ลิเกโคราชทรุดพิษโควิด-19 รายได้หลักล้านเหลือศูนย์ ปรับตัวผันอาชีพส่งอาหาร (คลิป)

14 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะคณะลิเกในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ถูกเจ้าภาพแจ้งยกเลิกงาน 100% สร้างความเดือดร้อนให้กับศิลปินนักแสดงลิเกเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีรายได้อื่นเลย จนศิลปินลิเกหลายคนต้องหันมาประกอบอาชีพขายข้าวแกงริมทาง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวแทน

604527

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะลิเกวรต้อ สิมานคร ซึ่งเป็นคณะลิเกชื่อดังแห่งเมืองโคราช ก่อตั้งคณะมานานกว่า 50 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนยมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับนายยอดเยี่ยม วงศ์ยุทธจักร อายุ 54 ปี หัวหน้าคณะลิเกวรต้อ สิมานคร ได้ให้ทีมงานนำสมุดจดบันทึกคิวจ้างงานมาให้ดู พบว่าช่วงเดือน ธ.ค.63 ถึงเดือน มี.ค.64 เจ้าภาพได้แจ้งยกเลิกงานจ้างเกือบ 100%

448707

ส่วนที่ยังไม่ยกเลิกก็ถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ทำให้แต่เดิมช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีงานจ้างเดือนละไม่ต่ำกว่า 20 วัน ต้องงดการแสดงทั้งหมด สูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ทีมงานแสดงกว่า 100 คน ต้องว่างงานกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวโดยที่ไม่มีรายได้ใด ๆ ในช่วงนี้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

780475

ขณะเดียวกันที่บริเวณถนนมุขมนตรี ใกล้สถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีคณะลิเกตั้งอยู่กว่า 20 คณะ ปรากฏว่าสำนักงานติดต่องานคณะลิเกทุกคณะปิดทำการเกือบทั้งหมด เนื่องจากไม่มีงานเข้ามานานเกือบ 1 เดือนแล้ว โดยมีอยู่บางคณะที่ยังคงเปิด แต่ได้มาตั้งร้านขายข้าวราดแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่ง เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวแทน

949686

นางวรรณภา วันขวา อายุ 41 ปี เจ้าของคณะลิเก เปิดเผยว่า คณะของตนตั้งได้ประมาณ 4 ปี มีลูกคณะประมาณ 30 คน หลังจากเจอสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จึงทำให้ผู้ว่าจ้างยกเลิกงานทั้งหมดกว่า 30 คืน ตกคืนละ 6 หมื่นบาท ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ว่าจ้างจะจ้างไปเล่นในงานบุญ อาทิ งานบวช งานศพ งานวัด หรือประเพณีต่าง ๆ

111583

แต่ปัจจุบันถูกยกเลิกทั้งหมด ทำให้ลูกคณะต่างแยกย้ายไปทำมาหากิน ไม่ว่าจะเป็นขับรถส่งอาหาร ขายอาหาร ขายเครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งรับจ้างทั่วไป ซึ่งตนก็รู้สึกว่าเสียใจที่ประคับประคองคณะลิเกที่ตนรักไว้ไม่ได้ จึงจำใจต้องแยกย้ายเพื่อปากท้องของแต่ละชีวิต อย่างไรก็ตาม ตนและลูกคณะจะไม่ทอดทิ้งลิเกเด็ดขาด และจะกลับมาอนุรักษ์ไว้ เปิดทำการแสดงให้คนรุ่นหลังได้ดู เพื่อสืบทอดตามเจตนารมณ์ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส