ลุงพลงานเข้าใช้รูปคนดัง - สื่อเปิดบัญชีดูดเงิน 3 วันได้ร่วมล้าน อุ๊บ - หมอปลาจ่อเอาผิด (คลิป)

15 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา กล่าวว่า เรื่องลุงพลเปิดรับบริจาค ตนและน้องไอซ์ สารวัตร นักข่าว ก็เคยเตือนลุงมาตลอดว่า อย่าเปิดรับบริจาคมันจะไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้เคยเตือนลุงตั้งแต่เจอกันครั้งแรก ตั้งแต่ลงพื้นที่บ้านกกกอก ลุงพลนอนอยู่ในเปล ตนถามลุงว่าเปิดรับบริจาคหรือไม่ หากินกับน้องชมพู่หรือเปล่า ลุงพลก็ตอบว่าไม่ได้ทำ

380376

หลังจากนั้นกลางเดือน พ.ย.63 มีแอดมินเพจเพจหนึ่ง ส่งภาพมาให้ดู มีรูปทั้งของคุณน้ำฟ้า ภรรยาของตน นักข่าวอมรินทร์ทีวี พี่อุ๊บวิริยะ ทนายโนบิ และครอบครัวลุงพล เปิดรับบัญชีบริจาคเป็นชื่อของลุงพล ยอมรับว่าพอเห็นแล้วตกใจ แต่ก็คิดว่าลุงคงไม่ทำแบบนี้แน่นอน เพราะเคยเตือนลุงพลไปแล้วว่าอย่าทำแบบนี้

654639

ทั้งนี้ตนจึงโทรศัพท์ไปหาน้องไอซ์ สารวัตร ซึ่งเป็นคนโทรเช็กลุงกับป้าแต๋น จนได้คำตอบว่า ลุงพลเปิดรับบริจาคจริง ส่วนรูปที่เอาไปใช้ ลุงพลไม่ได้ขออนุญาต ถ้าลุงพลมาขออนุญาต ตนไม่ให้เด็ดขาด เพราะส่วนตัวเกลียดเรื่องการเปิดบัญชีรับบริจาคมากที่สุด

401915

วันที่ลุงเปิดเป็นวันศุกร์ ลุงพลรับปากว่าจะปิดบัญชี แต่พอถึงช่วงเย็น ป้าแต๋นอ้างว่า ธนาคารปิดไปก่อน และจะติดเสาร์-อาทิตย์ นาทีนั้นตนก็คิดว่าธนาคารสาขาในห้างสรรพสินค้าก็เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ไม่ได้พูดอะไร จนล่วงเลยมาถึงวันจันทร์ ลุงพลถึงมาปิดบัญชี และพบว่ามีผู้บริจาคโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวลุงพล มากถึง 880,000 บาท ลุงบอกว่าจะเอาเงินไปบริจาค และบูรณะวัด

639031

หมอปลา ยังบอกอีกว่า ประเด็นดังกล่าวหรือไม่ที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ลุงพลเริ่มไม่ชอบตน เพราะตนเป็นจระเข้ขวางคลองเรื่องการเปิดรับบริจาค หลังจากที่ลุงพลปิดบัญชีแรกได้ไม่ถึง 10 วัน ปลายเดือน พ.ย.63 ลุงพลก็ไปเปิดบัญชีใหม่ เป็นบัญชีรับบริจาคสร้างพญานาค เข้าบัญชีส่วนตัวลุงพล และลุงพลไลฟ์สดผ่านช่องตัวเอง แต่ไม่ได้ใช้รูปตนและคูณน้ำฟ้า แต่ลุงพลก็โดนทัวร์ลง สุดท้ายก็ปิดบัญชีที่ 2 ทั้งนี้บัญชีที่ 2 เปิดได้เพียง 3-4 วันเท่านั้น และได้เงินมาประมาณ 140,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า เสียความรู้สึกมาก ๆ เพราะเคยเตือนเรื่องการเปิดรับบริจาค ตนคงไม่แจ้งความอะไรกับลุงพล แต่อยากแจ้งแฟนคลับว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ลุงพลไม่ชอบหมอปลาหรือไม่ จึงฝากไว้ให้แฟนคลับได้คิด

799604

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ และประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า การเอารูปคนอื่นไปใช้เปิดบัญชีรับบริจาคเป็นชื่อตัวเอง โดยเจ้าของภาพไม่อนุญาตอันตรายมาก หากเจ้าตัวไม่ยินยอม จนทำให้ผู้บริจาคเข้าใจ หลงเชื่อคิดว่าคนอยู่ในรูปร่วมทำกิจกรรมตามที่เอาไปโฆษณาด้วย คนที่เอาไปทำแบบนี้ อาจโดนข้อหาฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

688567

ขณะเดียวกัน การเอารูปคนอื่นไปใช้ อาจจะโดนเรื่องการละเมิดสิทธิ์ โดยเอารูปไปทำการตลาดเปิดรับบริจาคทำบุญทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ทำให้คนนั้นเสียหาย เพราะภาพแต่ละคนมีสิทธิ์ของตัวเองอยู่ สามารถใช้กฎหมายเพ่งและพาณิชย์ฟ้องได้ ตามมาตรา 420 “ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น” ดังนั้นผู้เสียหายสามารถเรียกสินไหมทดแทน เรียกเงินได้

titled_5

หากเอาภาพไปใช้ และภาพนี้มีลิขสิทธิ์ ดำเนินคดีอาญาได้ ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ภาพถ่าย ในอดีตและปัจจุบัน การทำเฟซบุ๊ก ยูทูบ บล็อกเกอร์ มีคนถูกฟ้องร้องเรื่องเอาลิขสิทธิ์ภาพถ่ายไปใช้ โดยไม่ได้ถ่ายเอง ไม่ขออนุญาต มีโทษทางอาญา แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษได้ ตามกฎหมายลิขสิทธิ์

521147

นายวิริยะ พงษ์อาจหาญ หรือ อุ๊บวิริยะ ผู้จัดการดาราชื่อดัง เปิดเผยว่า ตนยอมรับว่าเพิ่งจะเห็นรูปที่นำภาพถ่ายของตนไปตัดต่อเพื่อรับบริจาคบัญชีลุงพล รู้สึกจุกและเจ็บ แม้ว่าตอนนั้นจะยังรักกันก็ไม่ควรจะนำรูปตนไปตัดต่อเพื่อรับบริจาคแบบนี้ เพราะตนไม่ได้อนุญาต

รวมถึงยังมีหลายคนในรูปที่เขาไม่อนุญาต ทั้งหมอปลา คุณน้ำฟ้า ทนายโนบิตะ ถึงแม้จะปิดบัญชีในการรับบริจาคแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะผิดกฎหมาย และคนในรูปก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ซึ่งตอนนี้ตนปรึกษาทนายแล้ว และจะไปปรึกษาหมอปลา คุณน้ำฟ้า และทนายโนบิตะ อีกรอบว่าจะดำเนินการอย่างไร และยืนยันว่าไม่มีการมาขออนุญาต ในการเอารูปไปเปิดรับบริจาค ส่วนกับลุงพลนั้นตอนนี้ก็มองหน้ากันไม่ติด เพราะฉวยโอกาสนำรูปทุกคนไปทำแบบนี้

654639

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าถึงแม้จะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ถ้าจะนำรูปไปใช้แบบนี้ก็ควรจะขออนุญาตกันก่อน รวมถึงหมอปลาก็ไม่ชอบการเปิดรับบริจาคอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยเตือนและให้ไปปิดบัญชี แต่ตอนนั้นก็มีเงินโอนเข้าบัญชีเกือบ 1 ล้านบาท ตนยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเปิดรับบริจาคเลย ยิ่งเป็นงานบันเทิงและดารา รู้กันดี เอารูปไปเปิดรับบริจาค เอาไปโฆษณาโปรโมต ผู้เสียหายเรื่องฟ้องร้องกันเป็นหลักล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส