สมชาย โชติปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในฤดูหนาวจะพบว่าชาวบ้านบางส่วนยังมีความเข้าใจผิดที่เชื่อว่าการดื่มสุราจะสามารถสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายหรือคลายหนาวได้ ซึ่งในทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเพราะผลจากการดื่มสุรานั้นนอกจากจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้วยังบั่นทอนสมรรถภาพในการขับขี่ยวดยานพาหนะด้วย สำหรับชาวบ้านที่ร่างกายสัมผัสกับความเย็นเป็นเวลานานและมีการดื่มสุราตามความเชื่อดังกล่าวก็อาจจะเกิดภาวะช็อกฉับพลันเนื่องจากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน

1610434883570

ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงต่อเนื่องส่งผลให้มีรายงานสถานการณ์ของโรคระบบทางเดินหายใจและโรคที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูหนาวมีเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนมากจะพบในเด็กแรกเกิดถึง 5 ขวบ รองลงมาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป อีกทั้งยังมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยต่อเนื่องจึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยเรื้อรังผู้สูงอายุและเด็กเล็กจากโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด ปอดบวม โรคหัดหัดเยอรมัน อีสุกอีใส และโรคอุจจาระร่วง โดยแพทย์แนะนำให้ประชาชนรักษาร่างกายให้อบอุ่นด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากมีอาการป่วยควรพักผ่อนอยู่ที่บ้านเพื่อไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น

1610434896179

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่หลายจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงกับจังหวัดขอนแก่น ในช่วงนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอให้ประชาชนอย่าประมาท การ์ดอย่าตกและปฏิบัติตามมาตรการสวมหน้ากาก หมั่นทำความสะอาดมือ เว้นระยะห่างหรือหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น ตรวจวัดอุณหภูมิ สแกนไทยชนะทุกครั้งที่ผ่านเข้า-ออกสถานที่สาธารณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ