ขึงสแลนแล้ว! รอบโรงแรมที่กักกันโควิดแม่สอด แม่ค้าผวาไม่ขายของให้ทีมแพทย์ (คลิป)

13 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายสาธารณสุขและฝ่ายปกครองได้นำคนไทยเป็นพนักงานบ่อนออนไลน์ จำนวน 50 คน แยกเป็นชาย 18 คน หญิง 32 คน ที่มาจากบ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็ก ตรงข้ามท่า 27 บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด ไปยังสถานที่กักกัน หรือที่โรงแรมภูอินทร์ บ้านหนองบัว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด

180576

ทั้งนี้คนกลุ่มดังกล่าวยังไม่พบผู้ป่วย แต่เจ้าหน้าที่ได้เก็บสารคัดหลั่งทุกคนไปตรวจแล้ว สำหรับคนไทยกลุ่มดังกล่าวได้ติดต่อผ่านมาฝ่ายปกครอง จากนั้นจึงประสานหน่วยทหารนำรถยนต์ไปรับ โดยปิดผ้าใบอย่างมิดชิดและรวดเร็ว สำหรับคนไทยที่เข้ามาครั้งนี้เป็นกลุ่มที่ 4 จากเดิมข้ามมาแล้ว 3 ครั้ง มีทั้งหมด 75 คน คัดกรองมีคนติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 52 คน นำส่ง รพ.แม่สอด ส่วนที่เหลือได้ส่งสถานกักกัน State Quarantine

398750

สำหรับในส่วนที่เกิดปัญหา ชาวบ้านหนองบัวหมู่ที่ 7 ต.แม่ปะ ร้องเรียนกรณีมีผู้เข้าไปอยู่ในสถานที่กักกันแล้วทิ้งขยะลงมาจากชั้นบนของโรงแรมนั้น ทางสาธารณสุขอำเภอแม่สอด ได้เก็บขยะของผู้กักตัวที่มีความเสี่ยงสูงที่ไปสัมผัสผู้ป่วยติดโรคโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ได้ใส่ถุงสีแดงมัดรวมกันเป็นห่อ ๆ แล้วนำขึ้นรถไปที่จุดพักขยะใน รพ.แม่สอด จากนั้นให้บริษัทเอกชนขนไปทำลายทิ้ง

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยัง สถานที่กักกัน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่าเจ้าหน้าที่แพทย์ รพ.แม่สอด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้จัดเตรียมสถานที่รอตรวจเชื้อให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยงตามปกติ

240107

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนพ.สาธารณสุข จ.ตาก ระบุว่า local quarantine โรงแรมภูอินทร์ ขณะนี้เหมือนเป็นสถานที่กักกันของรัฐ ซึ่งเป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลกลุ่มบุคคลสุ่มเสี่ยงสูง โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มผู้สัมผัส เนื่องจากในอ.แม่สอด จะมีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อยู่แต่มีจำนวนไม่เยอะ เจ้าหน้าที่จึงต้องนำบุคคลกลุ่มนี้เข้ามาตรวจวัดเชื้อ กักกัน ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

อีกกลุ่มหนึ่งก็จะเป็นบุคคลที่ลักลอบผ่านแดนเข้ามาในขั้นตอนแรกก็จะถูกดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนจะถูกนำตัวมายังสถานที่กักกันของรัฐ ตามที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ให้รองรับ โดยหลังจากนำตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงเข้ามาอยู่ใน local quarantine แล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของสาธารณสุข หากพบว่ามีอาการติดเชื้อโควิด-19 ก็จะรีบนำตัวส่ง รพ.แม่สอด เพื่อรักษาทันที หากบุคคลที่ยังไม่มีอาการก็จะต้องทำการกักตัวอยู่ในสถานที่กักกัน 14 วัน เพื่อทำการตรวจเชื้อต่อไป

804883

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อใน อ.แม่สอด จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 60 กว่าราย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบเจ้าหน้าที่จะพบจากสถานที่กักกันที่รับมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ทำการกักตัวอยู่ภายใน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ ขณะนี้มีจำนวน 100 กว่าคน โรงแรมภูอินทร์ มีห้องรองรับทั้งหมด 158 ห้อง สามารถรองรับได้อีกจนถึง 200-300 คน

อย่างไรก็ตาม มาตรการการป้องกันสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วยกันทำทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางสังคม มาตรการทางด้านสาธารณสุข ขณะนี้ก็พยายามสร้างทางให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงได้เดินทางข้ามกลับประเทศมาทำการกักตัวรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อควบคุมโรค จึงไม่อยากให้มีการลักลอบข้ามกลับมาเอง เนื่องจากจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปในวงกว้าง

ทั้งนี้อยากจะให้ประชาชนปฏิบัติตัวช่วยกันสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาด เสมือนเป็นวัคซีนที่ดีที่สุด เพื่อช่วยทางแพทย์และพยาบาลอีกทางหนึ่ง เพราะขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีวัคซีนที่จะสามารถป้องกันได้ จึงอยากให้ช่วยกันป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงไปในชุมชนที่แออัด เพื่อลดการแพร่ระบาดและกระจายเชื้อไปในวงกว้าง

512143

ด้านนางสมควร ชาวบ้าน ใกล้โรงแรมภูอินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าหลังจากมีกระแสข่าวไปในตอนแรก ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่และเจ้าของโรงแรม ก็มีการพัฒนาในเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น อย่างเช่นปกติที่บริเวณรั้วห้องโรงแรม จะไม่มีอะไรกัน หลังจากที่มีกระแสข่าวทางโรงแรม ก็ได้มีการนำสะแลน มาติดเพื่อให้บุคคลที่กักตัวอยู่ในห้อง ไม่สามารถทิ้งสิ่งของหรือบ้วนน้ำลายลงมาสู่พื้นด้านล่าง ตนก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดี

384199

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงมากับตัวใน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ เพราะมีความจำเป็นจริง ๆ เนื่องจากไม่รู้ว่าจะนำบุคคลกลุ่มเสี่ยงไปกักตัวไว้ที่ไหน แต่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่มากับตัวนั้นไม่ได้เป็นผู้ที่ติดเชื้อ แค่ต้องทำการกักตัวไว้ ตนก็รู้สึกเบาใจขึ้นมาบ้างเมื่อได้รับฟัง ขณะนี้คนในหมู่บ้านก็ยังไม่มีใครที่เป็นผู้ติดเชื้อ ก็ถือว่ายังไม่ถึงขั้นรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำมาแบบนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ตนก็ยังมีความกังวลและกลัวที่จะติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 อยู่ดี แต่ในตอนนี้ตนก็ยังไม่สามารถออกไปอยู่ที่อื่นได้ เนื่องจากต้องทำมาหากินอยู่แถวนี้ แต่หากมีเงินมากพอก็จะขอทำการย้ายออกไปอยู่ที่อื่นก่อนสักพักเพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว

186639

นางลอย ศรีมูล อายุ 48 ปี แม่ค้าใกล้โรงแรมภูอินทร์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง อ.แม่สอด รับตัวชาวไทยจาก "บ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์" จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ก็รู้สึกมีความกังวลเป็นอย่างมาก เพราะเสมือนว่าบริเวณนี้เป็นจุดพื้นที่เสี่ยง (สีแดง) จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ

อีกทั้งร้านค้าของตนก็อยู่ห่างจากสถานที่กักกัน local quarantine โรงแรมภูอินทร์ ไม่ถึง 100 เมตร ก็ยิ่งวิตกกังวลหนัก เพราะตนรวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ทราบมาก่อนว่าโรงแรมดังกล่าวจะถูกจัดตั้งเป็น local quarantine รู้อีกทีก็กลายเป็นสถานที่กักตัวแล้ว ตนก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ เพราะอยู่ที่นี่มานานหลาย 10 ปี ก่อนที่จะมีการก่อสร้างโรงแรมดังกล่าว หากจะให้ตนออกนอกพื้นที่ไปอยู่ที่อื่นเพื่อหนีการติดเชื้อ ตนก็ไม่รู้จะหนีออกไปอยู่ที่ไหน อีกทั้งก็ไม่มีทุนทรัพย์มากพอ

ตั้งแต่โรงแรมภูอินทร์ กลายเป็นสถานที่กักตัวบุคคลสุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ก็ไม่ค่อยมีคนผ่านไปผ่านมาบริเวณนี้ ทำให้ตนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาก จากปกติตนขายของได้กำไรวันละ 3,000 บาท ก็เหลือเพียงไม่ถึง 1,000 บาท แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

269426

อีกทั้งตนเปิดร้านขายของในช่วงแรก เจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในโรงแรมภูอินทร์ ก็มักจะเดินออกมาซื้อของที่ร้านของตนเองบ่อย ๆ ยิ่งทำให้ตนเกิดความกลัวหนัก เพราะไม่รู้เจ้าหน้าที่จะเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ เพราะบ้านของตนก็มีเด็กเล็ก จึงขอร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ที่อยู่ในสถานที่กักตัวเดินมาซื้อของที่ร้านของตนอีก เพื่อเป็นการป้องกันอีกทาง

ทั้งนี้หากเป็นไปได้ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนสถานที่กักตัวไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากถึงแม้ว่าจะมีมาตรการป้องกัน ตนก็ยังมีความกังวลอยู่ดีว่าเชื้อจะเกิดการแพร่ระบาดมายังชาวบ้านในชุมชนไปในวงกว้าง อีกทั้งอยากฝากถึงบุคคลที่เดินทางข้ามฝั่งระหว่างประเทศ หากรู้ว่าอาจเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ควรทำการรักษากักตัว ไม่ควรลักลอบเข้ามา เนื่องจากจะส่งผลให้เกิดการแพร่เชื้อระบาดสู่ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน

929726

หลังจากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ตาก ระบุว่า กรณีคนไทยกลับจากบ่อนพม่าเพิ่ม อีก 50 คน ตามที่มีกระแสข่าวนั้น ตนยืนยันว่าเป็นความจริง เนื่องจากเป็นปฏิบัติการของจังหวัดครั้งที่ 4 ที่ทางเจ้าหน้าที่มีการประสานงานไปยังคนไทยที่อยู่ทางฝั่งประเทศเมียนมา ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับเข้าประเทศ เพื่อทำการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศที่อาจไม่สามารถควบคุมโรคได้ จึงให้กลับเข้าประเทศในช่องทางที่ถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานทางคนไทยที่อยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ให้เดินทางกลับประเทศเป็นรอบ ๆ ตามที่เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการไว้ทั้งหมด

789268

ช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นปฏิบัติการครั้งที่ 4 ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดปฏิบัติการ ลักษณะเดียวกับครั้งที่ 1-3 ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้คนไทยเดินทางกลับมาจำนวน 50 คนด้วยรถบรรทุกทหาร รถตู้โดยสารและรถบรรทุกปิดผ้าใบมิดชิดหลายคันเข้าไปรับในบริเวณท่าข้ามตรงข้ามบ่อนกาสิโนสกายคอมเพล็กซ์ ขณะนี้ทั้ง 50 คนได้ส่งตัวไปที่ local quarantine ทั้งหมดแล้ว เพื่อกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

หากตรวจพบมีผู้ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยง ส่งรพ.แม่สอด และรักษาต่อไป ก่อนที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในภายหลัง ตามที่บุคคลดังกล่าวได้กระทำผิดตามขั้นตอนของกฎหมาย

539103

ส่วนโรงพยาบาลสนาม ขณะนี้ยังไม่มีเปิดให้บริการ แต่ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวางแผนไว้ทั้งหมด 3 แผน หากสถานการณ์หนักขึ้น ก็จะมีการตั้งโรงพยาบาลสนามตามจุดพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ได้พื้นที่แล้ว จำนวน 2-3 แห่ง ยังไม่ขอระบุ ในวันพรุ่งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะลงมาเพื่อให้คำแนะนำในเรื่องของการติดตั้งต่าง ๆ หากลงตัวทางจังหวัดจะทำในส่วนของประชาคมพูดคุยกับชาวบ้าน หากตกลงกันเรียบร้อยก็จะมีการดำเนินการเดินหน้าติดตั้งอุปกรณ์ โครงสร้างในการดำเนินการต่อไป

288671

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 13 ม.ค.64 พบผู้ป่วยรายใหม่ 157 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 132 ราย แบ่งเป็นจากระบบเฝ้าระวัง และระบบบริการฯ 90 ราย ตรวจเชิงรุก 42 ราย กลับจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันของรัฐ 4 ราย มาจากต่างประเทศ 21 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 10,991 ราย หายป่วยแล้ว 6,943 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตทั้งหมด 67 คน 

231393586653

ผู้ป่วยใหม่ 157 ราย แบ่งเป็น กลับจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 4 ราย ไอซ์แลนด์ 1 ราย สหรัฐฯ 1 ราย เยอรมนี 1 ราย กาต้าร์ 1 ราย มาจากต่างประเทศ 21 ราย เป็นคนไทยเดินทางกลับจากเมียนมา

851187

ติดเชื้อในประเทศ 132 ราย จากระบบเฝ้าระวัง และระบบบริการฯ 90 ราย เป็นผู้มีประวัติไปสถานที่เสี่ยง อาชีพเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 42 ราย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส