“โควิดกลายพันธุ์” ระบาดแล้ว 50 ประเทศ หวั่นลุกลามในวงกว้าง

16 ม.ค. 64

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตรียมหารือแนวทางรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้และอังกฤษ ซึ่งเป็นเชื้อที่กลายพันธุ์ที่ระบาดไปแล้ว 50 ประเทศทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า เชื้อโควิดที่กลายพันธุ์ทั้ง 2 ชนิดได้แพร่ระบาดไปแล้วอย่างน้อย 50 ประเทศทั่วโลกรวมถึงที่บราซิลและญี่ปุ่น และสร้างความกังวลว่าการระบาดของมัน อาจลุกลามเป็นวงกว้าง

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการกลายพันธุ์นี้ สามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในเมืองอู่ฮั่นของจีนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และการแพร่กระจายของเชื้อกลายพันธุ์เหล่านี้ เป็นต้นเหตุที่ ส่งผลให้หลายประเทศต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่

การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนา (Sars-CoV-2) สร้างความกังวลให้กับนักวิทยาศาสตร์ ที่กำลังเร่งค้นคว้าและหาคำตอบว่า วัคซีนที่มีอยู่ในตอนนี้จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสตัวนี้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชื้อไวรัสสายพันธุ์ 501Y.V2 ที่พบในแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วัคซีนของบริษัทต่างๆ ที่ถูกผลิตและแจกจ่ายไปทั่วโลกในขณะนี้ จะสามารถป้องเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนอาจลดลง เมื่อเทียบกับการสร้างภูมิคุ้มกันโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม